Xét tuyển viên chức ở Sở TNMT Thanh Hóa: Có thêm nhiều điểm “lạ”

17/03/2020, 13:53

TCDN - Cắt giảm giờ phỏng vấn từ 30 phút theo quy định xuống còn gần 10 phút, thí sinh thi không đúng lịch vẫn có kết quả đạt, nhiều bảng thông báo điểm không đóng dấu giáp lai?

Sau loạt bài đề cập việc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hóa tổ chức xét tuyển viên chức có nhiều khuất tất mà tòa soạn Tài Chính Doanh nghiệp đăng tải trước đó đã nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ từ độc giả.

Mới đây, toàn soạn tiếp tục nhận được nhiều đơn thư tố cáo, phản ảnh của bạn đọc xoay quanh việc xét tuyển này, kèm theo đó là những thông tin, tài liệu chứng minh việc  tiêu cực, thiếu minh bạch của cuộc thi.

Những bài viết trước đó:

Khuất tất trong tuyển dụng tại Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa?

Vụ xét tuyển viên chức ở Sở TNMT Thanh Hóa: Sở làm ngược Quyết định của UBND tỉnh

Sở TNMT Thanh Hóa xét tuyển viên chức theo kiểu "không giống ai"

Cắt xén giờ

Nghị định 161/2018/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định tuyển dụng công chức, viên chức… quy định rất rõ thời gian phỏng vấn là 30 phút cho một thí sinh. Thế nhưng, có điều "bất thường" tại kỳ thi xét tuyển viên chức ở Sở TNMT Thanh Hóa, khi mà mỗi thí sinh tính ra chưa được 10 phút đồng hồ.

Theo phản ánh, dù quy định của đợt xét tuyển có văn bản cụ thể về thời gian thi nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại: Tổng thời gian chuẩn bị lẫn trả lời rơi vào 10 phút. Có cả thí sinh sáng không đến, chiều đến dự thi vẫn được.

Theo phản ánh, dù quy định của đợt xét tuyển có văn bản cụ thể về thời gian thi nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại: Tổng thời gian chuẩn bị lẫn trả lời rơi vào 10 phút. Có cả thí sinh sáng không đến, chiều đến dự thi vẫn được.

Được biết, tổng số thí sinh tham gia đợt thi xét tuyển viên chức này là 475 người, tổ chức thi trong vòng 04 ngày (từ 11/01 – 14/01/2020). Như vậy, tính ra mỗi lượt thí sinh phỏng vấn được gần 10 phút (nếu làm việc hết công suất - PV). Với lượng thời gian phỏng vấn chưa đầy 10 phút như thế liệu rằng đã đánh giá được hết kiến thức của các thí sinh thi?

Bên cạnh đó, Nghị định 161 cũng rất cụ thể về thời gian tổ chức thi phải công bố số báo danh, thời gian, địa điểm thi trước 05 ngày nhưng Sở TNMT thông báo trước đúng 01 ngày (bởi ngày 10/01/2020 Sở ra Thông báo sửa đổi, bổ sung).

Không những thế, trong khoảng thời gian trước lúc thi một ngày, Sở này đã có rất nhiều thông báo đính chính, điều chỉnh ngành xét tuyển, nơi làm của thí sinh…và trong số đó, có cả thông báo không được công khai, như Thông báo số 18.

Vậy câu hỏi đặt ra, về tổ chức như thời gian công bố thông tin; thời gian phỏng vẫn; tính công khai thông tin như thế thì Sở TNMT Thanh Hóa đã làm liệu có đang vi phạm Luật thi tuyển, xét tuyển viên chức (?!).

Theo chị Đ., T., O., thí sinh từ đơn vị Văn phòng Đăng ký huyện Hà Trung thì mỗi thí sinh khi nộp hồ sơ phải đóng kèm theo lệ phí thi là 400.000 đồng. 

Chị O., Bức xúc cho biết: “Hôm Sở TNMT gọi lên trao đổi liên quan đến đơn thư phản ánh, chúng tôi có hỏi tại sao lại cắt giảm giờ thi của thí sinh trong khi đã đóng tiền lệ phí theo như quy định, hơn nữa thời gian như thế thì sao đánh giá hết được chất lượng, năng lực của chúng tôi...thì đại diện của Sở Nội vụ là Lê Thị Thao trả lời “tiền đâu ra, chúng tôi làm gì có tiền”. 475 người, mỗi người nộp 400 nghìn, tiền đó họ bỏ đi đâu mà nói không có tiền.“

Nhiều “ca” điểm đạt bất thường

Từ hồ sơ, giấy tờ liên quan dễ dàng nhận ra sự trùng hợp đáng nghi ngờ: tất cả những thí sinh được thay đổi, đính chính vào phút chót đều có kết quả “đạt”. Hơn nữa, những thí sinh này phần lớn đều mới ra trường, ngành học không phù hợp với vị trí tuyển dụng, có trường hợp đã đi làm nhưng vi phạm đạo đức, bị khai trừ khỏi Đảng; thậm chí dùng bằng giả…

Như trong Thông báo số 18/TB-HĐTDVC ngày 10/01/2020 (đây là một Thông báo “lạ”, hầu hết các thi sinh dự thi đều khẳng định không được biết, không công khai trên cổng thông tin - PV). Trong đó nội dung có viết: ”do sai sót trong quá trình tổng hợp…”.

Lịch thi của huyện Như Xuân vào sáng ngày 14, nhưng theo phản ánh thí sinh này đã không có mặt vẫn có kết quả đạt. Và tại buổi tiếp xúc gần đây nhất với các thí sinh, Sở cho rằng

Lịch thi của huyện Như Xuân vào sáng ngày 14, nhưng theo phản ánh thí sinh này đã không có mặt vẫn có kết quả đạt. Và tại buổi tiếp xúc gần đây nhất với các thí sinh, Sở cho rằng "Chiều thí sinh đó đến dự thi, Sở cũng tạo điều kiện...?"

Chị L.Th.D.T., thí sinh dự thi huyện Như Xuân Cho biết: Khi chúng tôi hỏi về việc tại sao có quá nhiều sửa lỗi, đính chính trong phút chót thì ông Bình là Chánh Văn phòng Sở TNMT nói “tổ chức kì thi lớn thế này thì phải có sai sót”.

Cũng tại buổi chất vấn với Sở, chúng tôi có hỏi chuyện thí sinh Lê Tiến Dũng ở huyện Như Xuân không đến phòng thi nhưng kết quả nhận được là đạt, thì ông Bình trả lời với mọi người một cách vô tư rằng “sáng thí sinh đó tưởng không thi, chiều bạn ấy lại đến”.

“Việc ông Bình trả lời là một chuyện, Quy chế quy định rất rõ, ai biết thí sinh kia chiều có đến thi hay không, làm gì có kiểu đi thi như đi chợ thế được. Người làm cả 10 năm trời đi thi còn không được một chút ưu tiên. Và giờ dù kết quả có được hủy đi chăng nữa thì tôi cũng không thi lại nữa, vì cơ chế quá bất công..." Chị T., cho hay.

Nếu như vậy, việc Sở TNMT Thanh Hóa cho một thí sinh ngồi thi vào chiều cùng ngày là không đúng với nội quy xét tuyển viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai – sở TN MT ban hành kèm theo Quyết định số: 11/QĐ – HĐXTVC ngày 07/01/2020.

Bởi tại khoản 6 Điều 01 đã ghi rõ: “Trường hợp thí sinh vắng mặt sau 15 phút kể từ lúc hội đồng gọi vào bốc thăm câu hỏi thì được coi như bỏ phỏng vấn”. Viêc này đi ngược với chính những quy định của Sở này ban hành.

Tương tự, trong kết quả xét tuyển vòng hai, đơn vị thị xã Bỉm Sơn có tên tham dự của thí sinh Ng., Th., Th., số báo danh: 0026, vị trí đăng ký dự tuyển: Kỹ thuật địa chính có kết quả đạt.

Được biết, bà Th., đã được UBND thị xã Bỉm Sơn ký hợp đồng lao động số: 195/ HĐLĐ – UBND ngày 04/02/2013, địa điểm làm việc tại: Văn phòng đăng ký QSD đất thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa (nay là chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Bỉm Sơn).

Tuy nhiên, đến năm 2015 bà Th., đã vi phạm kỷ luật và bị khai trừ hỏi Đảng với lý do: Thực hiện không đúng chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp được giao, đã được Hội đồng xét kỷ luật cơ quan UBND thị xã họp xét ngày  08/05/2015 và UBND thị xã ban hành Quyết định về việc Kỷ luật hợp đồng lao động số: 1915/QĐ – UBND ngày 15/05/2015; UBND thị xã Bỉm Sơn đã có thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động số: 976/TT – UBND ngày 24/06/2015.

Bảng điểm công bố không dấu giáp lai?

Việc đóng dấu giáp lai nhằm đảm bảo tính chân thực của từng tờ trong văn bản và ngăn ngừa việc thay đổi nội dung, giả mạo văn bản.

Hiện nay, việc đóng dấu giáp được hướng dẫn chi tiết tại khoản 2 Điều 13 Thông tư 01/2011/TT-BNV cụ thể: “…Dấu giáp lai được đóng vào khoảng giữa mép phải của văn bản hoặc phụ lục văn bản, trùm lên một phần các tờ giấy; mỗi dấu đóng tối đa 05 trang văn bản”

Việc đóng dấu giáp lai nhằm đảm bảo tính chân thực của từng tờ trong văn bản và ngăn ngừa việc thay đổi nội dung. Thế nhưng không rõ vì lý do gì trong kết quả thông báo danh sách các thí sinh đạt của Sở TNMT Thanh Hóa lại có nhiều tờ không đóng dấu giáp lai, tờ có, tờ không?

Việc đóng dấu giáp lai nhằm đảm bảo tính chân thực của từng tờ trong văn bản và ngăn ngừa việc thay đổi nội dung. Thế nhưng không rõ vì lý do gì trong kết quả thông báo danh sách các thí sinh đạt của Sở TNMT Thanh Hóa lại có nhiều tờ không đóng dấu giáp lai, tờ có, tờ không?

Thế nhưng, không hiểu vì một nguyên nhân nào đó mà trong danh sách bảng điểm của các thí sinh khi đăng tải lên cổng thông tin có tờ đóng giáp lai, tờ không đóng (?!). 

Nếu chiếu theo các quy định, Luật lệ ban hành thì những tờ bảng điểm không thể hiện con dấu giáp lai kia có được cho là hợp lệ? Và câu hỏi đặt ra, tại sao lại có chuyện dấu giáp lai tờ có, tờ không...?

Thiết nghĩ, với một kỳ thi áp dụng theo Luật của nhà nước và có tính chất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của ngành TNMT tỉnh Thanh Hóa nên cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc, minh bạch.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Hoài An
Bạn đang đọc bài viết Xét tuyển viên chức ở Sở TNMT Thanh Hóa: Có thêm nhiều điểm “lạ” tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sở TNMT Thanh Hóa xét tuyển viên chức theo kiểu 'không giống ai'
Tổ chức thi xét tuyển khi chưa hoàn tất thanh lý hợp đồng lao động theo quy định, chưa xây dựng kế hoạch tuyển dụng trình Chủ tịch UBND tỉnh ký. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa (TNMT) đã vội vàng tiến hành tổ chức xét tuyển viên chức không giống ai này khiến dư luận càng thêm bức xúc.
Vụ xét tuyển viên chức ở Sở TNMT Thanh Hóa: Sở làm ngược Quyết định của UBND tỉnh
Mặc dù Quyết định 2829/QĐ-UBND và Chỉ thị 14/CT-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo "ưu tiên các trường hợp đã ký hợp đồng lâu năm, có năng lực, phù hợp với vị trí cần tuyển dụng" khi thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức. Thế nhưng, ở Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thanh Hóa thì ngược lại...