Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình vẫn nợ thuế nhưng "rất khó thu hồi"

19/01/2024, 07:34
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, khoản nợ thuế của Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình đến nay vẫn chưa nộp, song "rất khó thu hồi".

Tại phiên giải trình việc thực hiện chính sách, pháp luật về xây dựng, quản lý và sử dụng thiết chế văn hóa, thể thao giai đoạn 2013 - 2023 do Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội vừa tổ chức, đại biểu Phạm Nam Tiến, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội, nêu tình trạng Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình hiện nhiều hạng mục đã xuống cấp, các nguồn thu bị thu hẹp, không đủ bù đắp chi phí thường xuyên, duy tu bảo dưỡng công trình.

Đồng thời, công tác quản lý, sử dụng, khai thác tài sản công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến phát sinh nghĩa vụ tài chính với số tiền rất lớn mà đơn vị không có khả năng khắc phục.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết khoản nợ thuế của Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình rất khó thu hồi.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết khoản nợ thuế của Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình rất khó thu hồi.

Ông Tiến cũng quan tâm đến việc tiến độ xây dựng phương án tự chủ tài chính của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình và giải pháp giải quyết các nghĩa vụ tài chính, tạo ra nguồn thu, khơi thông nguồn lực để phát triển Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình xứng tầm trọng điểm đất nước.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết Khu liên hợp là công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Sau khi hoàn thành, dự án được giao cho Bộ quản lý nhưng sau đó đổi nhiều cấp lãnh đạo khác nhau và giờ thuộc Tổng cục Thể dục - Thể thao. Năm 2018, Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Khu liên hợp này.

Về khoản tiền nợ thuế của Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình, ông Hùng nói "rất khó thu hồi". Nguyên nhân là trước kia, doanh nghiệp thuê đất ở trong khu liên hợp nhưng đất lại chưa có sổ đỏ. Một số khác lại để đất trống, chưa sử dụng. "Tất cả đều tính thuế. Cứ để như thế đến giờ là 1.000 tỷ đồng nợ thuế. 

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, việc cưỡng chế thuế đối với Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình "rất khó khăn". "Chính vì vậy, chúng tôi đã đề xuất Bộ Tài chính chủ trì và Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì xử lý, xem xét điều chỉnh lại nội dung này. Cái này chúng tôi cũng nhận được ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và đang xem xét trình cơ quan thẩm quyền", ông Nguyễn Văn Hùng thông tin.

Bộ cũng chỉ đạo lập đề án tổng thể khai thác sử dụng hiệu quả tài sản công và đầu tư công đối với Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình, trong đó có tinh giản bộ máy, sắp xếp lại nhân sự.

Bộ cũng đang phối hợp UBND TP Hà Nội rà soát quy hoạch vì Khu liên hợp xây dựng đã lâu, nhiều nội dung cũ bất cập, chưa có nguồn lực điều chỉnh. Hai bên sẽ cân nhắc bỏ hay giữ lại khu công viên cây xanh, hồ điều hòa - hai nội dung chưa triển khai vì chưa có kinh phí, đang để đất trống và bị lấn chiếm. Khu xe đạp lòng chảo dự kiến chuyển sang làm đường đua F1, nhưng hiện không tiếp tục thực hiện nữa và cũng chưa có hướng xử lý.

Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình được khởi công xây dựng vào quý 1/2002 và khánh thành vào tháng 9/2003. Công trình có hai hạng mục chính là sân vận động Mỹ Đình và Cung thể thao dưới nước, thiết chế thể thao trị giá 53 triệu USD.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước, khu liên hợp đã tự ý cho thuê mặt bằng, không đấu giá và công khai mức giá; chưa thực hiện kê khai, nộp tiền thuê đất của các hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn và dài hạn.

Trong nhiều năm liền, khu liên hợp cho thuê đất khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính; có dấu hiệu làm sai nguyên tắc trong sử dụng tài chính công, tài sản công. Đặc biệt, khu liên hợp đã cho thuê đất với giá rất rẻ, quá chênh lệch với giá thị trường mà không tham khảo ý kiến Bộ Tài chính, làm thất thoát cả trăm tỷ đồng của nhà nước.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình vẫn nợ thuế nhưng "rất khó thu hồi" tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan