Huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa: Khối tài sản công hàng chục tỷ được “biếu không” như thế nào?

20/03/2020, 07:43

TCDN - Trung tâm văn hóa thể thao huyện có giá trị xây dựng hàng chục tỷ đồng đã được lãnh đạo huyện Triệu Sơn “biếu không” cho ông Tuấn mà không hề thu bất kì một khoản thuế phí nào.

Trong quá trình tìm hiểu về việc UBND huyện Triệu Sơn cho thuê 21.000 m2 đất công để ông Tuấn vừa kinh doanh đa dịch vụ, vừa làm nới sinh sống, trú ngụ theo hình thức xã hội hóa, PV đã phát hiện ra một thông tin động trời. Đó là khối tài sản gần hơn 20 tỷ đồng cũng đã được lãnh đạo huyện “biếu không” ông Tuấn mà không hề thu bất kì một khoản thuế phí nào.

Xem lại bài trước đó: Thanh Hóa: "Hô biến" hơn 20.000m2 đất công thành tư gia?

Bên trong khu văn hóa thể thao vừa bán cà phê vừa làm nơi ở

Bên trong khu văn hóa thể thao vừa bán cà phê vừa làm nơi ở

“Bỏ quên” khối tài sản 20 tỷ tài sản công

Như Tài chính Doanh nghiệp đã phản ánh, ngày 21/11/2014, Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND và Thường trực UBND huyện Triệu Sơn đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án Khu văn hóa thể thao.

Ngay sau đó, ngày 8/12/2014 ông Nguyễn Văn Thành đệ đơn xin thuê đất lên UBND huyện để đầu tư xây dựng dự án kinh doanh dịch vụ trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa thể thao.

Nhận được lá đơn đường đột này, gần như ngay lập tức ngày 12/12/2014, Phòng TNMT huyện đã sốt sắng gửi Tờ trình số 413 đề nghị Chủ tịch UBND huyện xem xét cho cá nhân ông Nguyễn Văn Thành thuê đất.

Chỉ 4 ngày sau, ngày 16/12/2014, UBND huyện Triệu Sơn ban hành Quyết định số 3533/QĐ-UBND do ông Lê Xuân Dương, Phó chủ tịch UBND huyện ký về việc cho ông Nguyễn Văn Thành thuê đất đầu tư kinh doanh dịch vụ tại Trung tâm văn hóa thể thao huyện.

Tổng số đất giao cho ông Thành là xấp xỉ 21.000 m2 theo hình thức xã hội hóa. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Nguyễn Văn Thành được thuê 21.000 m2 đất vàng ngay trung tâm thị trấn với thời hạn lên tới 30 năm và được miễn tiền thuế đất.

Tiếp đó, cuối tháng 12 năm 2018 ông Thành đã làm đơn xin trả lại đất và UBND huyện Triệu Sơn đã ra quyết định thu hồi khu đất của ông Thành đồng thời giao lại cho ông Vũ Tiến Tuấn thuê lại.

Được biết, hiện ông Tuấn đã biến khu đất này thành tư gia, vừa kinh doanh vừa sinh hoạt tại đây.

Không chỉ giao 21.000 m2 đất vàng giữa trung tâm thị trấn cho cá nhân thuê dài hạn 30 năm mà không hề thông qua đấu thầu dự án, miễn toàn bộ tiền thuế đất mà UBND huyện còn làm chuyện “động trời’’, đó là “cho không, biếu không” nhà đầu tư cá nhân khối tài sản công hàng chục tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2013 UBND huyện Triệu Sơn có chủ trương xây dựng Trung tâm văn hóa thể thao nhằm phục vụ nhu cầu của chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong huyện. Chính vì thế, khu đất hơn 2 ha khi đó là sân vận động huyện được lựa chọn là địa điểm đầu tư.

Để phục vụ cho công tác đầu tư, UBND huyện đã ủy quyền cho UBND thị trấn Triều Sơn đứng ra đền bù hoa màu cho bà con trên khu đất này với tổng chi phí khoảng 5,7 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng này được rót trực tiếp từ ngân sách huyện và ngân sách tỉnh hỗ trợ.

Ngay sau khi hoàn tất công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, UBND huyện đã có Quyết định số 1809 ngày 13/6/2013 về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình: Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Triệu Sơn; Hạng mục: Cổng, tường rào, nhà bảo vệ, nhà vệ sinh và hệ thống điện. Văn bản này do ông Hồ Trường Sơn, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện ký ban hành.

Theo đó, chủ đầu tư là UBND huyện mà đại diện là Ban QLDA trung tâm VHTT huyện với mục tiêu xây dựng hạ tầng để đáp ứng nhu cầu phát triển văn thể mỹ của huyện. Các hạng mục đầu tư bao gồm 1 cổng chính và 4 cổng phụ. Hàng rào bao quanh khu đất, nhà bảo vệ đặt tại cổng chính diện tích 25 m2, nhà vệ sinh 34 m2 và đường điện thiết kế đường 0,4kv được đấu nối với đường điện 10 kv dọc phía bắc đường Đồng Nẫn, kết nối nhà bảo vệ và nhà vệ sinh dài 349,6m.

Tổng dự toán công trình xấp xỉ 4,2 tỷ Nguồn vốn thực hiện xin hỗ trợ từ ngân sách tỉnh và một phần ngân sách huyện. Sau khi nghiệm thu, quyết toán công trình đơn vị tiếp nhận tài sản mà ở đây là UBND huyện sẽ được phép ghi tăng tài sản với giá trị tương ứng.

Song song với đó, ngày 21/8/2013, ông Hồ Trường Sơn thay mặt UBND huyện kí 2 quyết định phê duyệt quyết toán đầu tư xây dựng cơ bản công trình Trung tâm văn hóa thể thao huyện hạng mục san lấp mặt bằng. Tổng số tiền quyết toán xấp xỉ 10,4 tỉ đồng. Sau khi quyết toán đơn vị tiếp nhận tài sản là UBND huyện được phép ghi tăng số tài sản tương ứng. Nguồn vốn chi trả xin từ ngân sách tỉnh và một phần ngân sách huyện.

Dấu hiệu làm trái Luật Quản lý tài sản công?

Như vậy, tổng số tiền ngân sách bỏ ra đầu tư hạ tầng cho dự án Trung tâm VHTT là trên 21 tỷ đồng, trong đó 5,7 tỷ chi cho công tác đền bù GPMB và xấp xỉ 15 tỷ đồng chi cho hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản. Sau khi quyết toán, đơn vị tiếp nhận là UBND huyện được phép ghi tăng tổng số tài sản là xấp xỉ 14,6 tỷ đồng.

Không hiểu vì sao, số tài sản công này đã “bốc hơi” hoàn toàn khi UBND huyện giao lại 21.000 m2 đất tại trung tâm này cho ông Vũ Tiến Tuấn. Câu hỏi đặt ra là việc UBND huyện Triệu Sơn có hay không việc vi phạm Luật Quản lý tài sản công khi “biếu không” cá nhân ông Tuấn số tài sản hàng chục tỉ đồng.

Cần nhắc lại là số tài sản này được đầu tư từ vốn ngân sách, là tiền thuế của dân. Có hay không những dấu hiệu khuất tất hay ‘lợi ích nhóm” trong việc hô biến 21.000 m2 đất thành tư gia tặng kèm hàng chục tỉ đồng tài sản công ở đây?

Câu hỏi này sẽ được chúng tôi trả lời trong kỳ 3 của chuyên đề: “Cần truy thu số tiền hàng chục tỷ “biếu không cá nhân không đúng quy định”.

Thiên Anh - Doãn Tài
Bạn đang đọc bài viết Huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa: Khối tài sản công hàng chục tỷ được “biếu không” như thế nào? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sở TNMT Thanh Hóa xét tuyển viên chức theo kiểu 'không giống ai'
Tổ chức thi xét tuyển khi chưa hoàn tất thanh lý hợp đồng lao động theo quy định, chưa xây dựng kế hoạch tuyển dụng trình Chủ tịch UBND tỉnh ký. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa (TNMT) đã vội vàng tiến hành tổ chức xét tuyển viên chức không giống ai này khiến dư luận càng thêm bức xúc.