"Kết quả sơ tuyển thầu cao tốc Bắc - Nam là tài liệu mật, không thể công bố"

05/09/2019, 06:32

TCDN - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể từng khẳng định, cao tốc Bắc - Nam được thực hiện dựa trên ba nguyên tắc, trong đó có nguyên tắc phải tiến hành đấu thầu công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.

“Hiện đã có kết quả sơ tuyển thầu dự án cao tốc Bắc - Nam nhưng đây là tài liệu mật, chúng tôi không thể công bố”. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp báo Chính phủ, chiều tối 4/9.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, về kết quả sơ tuyển dự án cao tốc Bắc Nam, quá trình sơ tuyển bắt đầu từ tháng 5/2019 Ban quản lý dự án đã mở hồ sơ sơ tuyển, tháng 7/2019 nhận hồ sơ các nhà đầu tư. Hiện tại Ban quản lý dự án đã thành lập hội đồng thanh tra, báo cáo kết quả lên Bộ Giao thông vận tải.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về đấu thầu, quá trình đánh giá, thẩm định, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo chế độ hồ sơ mật, không cung cấp cụ thể được.

Dự án đầu tư cao tốc Bắc Nam đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 22, các phân loại đầu tư đã được cân nhắc hết sức kỹ lưỡng đảm bảo cho khai thác khi xây dựng xong, hiệu quả đảm bảo kết nối các tuyến đường, và có khả năng thu hồi vốn.

Trên cơ sở thiết kế tính toán tổng mức đầu tư, từ đó xác định quy mô đầu tư của con đường và trên cơ sở đó theo quy định của pháp luật thì vốn điều lệ phải 20% tổng mức đầu tư. Vì vậy vốn đầu tư dự án đường cao tốc ở mức khá cao. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư trong nước cũng có khả năng tham gia, cũng như họ phải liên kết tham gia một số dự án nhất định trong quá trình đầu tư và thực tế chúng ta đã nhận được một số hồ sơ liên kết của các nhà đầu tư trong nước.

Trước đó, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn của Thường vụ Quốc hội hôm 15/8 vừa qua về việc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, do đây là dự án quan trọng quốc gia, nên Chính phủ xác định thực hiện dựa trên ba nguyên tắc, trong đó có nguyên tắc phải tiến hành đấu thầu công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã công bố 8 dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Tại thời điểm mở thầu, toàn bộ 8 dự án cao tốc Bắc Nam đã thu hút 60 nhà đầu tư và liên danh các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Trong đó, 15 nhà đầu tư Việt Nam, còn lại là các doanh nghiệp, liên doanh đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp với số lượng doanh nghiệp Trung Quốc áp đảo.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết "Kết quả sơ tuyển thầu cao tốc Bắc - Nam là tài liệu mật, không thể công bố" tại chuyên mục Ý kiến của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan