"Không chấp nhận chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và quốc tế"

03/01/2024, 15:20
báo nói -

TCDN - Nghị định 24/2012/NĐ-CP đã phát huy được vai trò trong việc kiểm soát thị trường vàng, tỷ giá và lãi suất, song theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đến lúc cần sửa đổi.

Trả lời báo chí về những biến động mạnh của thị trường vàng những ngày gần đây cũng như sự chênh lệnh quá lớn giữa giá các loại vàng, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối - NHNN Đào Xuân Tuấn khẳng định, đây là thời điểm phù hợp để đánh giá lại mục tiêu và chính sách quản lý thị trường vàng.

Theo ông Tuấn, Nghị định 24/2012/NĐ-CP giúp ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ điều hành tỷ giá và chính sách tiền tệ. Thực tế cho thấy, hơn chục năm qua, dù giá vàng tăng giảm thất thường song tỷ giá vẫn ổn định, mọi hoạt động của ngành ngân hàng cũng không còn bị ảnh hưởng bởi thị trường vàng.

“Đây là cơ sở chứng minh mục tiêu Nghị định 24 cơ bản hoàn thành. Đến nay, cần xem xét tình hình mới để có những điều chỉnh phù hợp”, ông Tuấn nói.

Phó Thống đốc: Không chấp nhận chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và quốc tế.

Phó Thống đốc: Không chấp nhận chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và quốc tế.

Ông Tuấn cho biết, NHNN đã tham khảo ý kiến các chuyên gia, hiệp hội, bộ ngành và được Chính phủ giao ngay trong tháng 1/2024 có báo cáo tổng kết đánh giá chính sách quản lý thị trường vàng và trình Chính phủ định hướng, phê duyệt chủ trương thay đổi chính sách phù hợp tình hình mới. 

Trước các ý kiến đề nghị xem xét việc bỏ cơ chế độc quyền vàng miếng, ông Tuấn cho biết, NHNN đã tham khảo ý kiến các chuyên gia, hiệp hội, bộ ngành và đã được Chính phủ giao ngay trong tháng 1/2024 có báo cáo tổng kết đánh giá chính sách quản lý thị trường vàng và trình Chính phủ phê duyệt chủ trương thay đổi chính sách phù hợp tình hình mới.

Cũng theo ông Tuấn, biến động giá vàng đầu tiên là chịu ảnh hưởng từ cơ chế. Nếu sửa cơ chế thì đối với vàng miếng, NHNN sẽ xem xét sửa cơ chế quản lý; còn đối với vàng trang sức bình thường thì sẽ để thị trường tự điều tiết. Khi giải quyết các vấn đề này thì thị trường vàng sẽ diễn biến ổn định.

Nói thêm về Nghị định 24, Phó thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, Nghị định 24 ra đời cách đây hơn 10 năm và đã phát huy vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó, đảm bảo mục tiêu lớn nhất khi được xây dựng cũng như trong suốt quá trình thực hiện là chống vàng hoá nền kinh tế, không để thị trường vàng ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô (lãi suất, giá cả, tỷ giá…)

Nói về đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC theo quy định của Nghị định 24, ông Tú cho hay, dù nhiều loại vàng hay không thì mục tiêu cuối cùng là phải ổn định thị trường vàng miếng, đảm bảo quyền lợi của người dân.

“Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng, không bảo hộ giá vàng miếng. Tuy nhiên, cũng không chấp nhận được sự chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và quốc tế, giữa vàng SJC và các loại vàng miếng khác. Tất cả vấn đề này sẽ được xem xét trong sửa đổi Nghị định 24 sắp tới. Hướng sửa đổi ra sao để vừa đảm bảo quản lý, vừa đảm bảo tính thị trường thì thời gian tới NHNN sẽ triển khai và sẽ xin ý kiến rộng rãi”, ông Tú nhấn mạnh.

Phó thống đốc cũng nhấn mạnh, quyền lợi của nhóm doanh nghiệp kinh doanh vàng rất nhỏ so với lợi ích của toàn bộ 100 triệu dân, Nhà nước không bảo hộ giá cả vàng miếng, song luôn tôn trọng quyền mua bán, bảo quản, cất trữ vàng của người dân.

"Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng và không bảo hộ giá cả của các tổ chức kinh doanh vàng miếng. NHNN cũng không chấp nhận được sự chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và quốc tế, giữa vàng SJC và các loại vàng khác. Tất cả vấn đề này sẽ được xem xét trong sửa đổi Nghị định 24 sắp tới. Hướng sửa đổi ra sao để vừa đảm bảo quản lý, vừa đảm bảo tính thị trường thì thời gian tới NHNN sẽ triển khai và sẽ xin ý kiến rộng rãi", Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

Hiện giá vàng trong nước diễn biến bất thường từ cuối năm 2023, có thời điểm giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới gần 20 triệu đồng/lượng, chênh lệch mua - bán cao nhất lên tới 5,5 triệu đồng/lượng.

Vào 6h sáng 3/1, giá vàng miếng SJC trong nước tăng 500.000 đồng, lên 75,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng 9999 của SJC tăng 500 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên hôm qua.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC mua vào 72,5 triệu đồng/lượng, bán ra 75,520 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu đã điều chỉnh giảm giá vàng miếng 400.000 đồng ở chiều mua xuống 71,1 triệu đồng/lượng nhưng điều chỉnh tăng 1,15 triệu đồng ở chiều bán lên 74,95 triệu đồng/lượng.   

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết "Không chấp nhận chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và quốc tế" tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan