Khoản nợ nghìn tỷ và tham vọng mới của Địa ốc Phúc Khang

27/08/2019, 08:34

TCDN - Là doanh nghiệp còn khá non trẻ trên thị trường địa ốc phía Nam, song Phúc Khang đang ghi nhận sự phát triển nhanh chóng với loạt dự án cả ở TP.HCM lẫn các vùng ven.

Dự án Diamond Lotus Riverside có kiến trúc đặc biệt, nằm giữa hai con kênh: Kênh Đôi và Kênh Tàu Hũ.

Dự án Diamond Lotus Riverside có kiến trúc đặc biệt, nằm giữa hai con kênh: Kênh Đôi và Kênh Tàu Hũ.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang và tổng thầu Coteccons vừa tiến hành hợp long cầu dây văng nối liền 2 block B và C ở dự án Diamond Lotus Riverside tại 49 Lê Quang Kim, quận 8, TP.HCM.

Dự án có thiết kế ấn tượng nhìn qua quận 5 và cách trung tâm quận 1 khoảng 7 km đang đi vào giai đoạn cuối. Phúc Khang cho biết đã chào đón 90% cư dân đã vào ở tại hai block A và B, hiện chủ đầu tư đã chuẩn bị những khâu cuối cùng cho việc giao nhà hoàn thiện cho khách hàng vào tháng 9.

Dự án thành hình không những góp phần cải thiện cảnh quan khu vực, cung cấp thêm lựa chọn cho người dân TP.HCM, mà còn là lời khẳng định cho năng lực của Phúc Khang, khi biết rằng vào thời điểm về tay nhóm nhà đầu tư này giai đoạn 2015-2016, dự án từng thuộc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) chìm trong thua lỗ và chưa hẹn ngày khởi công.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang được thành lập cuối tháng 4/2009, do doanh nhân Trần Tam giữ chức Chủ tịch HĐQT, trong khi phu nhân của ông - bà Lưu Thị Thanh Mẫu đảm trách vai trò Tổng giám đốc.

Cuối tháng 3/2019, Phúc Khang tăng mạnh vốn điều lệ từ 200 tỷ đồng lên 450 tỷ đồng, và là pháp nhân "lõi" cho khoảng 20 doanh nghiệp trong hệ sinh thái kinh doanh của vợ chồng ông Trần Tam.

Một trong những dự án đầu tay và mang lại danh tiếng cho Phúc Khang là dự án Sunflower City quy mô 150 ha có tổng vốn 6.000 tỷ đồng hợp tác cùng Công ty Cổ phần Địa ốc Thăng Long tại Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Ở TP.HCM, ngoài dự án "họ" Sagri, Phúc Khang còn được biết đến với dự án Diamond Lotus Lake View quy mô 11.458 m2 tại 96 Luỹ Bán Tích, quận Tân Phú, hay dự án Rome Diamond Lotus diện tích 16.780 m2 tại 50 Đại lộ Mai Chí Thọ, phường An Phú, quận 2.

Đây là bộ ba dự án chủ lực thuộc dòng cao cấp Diamond Lotus của Phúc Khang. Hai dòng sản phẩm phát triển còn lại là chuỗi bất động sản thương mại mang thương hiệu Vietnam Square và Đô thị văn hoá - Thương mại - Du lịch Làng Sen Việt Nam, với dự án điển hình là Khu đô thị Làng Sen quy mô hơn 50 ha ở huyện Đức Hoà, Long An.

Trong bối cảnh thị trường địa ốc TP.HCM gặp không ít khó khăn, bản thân hai dự án chủ lực ở quận 2 và quận Tân Phú không quá thuận lợi, Phúc Khang đang đẩy mạnh mở rộng quỹ đất ở các địa phương vệ tinh, có thể kể tới dự án Khu dân cư Phúc Long Vân do Công ty Cổ phần Phúc Long Vân đứng tên chủ đầu tư tại Long Hậu, Cần Giuộc, Long An.

Khoản trái phiếu nghìn tỷ hứa hẹn sẽ giúp Phúc Khang trình làng một dự án đồng bộ, hiện đại cách địa giới hành chính của TP.HCM chỉ chừng 2 km.

Khoản trái phiếu nghìn tỷ hứa hẹn sẽ giúp Phúc Khang trình làng một dự án đồng bộ, hiện đại cách địa giới hành chính của TP.HCM chỉ chừng 2 km.

Nguồn tin của Nhadautu.vn cho biết Công ty Cổ phần Phúc Long Vân vừa phát hành thành công 1.350 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 4 năm với lãi suất năm đầu là 11,75%/năm. Tổ chức thu xếp cho đợt phát hành là Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI).

Danh sách trái chủ không được công bố, biết rằng cùng thời điểm phát hành trái phiếu, Phúc Long Vân đã thế chấp quyền tài sản phát sinh từ dự án Khu dân cư Phúc Long Vân tại Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam - Chi nhánh Gia Định. Đồng thời, Phúc Khang và vợ chồng Chủ tịch Trần Tam cũng đã cầm cố 22,5 triệu cổ phần sở hữu trong Công ty Phúc Long Vân cũng tại nhà băng trên.

Nguồn lực khổng lồ 1.350 tỷ đồng hứa hẹn sẽ giúp Phúc Khang sớm trình làng một dự án quy mô rất lớn ở Cần Giuộc (Long An), mà xét về vị trí địa lý, chỉ cách huyện Nhà Bè (TP.HCM) chừng 2 km theo đường chim bay.

Song cũng lưu ý rằng, với đặc tính giải ngân một lần và không nhiều ràng buộc như tín dụng ngân hàng, Phúc Khang sẽ có nhiều dư địa hơn để dẫn dòng vốn nghìn tỷ qua các mục tiêu đầu tư khác, mà không ít người kỳ vọng sẽ giúp giải toả áp lực tài chính và đẩy nhanh tiến độ tại bộ đôi dự án Diamond Lotus tại TP.HCM.

Về phần trái chủ của Phúc Khang, bất kể đã có tài sản đảm bảo, song giá trị "cho vay" lên tới đơn vị nghìn tỷ phản ánh tiềm năng phát triển của dự án, và quan trọng không kém, là niềm tin rất lớn của nhà đầu tư này đối với Phúc Khang cũng như vợ chồng doanh nhân Trần Tam.

Theo Nhà đầu tư
Bạn đang đọc bài viết Khoản nợ nghìn tỷ và tham vọng mới của Địa ốc Phúc Khang tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đầu tư bất động sản: Bế tắc vì thủ tục
Thị trường bất động sản đang diễn biến không được thuận lợi và có phần trầm lắng mà nguyên nhân chủ yếu là do các địa phương đẩy mạnh rà soát dự án và chính sách thắt chặt tín dụng bất động sản.