Kế hoạch cắt giảm thuế của Anh có thể sẽ gây hệ luỵ

29/09/2022, 08:45
báo nói -

TCDN - Chính phủ Anh có kế hoạch cắt giảm thuế lớn nhất trong vòng 50 năm, theo đó mức thuế thu nhập cao nhất 45% sẽ được loại bỏ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc làm này có thể sẽ giă tăng lạm phát và bất bình đẳng tại Anh.

Ngày 23/9, Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng đã công bố kế hoạch cắt giảm thuế lớn nhất trong vòng 50 năm, theo đó mức thuế thu nhập cao nhất 45% sẽ được loại bỏ. Khoản hỗ trợ thuế sẽ được lấy từ nguồn vay chính phủ lên tới hàng chục tỷ bảng.

Tiếp đó, ngày 8/9, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng gói hỗ trợ của chính phủ Anh sẽ đẩy lạm phát tăng cao, điều mà Ngân hàng trung ương Anh đang cố gắng kiềm chế. Đồng thời, biện pháp của chính phủ Anh có thể sẽ làm gia tăng bất bình đẳng khi nhóm người giàu là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất từ việc giảm thuế.

Chính phủ Anh tính cắt giảm thuế thu nhập ở mức cao nhất 45%. (Ảnh minh họa)

Chính phủ Anh tính cắt giảm thuế thu nhập ở mức cao nhất 45%. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, Cơ quan xếp hạng Moody’s cũng chỉ ra rằng, việc cắt giảm đáng kể thuế sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng tín dụng của Anh. Điều đó có thể làm suy yếu vĩnh viễn khả năng chi trả nợ của Vương quốc Anh.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính Anh tuyên bố đang hành động nhanh chóng để bảo vệ các hộ gia đình và doanh nghiệp qua mùa Đông này và mùa Đông năm sau, sau khi giá năng lượng tăng chưa từng thấy. Cơ quan này cũng cho biết đang tập trung vào việc thúc đẩy kinh tế để nâng mức sống của mọi người dân.

Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng cho biết trước mắt chính phủ sẽ dành 200 tỷ bảng (khoảng 250 tỷ USD) để cắt giảm thuế. Chính phủ cũng sẽ chi ra 60 tỷ bảng để trợ cấp chi phí khí đốt và điện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 10.

Linh Giang
Bạn đang đọc bài viết Kế hoạch cắt giảm thuế của Anh có thể sẽ gây hệ luỵ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan