KBNN: Tậo trung nguồn lực, đẩy mạnh hiện đại hoá

25/01/2019, 11:28

TCDN - Ngay từ đầu năm 2018, KBNN đã đề ra 06 nhiệm vụ trọng tâm và 04 nhóm giải pháp. Nhờ đó, kết quả thu NSNN qua hệ thống KBNN đạt kết quả khả quan, dự kiến đến hết ngày 31/12/2018, thu NSNN có khả năng vượt 5% so với dự toán.


Phó Tổng giám đốc KBNN Nguyễn Quang Vinh cho biết, trong năm 2018, toàn hệ thống KBNN đã làm tốt công tác thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN); điều hành ngân quỹ nhà nước và huy động vốn. Cụ thể, trong công tác tập trung nguồn thu, KBNN tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại một số ngân hàng thương mại (NHTM) để tăng cường công tác phối hợp thu và ủy nhiệm thu NSNN bằng tiền mặt. Đồng thời, KBNN các địa phương đã thực hiện thông báo và cập nhật danh sách các tài khoản đến cơ quan thu và NHTM nơi mở tài khoản, tuyên truyền và đặt biển báo, chỉ dẫn về địa điểm đặt máy chấp nhận thanh toán bằng thẻ (POS) tại trụ sở các đơn vị KBNN.

Tính đến hết ngày 17/12, thu NSNN qua hệ thống KBNN đạt 1.406.136 tỷ đồng, trong đó thu trong cân đối đạt 1.278.753 tỷ đồng, bằng 96,93% so với dự toán năm. Dự kiến đến hết ngày 31/12/2018, thu NSNN có khả năng vượt 5% so với dự toán.

Trong công tác kiểm soát chi, ngoài việc thực hiện thanh toán theo một đầu mối, toàn hệ thống KBNN đã áp dụng hình thức thanh toán trước, kiểm soát sau nên đã rút ngắn được thời gian trong các thanh toán. Với các giải pháp này, toàn hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát chi đến ngày 17/12 vừa qua đạt 785.160 tỷ đồng chi thường xuyên, bằng 80,4% dự toán và 244.973 tỷ đồng chi đầu tư, bằng 62,8% so với kế hoạch vốn.

Trong công tác điều hành ngân quỹ nhà nước và huy động vốn, KBNN đã làm tốt vai trò dự báo luồng tiền. Đặc biệt, với việc KBNN sử dụng ngân quỹ nhà nước cho ngân sách trung ương vay trong năm 2018 thay cho phát hành trái phiếu chính phủ ra thị trường đã giúp tiết kiệm gần 1.660 tỷ đồng chi phí trả lãi năm 2019 của NSNN. Nếu so với năm 2017, chi phí vay năm 2018 giảm, giúp tiết kiệm cho NSNN gần 2.540 tỷ đồng trả lãi hàng năm.

Có được kết quả trên là nhờ ngay từ đầu năm 2018, KBNN đã đề ra 06 nhiệm vụ trọng tâm và 04 nhóm giải pháp thực hiện với phương châm hành động là “Tập trung nguồn lực thực hiện thành công Chiến lược phát triển KBN; đẩy mạnh cải cách và hiện đại hóa theo định hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; thực hiện tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao”.

Bám sát dự toán thu NSNN, hệ thống KBNN đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu thực hiện quyết liệt có hiệu quả các giải pháp, biện pháp theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và chính quyền địa phương trong công tác tổ chức thu, trao đổi, cung cấp thông tin hàng ngày; tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách; đẩy mạnh hiện đại hóa và đa dạng phương thức thu để phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá, năm 2018 hệ thống KBNN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu cơ bản của ngành Tài chính đã được Chính phủ giao ngay từ những ngày đầu năm.

Năm 2019, KBNN cần quyết liệt thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, vướng mắc của năm 2018 để triển khai có hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ của năm 2019. Về công tác thu, cần tích cực phối hợp với cơ quan tài chính, cơ quan thuế để tiếp tục cải cách công tác hiện đại hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là trong vấn đề thực hiện thu thuế điện tử; Đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư và chi thường xuyên theo đúng quy định của pháp luật; Nâng cao, đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra về quy trình nghiệp vụ, kỹ năng thanh tra, kiểm toán nội bộ... Tập trung vào thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với người dân; Cần tiếp tục thực hiện việc kiểm soát chi chặt chẽ.

Đẩy mạnh công tác hiện đại hóa KBNN cần chú trọng đến triển khai quyết liệt đề án quy hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin mà trọng tâm là xây dựng Chính phủ điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về số liệu thu chi theo báo cáo định kỳ hàng tuần, hàng tháng, hàng quý của các đơn vị Kho bạc; Hiện đại hóa hơn nữa công tác kế toán, công tác báo cáo quyết toán tiến tới thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt.

Hải Yến - Tạp chí TCDN số 1+2/2019
Bạn đang đọc bài viết KBNN: Tậo trung nguồn lực, đẩy mạnh hiện đại hoá tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận