Kiến nghị xử lý tài chính đối với Đại học Bách khoa Hà Nội

02/11/2021, 13:45

TCDN - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiến nghị xử lý tài chính trong việc quản lý tài chính công, tài sản công năm 2019 tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh:internet

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh:internet

Cụ thể, KTNN kiến nghị xử lý tài chính: Nộp NSNN các khoản thuế do KTNN phát hiện tăng hơn 1.639 triệu đồng, trong đó: Trường ĐHBK Hà Nội: 1.523 triệu đồng, gồm thuế TNDN: 1.05 triệu đồng; thuế GTGT là hơn 472 triệu đồng.

Tại các đơn vị trực thuộc là hơn 116 triệu đồng, gồm thuế TNDN là 18 triệu đồng, thuế GTGT là hơn 98 triệu đồng.

Kiểm toán kiến nghị thu hồi, giảm chi ngân sách hơn 711 triệu đồng, cụ thể:

Thu hồi nộp ngân sách nhà nước do sai khối lượng là hơn. 254,5 triệu đồng; thu hồi nộp NSNN hơn 456,7 triệu đồng, bao gồm: kinh phí bù sư phạm 134,4 triệu đồng; kinh phí lưu học sinh Lào 155,1 triệu đồng, chưa đúng nhiệm vụ được giao là 167,1 triệu đồng.

Đối với số thu học phí của sinh viên ngành sư phạm kỹ thuật chưa đúng quy định 79,3 triệu đồng, đề nghị trường kiểm tra, rà soát, phân loại đối tượng sinh viên sư phạm để hoàn trả lại học phí cho sinh viên còn theo học; đối với sinh viên ra trường, có biện pháp thông báo để hoàn trả, trường hợp không liên hệ được thì trích Quỹ hỗ trợ sinh viên.

Giảm chi phí trong kỳ số thuế GTGT đầu vào của tài sản được Nhật Bản viện trợ 12.655 triệu động đồng chuyển sang chi từ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.

Chỉ đạo Bạn Quản lý dự án khẩn trương tập hợp đầy đủ hồ sơ quản lý chất lượng công trình (gồm: chứng nhân chất lượng, Biên bản nghiệm thu vật liệu đầu vào) của Dự án Tăng cường năng lực nghiên cứu cho các phòng nghiên cứu công nghệ tự động hoá Trường ĐHBKHN và Dự án Cải tạo nâng cấp các khối nhà và các công trình phụ trợ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tương ứng với giá trị quyết toán 1.252 triệu đồng trước khi trình Bộ GD&ĐT thẩm tra phê duyệt quyết toán theo Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 và Thông tư số 64/2018/TT-BTC ngày 30/07/2018 của Bộ Tài chính.

KTNN kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công: Đề nghị Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thực hiện và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện:

Báo cáo Bộ GD&ĐT về đề tài NCKH “Chuẩn đoán nguy cơ ung thư phổi dự trên ảnh CT sử dụng kỹ thuật học sau” không thực hiện, số tiền 168 triệu đồng.

Chấm dứt việc thu học phí một số môn trong chương trình đào tạo sư phạm theo quy định của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP; việc thu một số khoản thu ngoài học phí, không nằm trong doanh mục các khoản thu khác theo Đề án tự chủ đã được phê duyệt.

Thực hiện ra soát, lập Đề án liên kết đào tạo đối với hệ đào tạo VLVH theo quy định của Thông tư số 07/2017/TT-BGDĐT. Ngày 15/3/2017của Bộ GD&ĐT và hoạt động liên kết thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo đúng quy định tại Nghị định sô 86/2018/NĐ-CP ngày 6/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Kiến nghị xử lý đứt điểm đối với khoản tạm ứng của ông Hoàng Sinh Trường giám đốc Công ty TNHH Bách khoa từ năm 2009 đến nay chưa thu hồi; có biệm pháp xử lý các khoản nợ đọng học phí của các sinh viên, học viên đang học, nghi học, đình chỉ số tiền hơn 9.757 triệu đồng; đồng thời chỉ đạo Viện khoa học và Công nghệ Nhiệt lạnh xử lý công nợ tồn đọng qua nhiều năm. 

Chấn chỉnh công tác quản lý đất đai và sử dụng tài sản công

Đối với công tác quản lý đất đai và tài sản công, KTNN kiến nghị Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, xử lý dứt điểm diện tích đất còn đang bị lấn chiếm ; thực hiện quản lý sử dụng đất đúng mục đích theo quy định của Luật Quản lý và sử dụng tài sản của Luật Đất đai.

Có biện pháp quản lý đối với tài sản Trường đã bàn giao cho Trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội theo quy định trên nguyên tác bảo toàn tài sản nhà nước.

Xem xét chuyển hình thức từ cho mượn sang hình thức cho thuê phòng tầng 2 nhà A17 đối với Công ty BK- Holdings và Công ty TNHH MTV và chuyển giao công nghệ Bách khoa theo đúng quy định tại Luật Quản lý sử dụng tài sản công.

Phối hợp, rà soát cùng các Viện trực thuộc trong việc ký kết hợp đồng lao động để thực hiện theo đúng quy định; rà soát và xắp xếp lại Trung tâm trực thuộc Viện, các công ty hoạt động không hiệu quả.

Đối với hoạt động của công ty BK – Holdings thì chỉ đạo Công ty hoạt động kinh doanh dịch vụ đúng định hướng là đầu tư và phát triển công nghệ; ứng dụng và chuyển giao công nghệ; phát triển vốn và đầu tư trang thiết bị, công nghệ mới.

Trường có biệm pháp góp vốn bổ sung 6.890 triệu đồng vốn theo tỷ lệ đang ký cho Công ty BK – Holdings.

Kiến nghị rút kinh nghiệm đối với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội trong việc chưa có sự kiểm tra, rà soát chặt chẽ đối với công tác hạch toán kế toán của các Viện trực thuộc.

Viện Kỹ thuật Điều khiển Tự động hoá trong việc tuyển dụng nhân sự không đúng thẩm quyền của Viện Trưởng và việc áp dụng chế độ kế toán không đúng quy định của Kế toán trưởng. 

Hoàng Tâm
Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị xử lý tài chính đối với Đại học Bách khoa Hà Nội tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

KTNN kiến nghị xử lý 72.837 tỷ đồng trong năm 2019
Tổng hợp kết quả xử lý tài chính trong năm 2019 của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) là 72.837 tỷ đồng, trong đó tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN) 10.276 tỷ đồng, giảm chi NSNN 16.829 tỷ đồng, kiến nghị khác là 45.732 tỷ đồng.
KTNN được quyền truy cập phần mềm dữ liệu đơn vị bị kiểm toán?
Trao thẩm quyền thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật và xử lý vi phạm hành chính; giám định tư pháp; Tuy cập phần mềm dữ liệu đơn vị bị kiểm toán... cho Tổng Kiểm toán Nhà nước là một trong các nội dung được UBTV Quốc hội, phiên họp thứ 36 cho ý kiến vào sáng 12/8.