Thanh Hóa: "Hô biến" hơn 20.000m2 đất công thành tư gia?

16/03/2020, 08:52

TCDN - Hơn 2ha đất vàng tại Trung tâm Văn hóa Triệu Sơn (Thanh Hóa) bỗng nhiên biến thành tư gia để lại nhiều dấu hỏi trong dư luận.

Tọa lạc tại khu phố trung tâm thị trấn Giắt, có thể nói Trung tâm văn hóa thể thao là khu đất vàng đắc địa bậc nhất huyện Triệu Sơn. Chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng khi ngay trong Trung tâm văn hóa Triệu Sơn lại đề biển đắp nổi 2 chữ Vũ Gia, dấu chỉ khẳng định hơn 2ha đất vàng ở đây thuộc chủ quyền của gia đình họ Vũ.

Nó khác xa so với hình dung của chúng tôi khi luôn mặc định rằng, đã là Trung tâm văn hóa thể thao huyện, hẳn nhiên nó là đất công, là tài sản công của Trung tâm, đơn vị sự nghiệp do UBND cấp huyện thành lập.

Bên trong khu văn hóa thể thao vừa bán cà phê vừa làm nơi ở

Bên trong khu văn hóa thể thao vừa bán cà phê vừa làm nơi ở

Trung tâm Văn hóa huyện hay tư gia?

Thời gian gần đây, Tài chính Doanh nghiệp liên tục nhận được phản ánh của người dân và doanh nghiệp, một hộ cá thể đã biến Trung tâm văn hóa Triệu Sơn thành tài sản riêng của mình một cách đầy bí ẩn.

Theo ghi nhận thực tế của PV, khu đất vàng rộng hơn 20.000 m2 này đã được xây dựng các hạng mục như: Nhà hàng 600m2, nhà tập thể hình 336m2, căng tin 127m2, 2 sân bóng chuyền 1.080m2, 2 sân tenis 1.350m2, 3 sân bóng mini 3.200m2, quán cà phê 100m2, bể bơi, khu vui chơi trẻ em, nhà bảo vệ, cổng, tường rào, các chòi nghỉ chân, các hạng mục khác bao gồm cả tiểu cảnh, sân vườn…

Trong vai khách hàng đến sử dụng dịch vụ chúng tôi được gia chủ cho biết đây là tài sản riêng của hộ cá thể, không thuộc bất kì trung tâm hay doanh nghiệp nào. Người quản lí ở đây cho chúng tôi biết trước đây việc kinh doanh ở đây khá thuận lợi, gia đình tổ chức bán vé vào cổng và các dịch vụ khác.

Tuy vậy, gần đây do mùa dịch nên gia đình tạm dừng bán vé vào cửa cũng như đóng cửa nhà hàng. Thời tiết cũng chưa thuận lợi nên tạm thời bể bơi cũng chưa mở cửa, chủ yếu để cho khách uống café check in. Chủ khu đất này là gia đình ông Vũ Tiến Tuấn. Chính vì thế, ông Tuấn đã cho đắp nổi dòng chữ Vũ Gia để khẳng định “chủ quyền” của gia đình mình ở Trung tâm này.

Quan sát cho thấy, không chỉ biến Trung tâm văn hóa huyện Triệu Sơn thành của riêng, hộ cá thể quản lý ở đây còn biến mảnh đất vàng này thành tư gia. Bên cạch việc kinh doanh dịch vụ thì cả gia đình ông đã dọn về đây sinh sống từ lâu. Cả gia đình 4 người chưa kể bảo vệ và giúp việc sinh sống ở đây như nhà riêng để tiện sinh hoạt và quản lý. 

Như vậy, phản ánh của người dân về việc gia đình ông Vũ Tiến Tuấn đã biến Trung tâm văn hóa thể thao huyện Triệu Sơn thành tư gia là hoàn toàn của cơ sở. Cả thị trấn Triệu Sơn gần như không ai là không biết việc này.

“Đất vàng” đã được UBND huyện "sang tay" cho ông Tuấn ra sao?

Theo tìm hiểu của PV Tài chính Doanh nghiệp, nguồn gốc của khu đất này là đất thể dục thể thao, là tài sản công được UBND huyện Triệu Sơn giao cho Trung tâm Văn hóa thể thao quản lý. Ngày 21/11/2014, Thường trực huyện ủy, thường trực HĐND và thường trực UBND huyện đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án Khu văn hóa thể thao.

Ngay sau đó, ngày 8/12/2014, không hiểu bắt nguồn từ đâu, ông Nguyễn Văn Thành, một người dân địa phương bỗng nhiên đệ đơn xin thuê đất lên UBND huyện để đầu tư xây dựng dự án kinh doanh dịch vụ trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa thể thao.

Nhận được lá đơn đường đột này, gần như ngay lập tức ngày 12/12/2014, Phòng TNMT huyện đã sốt sắng gửi Tờ trình số 413 đề nghị Chủ tịch UBND huyện xem xét cho cá nhân ông Nguyễn Văn Thành thuê đất.

Chỉ 4 ngày sau, ngày 16/12/2014, UBND huyện Triệu Sơn ban hành Quyết định số 3533/QĐ-UBND do ông Lê Xuân Dương, Phó chủ tịch UBND huyện kí về việc cho ông Nguyễn Văn Thành thuê đất đầu tư kinh doanh dịch vụ tại Trung tâm văn hóa thể thao huyện. Tổng số đất giao cho ông Thành là xấp xỉ 21.000 m2 theo hình thức xã hội hóa. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Nguyễn Văn Thành được thuê 21.000 m2 đất vàng ngay trung tâm thị trấn với thời hạn lên tới 30 năm và được miễn tiền thuế đất.

Như vậy, chỉ trong vòng 8 ngày kể cả cuối tuần từ khi nhận được lá đơn xin thuê đất của cá nhân ông Thành, UBND huyện Triệu Sơn đã ra quyết định cho ông này thuê 21.000 m2 đất với thời hạn lên tới 30 năm mà không thu bất kì khoản tiền nào, kể cả tiền đến bù giải phóng mắt bằng, hạ tầng kĩ thuật và thuế đất bởi dự án này được cá nhân đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

Chưa dừng lại ở đó, cuối tháng 12/2018, ông Nguyễn Văn Thành bất ngờ đệ đơn xin trả lại đất và các công trình đã đầu tư trị giá hàng chục tỉ đồng cho UBND huyện Triệu Sơn. Song song với lá đơn xin trả đất, “tặng” luôn tài sản trên đất đã đầu tư tương đối hoàn thiện của vị này thì ông Vũ Tiến Tuấn, một người dân địa phương có thời gian làm ăn tại Cộng hòa Czech bất ngờ đệ đơn xin thuê lại mảnh đất này.

Ngay sau đó, ngày 24/12/2018, phòng Tài nguyên và Môi trường làm tờ trình số 1450 gửi chủ tịch UBND huyện. Chỉ 4 ngày sau, ngày 28/12/2018, UBND huyện Triệu Sơn ban hành Quyết định do ông Lê Xuân Dương kí, thu hồi 21.000 m2 đất khuôn viên Trung tâm Văn hóa thể thao của ông Nguyễn Văn Thành cho ông Vũ Tiến Tuấn thuê lại đến năm 2044 theo hình thức xã hội hóa.

Như vậy, 21.000 m2 đất vàng Trung tâm thị trấn đã được UBND huyện “ấn” vào tay tư nhân và “bật đèn xanh” cho các cá nhân sang tên trái luật gần như “vô điều kiện”.

Theo báo cáo số 3780/BC-UBND ngày 16/12/2019 về dự toán ngân sách: Trong năm 2019 tiền thuê đất trên địa bàn huyện do Cục thuế tỉnh thu đạt 1,258 tỉ đồng. Kế hoạch năm 2020 thu 5,3 tỉ đồng. Tiền thuế đất phi nông nghiệp do Chi cục thuế huyện thu năm 2019 đạt 1 tỉ đồng, kế hoạch năm 2020 là 1,3 tỉ đồng.

Bài 2: Khối tài sản công trị giá hàng chục tỉ được “biếu không” như thế nào?

Thiên Anh - Doãn Tài
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: "Hô biến" hơn 20.000m2 đất công thành tư gia? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sở TNMT Thanh Hóa xét tuyển viên chức theo kiểu 'không giống ai'
Tổ chức thi xét tuyển khi chưa hoàn tất thanh lý hợp đồng lao động theo quy định, chưa xây dựng kế hoạch tuyển dụng trình Chủ tịch UBND tỉnh ký. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa (TNMT) đã vội vàng tiến hành tổ chức xét tuyển viên chức không giống ai này khiến dư luận càng thêm bức xúc.
Vụ xét tuyển viên chức ở Sở TNMT Thanh Hóa: Sở làm ngược Quyết định của UBND tỉnh
Mặc dù Quyết định 2829/QĐ-UBND và Chỉ thị 14/CT-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo "ưu tiên các trường hợp đã ký hợp đồng lâu năm, có năng lực, phù hợp với vị trí cần tuyển dụng" khi thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức. Thế nhưng, ở Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thanh Hóa thì ngược lại...