Kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm và hỗ trợ việc làm tỉnh Quảng Nam

24/10/2023, 19:50
báo nói -

TCDN - Sáng ngày 24/10, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ việc làm thuộc Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam tổ chức long trọng lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (24/10/2003 - 24/10/2023).

Tham dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Võ Xuân Ca, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu.

Bà Lê Thị Minh Tâm, Chủ tịch Hội nông dân tỉnh khai mạc lễ kỷ niệm.

Bà Lê Thị Minh Tâm, Chủ tịch Hội nông dân tỉnh khai mạc lễ kỷ niệm.

Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân được thành lập ngày 24/10/2003 theo Quyết định số 532 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định sự ra đời một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam. Sau 03 lần đổi tên, hiện nay có tên gọi là Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ nông dân theo Quyết định số 1943 của UBND tỉnh Quảng Nam. 

Nhìn lại chặng đường 20 năm hình thành, xây dựng và phát triển, đội ngũ quản lý và người lao động của Trung tâm đã không ngừng nỗ lực, triển khai hiệu quả dịch vụ hỗ trợ nông dân và dạy nghề cho lao động nông thôn.

Công tác đào tạo nghề được Trung tâm khảo sát, chiêu sinh và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, các ban ngành, đoàn thể để mở hàng trăm lớp nghề trình độ sơ cấp và dưới 03 tháng cho hàng chục nghìn lao động trên địa bàn tỉnh. Hai lĩnh vực đào tạo nghề trọng điểm, thu hút đông đảo lao động quan tâm theo học là nông nghiệp và phi nông nghiệp. Trong 20 năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ nông dân tỉnh tổ chức trên 1.100 lớp nghề, cấp chứng chỉ cho hơn 35.600 học viên. Trong đó có có 706 lớp nghề nông nghiệp và 405 lớp nghề phi nông nghiệp. Tỷ lệ có việc làm đạt hơn 80% sau khi được đào tạo, giúp người lao động ổn định cuộc sống ngay trên quê nhà.

Ông Trần Hữu Ninh, Chủ tịch Hội nông dân huyện Quế Sơn.

Ông Trần Hữu Ninh, Chủ tịch Hội nông dân huyện Quế Sơn.

Song song với công tác đào tạo nghề, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội Nông dân, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ việc làm đã triển khai nhiều hoạt động, dịch vụ hỗ trợ nông dân theo tinh thần Kết luận 61 của Ban Bí thư và Quyết định 673 của Thủ tưởng Chính phủ, như: Cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm cho hộ nông dân nghèo, cận nghèo, khó khăn về vốn và cung ứng cây giống có chất lượng, cung ứng máy công cụ… cho hội viên nông dân. Từ năm 2013 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với Hội Nông dân các cấp và các Nhà cung ứng phân bón triển khai Chương trình phân bón theo hình thức trả chậm cho nông dân, nhằm khắc phục tình trạng phân bón giả, phân bón kém chất lượng đang trôi nổi trên thị trường. Qua đó, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua 10 năm triển khai thực hiện, đến nay đã có trên 100.000 hội viên nông dân ở 130 xã, phường, thị trấn của 13 huyện, thị xã, thành phố tham gia. Trung bình mỗi năm, Trung tâm cung ứng trên 6.000 tấn phân bón Bình Điền, Sao Việt, Mặt Trời Mới, Sông Gianh cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh. 

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh về phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất, vụ Hè Thu 2022, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ nông dân phối hợp với Hội Nông dân thị xã Điện Bàn triển khai thí điểm mô hình sản xuất 2,8 ha giống lúa ST 25 sử dụng phân bón hữu cơ Quế Lâm tại thôn Tân Mỹ, xã Điện Minh với 34 hộ dân tham gia. Trung tâm đã hỗ trợ 50% giá giống lúa ST 25 và mở lớp đào tạo nghề trồng lúa theo hướng hữu cơ cho nông dân. Kết thúc vụ mùa, Trung tâm thu mua toàn bộ lúa thương phẩm theo cam kết với bà con nông dân. 

Đối với dịch vụ cung ứng cây giống Trung tâm đều chọn cây có mã QR, tem chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Mỗi năm, Trung tâm cung ứng trên 15.000 cây giống ăn quả các loại, trị giá 900 triệu đồng; liên kết với nhiều vườn ươm trên địa bàn tỉnh cung ứng hàng chục ngàn cây giống lâm nghiệp cho hội viên nông dân. Đồng thời, chuyển giao tốt các tiến bộ KHKT đã góp phần tăng năng suất sản lượng các loại cây trồng, từng bước giúp nông dân giảm nghèo bền vững. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu ghi nhận những nỗ lực, kết quả đạt được của Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ việc làm thuộc Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam trong suốt 20 năm hình thành và phát triển. Với những kết quả mà Trung tâm triển khai đến bà con nông dân trong thời gian qua đã góp phần xây dựng tổ chức Hội Nông dân Quảng Nam ngày càng vững mạnh. Để phát huy hết vai trò, chức năng của Trung tâm, hỗ trợ nông dân nhiều hơn nữa  trong hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế, trong thời gian tới, ông Hồ Quang Bửu đề nghị Hội Nông dân tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ Trung tâm triển khai nhiều chương trình, chính sách có ý nghĩa, trong đó chú trọng tới việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn…

Tấn Lợi
Bạn đang đọc bài viết Kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm và hỗ trợ việc làm tỉnh Quảng Nam tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất, thuê đất
UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn chỉ đạo các sở ngành khẩn trương giải quyết theo thẩm quyền đối với các trường hợp DN cố tình chây ì, không chịu nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có Công ty Hà My, Công ty Công Kin, Công ty An Dương, Công ty An Bình...