Khai giảng Lớp đào tạo Công tác xã hội đối với trẻ tự kỷ và chăm sóc sức khỏe tâm thần

17/10/2022, 10:35

TCDN - Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa phối hợp với Trường Đại học Lao động - Xã hội tổ chức Lớp đào tạo Công tác xã hội đối với trẻ tự kỷ và chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Lớp đào tạo nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng của đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác chăm sóc, trị liệu, giáo dục và phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ và đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác chăm sóc, trị liệu và phục hồi chức năng cho người tâm thần. Lớp học được chia làm 3 đợt với thời gian 48 ngày. Sau mỗi đợt, học viên sẽ được đi thực tế tại một số đơn vị thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội.

Ông Nguyễn Văn Hồi - Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu

Ông Nguyễn Văn Hồi - Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi khẳng định, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều cơ chế, chính sách để giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã trình Trung ương Nghị quyết 15 về chính sách xã hội, trong đó có nhiều mục tiêu liên quan đến đảm bảo an sinh xã hội, trợ giúp xã hội. Ngành Y tế đã ban hành Chiến lược, Nghị quyết về chăm sóc sức khỏe tâm thần đến năm 2030, Luật Khám chữa bệnh, có nhiều giải pháp quan tâm giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần. Đối với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu ban hành Luật Người khuyết tật, có Thông tư 01 về xác định mức độ khuyết tật, trong đó sức khỏe tâm thần cũng là một dạng khuyết tật; Nghị định 20 về chính sách trợ giúp xã hội, Nghị định về thành lập, hoạt động của các cơ sở trợ giúp xã hội công lập, ngoài công lập và hình thành các trung tâm công tác xã hội để cùng với ngành Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Bên cạnh đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội còn thực hiện giải quyết trợ cấp xã hội đầy đủ, kịp thời cho những đối tượng người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng, người có vấn đề sức khỏe tâm thần. Hệ thống cơ sở trợ giúp xã hội đã thực hiện tốt việc tiếp nhận các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người có vấn đề sức khỏe tâm thần nặng, phân liệt vào chăm sóc, nuôi dưỡng; Hình thành những mô hình tiêu biểu liên quan đến chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần. Trong công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ tự kỷ, có Trung tâm Phục hồi chức năng Thụy An (Ba Vì) đã cung cấp nhiều hoạt động về y tế, giáo dục, công tác xã hội, phục hồi chức năng hiệu quả cho trẻ khuyết tật, tự kỷ. Hiện cả nước có trên 10.000 người tâm thần nặng và 15.000 trẻ khuyết tật, tự kỷ đang được cung cấp các dịch vụ công tác xã hội tại các cơ sở trợ giúp xã hội. Điều này cũng góp phần quan trọng cùng ngành Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Anh lưu niệm phuong

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi, hiện nay vấn đề sức khỏe tâm thần ngày càng nghiêm trọng, với nhiều vụ việc đau lòng; công tác chăm sóc, điều trị cho người có vấn đề sức khỏe tâm thần còn nhiều khó khăn do thiếu đội ngũ cán bộ, nhân viên có trình độ chuyên môn cao, thiếu phương tiện, trang thiết bị, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác phục hồi chức năng. Do vậy, trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị cần hoàn thiện hệ thống chính sách, nghiên cứu sửa đổi những Luật liên quan; Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt chương trình trợ giúp xã hội, phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ tự kỷ. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất liên quan đến chăm sóc sức khỏe tâm thần; Xây dựng tiêu chuẩn phối kết hợp giữa điều trị về mặt y tế và điều trị về mặt xã hội đối với những người có vấn đề sức khỏe tâm thần; Điều chỉnh các chương trình đào tạo về công tác xã hội, sức khỏe tâm thần, xây dựng năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên ở các cơ sở trợ giúp xã hội liên quan đến chăm sóc, phục hồi chức năng cho người có vấn đề sức khỏe tâm thần, trẻ tự kỷ…

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết Khai giảng Lớp đào tạo Công tác xã hội đối với trẻ tự kỷ và chăm sóc sức khỏe tâm thần tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan