Tổng giám đốc IMF: Lạm phát vẫn chưa được kiểm soát

17/07/2022, 08:01

TCDN - “Ở thời điểm hiện tại, lạm phát sẽ tiếp tục đi lên, chúng ta vẫn cần phải đổ nước để dập ngọn lửa lạm phát”, người đứng đầu IMF nhấn mạnh...

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva hôm 15/7 cho rằng lãi suất trên thế giới sẽ tiếp tục tăng từ nay đến năm 2023. Khi đó, lạm phát bắt đầu hạ nhiệt do tác động của bước đi này từ các ngân hàng trung ương.

Phát biểu khi tham gia Hội nghị Bộ trưởng tài chính, thống đốc ngân hàng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Bali - Indonesia, bà Georgieva nhận định giá hàng hóa cơ bản, chẳng hạn dầu thô, có thể đã qua mức đỉnh và bắt đầu giảm trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, theo tổng giám đốc IMF, diễn biến này chỉ là phản ứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế chứ không nhất thiết do lạm phát đã được khống chế.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva (trái) trò chuyện cùng Bộ trưởng Tài chính Ả Rập Saudi Mohammed al-Jadaan sau cuộc gặp tại Bali - Indonesia hôm 16/7 Ảnh: REUTERS

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva (trái) trò chuyện cùng Bộ trưởng Tài chính Ả Rập Saudi Mohammed al-Jadaan sau cuộc gặp tại Bali - Indonesia hôm 16/7 Ảnh: REUTERS

"Các ngân hàng trung ương đang đẩy mạnh nỗ lực chống lạm phát. Đó là ưu tiên của họ. Họ cần phải duy trì nỗ lực này cho tới khi lạm phát thực sự được kiềm chế chắc chắn" - bà Georgieva nói với đài CNBC.

Trong lúc những nút thắt chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 gây ra còn chưa được tháo gỡ, chiến tranh Nga-Ukraine khiến tình hình càng thêm phần tồi tệ. Hệ quả là giá nhiều hàng hoá cơ bản đã tăng vọt trong năm nay, như lương thực-thực phẩm, phân bón và năng lượng.

Giá lương thực-thực phẩm toàn cầu vốn dĩ đã tăng từ trước đại dịch và chiến tranh, nhưng hai sự kiện này đã đẩy tốc độ tăng giá đó lên một nấc mới. Tháng 3 và tháng 4 năm nay, giá lương thực-thực phẩm toàn cầu lập kỷ lục mọi thời đại, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB). Chỉ số giá lương thực-thực phẩm toàn cầu (Food Commodity Price Index) của WB trong tháng 3-4 tăng 15% so với cùng kỳ năm trước và tăng 80% so với thời điểm cách đó 2 năm.

Tại hội nghị G20 ngày 15/7, Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO) cho biết số người suy dinh dưỡng trên toàn cầu sẽ tăng thêm 7,6 triệu trong năm nay và tăng thêm 19 triệu người nữa trong năm 2023.

Một tín hiệu đáng mừng là giá dầu thô đã giảm từ mức 120 USD/thùng hồi đầu tháng 6 về vùng 100 USD/thùng trong tuần này. Khi chiến tranh mới nổ ra, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London có lúc đạt 147 USD/thùng, cao nhất kể từ năm 2008.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Tổng giám đốc IMF: Lạm phát vẫn chưa được kiểm soát tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Khuyến nghị của IMF về chính sách thị trường chứng khoán, bảo hiểm rất quan trọng
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, những khuyến nghị chính sách của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) rất xác đáng và quan trọng với Bộ Tài chính trong việc hoàn thiện thể chế chính sách tài khóa, tiền tệ cũng như thị trường chứng khoán, thị trường bảo hiểm, đây cũng là những vấn đề Bộ Tài chính đang rất quan tâm.
IMF chấp thuận gia hạn hỗ trợ tài chính khẩn cấp do dịch Covid-19
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thông báo Ban điều hành của Quỹ đã đồng ý "tạm thời tăng giới hạn tiếp cận tích lũy trong khuôn khổ các công cụ tài chính khẩn cấp của IMF" cho đến hết tháng 6/2023 để trợ giúp các quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19.