Khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng mỗi năm

10/12/2019, 08:38

TCDN - Người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập một địa chỉ, bằng một tài khoản là có truy cập được tất cả cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương và theo dõi quá trình hoàn thành thủ tục hành chính mà không phụ thuộc thời gian, địa điểm.

Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến được khai trương vào chiều 9/12.

Cổng dịch vụ công quốc gia gồm 6 phần chính: cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; xác thực, đăng nhập một lần; thanh toán trực tuyến; hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ.

NQH07093-9796-1575882986

Thủ tướng khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia. Ảnh: VGP.

Hiện Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 5 dịch vụ công trực tuyến tại 63 địa phương là: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp). 

Ngoài ra, Cổng cung cấp 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ là cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Hai tiện ích được tích hợp trên Cổng là thanh toán tiền điện và nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Với Hà Nội có thêm Đăng ký khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân. TP HCM có thêm Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế. 

Cổng Dịch vụ công Quốc gia ra đời nhằm công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.

Truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia, người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin thủ tục hành chính, thông tin về dịch vụ công, theo dõi trạng thái hồ sơ thủ tục hành chính, theo dõi việc xử lý các phản ánh, kiến nghị và đánh giá mức độ hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính…

Đối với cơ quan nhà nước, Cổng Dịch vụ công quốc gia chuẩn hóa việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, cổng dịch vụ công, hệ thống điện tử một cửa cấp bộ, cấp tỉnh; hạn chế việc đầu tư dàn trải, cung cấp các nền tảng, dữ liệu về thủ tục hành chính...

Đầu năm 2020, Chính phủ sẽ tích hợp thêm 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết sau khi chạy thử nghiệm, Cổng dịch vụ công quốc gia cho thấy sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các dịch vụ công. 

"Người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập một địa chỉ, bằng một tài khoản là có truy cập được tất cả cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương và theo dõi quá trình hoàn thành thủ tục hành chính mà không phụ thuộc thời gian, địa điểm", ông Dũng nói và cho biết, Cổng sẽ tiết kiệm 4.222 tỷ đồng mỗi năm. 

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng mỗi năm tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khi doanh nghiệp bảo hiểm 'sợ' bán dịch vụ cho các tàu cá
4 công ty bảo hiểm đã bảo hiểm cho gần 42.000 lượt tàu cá và hơn 430.000 lượt thuyền viên, tuy nhiên số tiền thu về thấp trong khi số tiền bỏ ra để giải quyết bồi thường thì quá cao khiến các công ty bảo hiểm quan ngại trong việc bán bảo hiểm tàu cá cho ngư dân.