Làm nông nghiệp trên "sa mạc", chàng trai 9X thu hơn 160 triệu đồng/tháng

20/10/2022, 15:15
báo nói -

TCDN - Vùng đất đầy nắng gió, cằn cỗi ở Bình Thuận đã được chàng trai 9X Nguyễn Trọng Thuấn cải tạo, chăm sóc với lợi nhuận ban đầu đạt hơn 160 triệu đồng/tháng.

Làm nông nghiệp sạch chưa bao giờ là cuộc chơi dễ dàng, thậm chí là rất gai góc khiến không ít người thất bại. Thế nhưng chàng trai Nguyễn Trọng Thuấn lại gặt hái được quả ngọt trên mảnh đất Tuy Phong (Bình Thuận) đầy nắng gió.

Sau khi tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng (Trường Đại học Nguyễn Tất Thành), Nguyễn Trọng Thuấn đã chọn cho mình công việc yêu thích là làm chuyên viên mảng cung ứng vật tư hàng không tại Tp.HCM. Công việc ổn định, thu nhập tương đối tốt nhưng Thuấn vẫn cảm thấy đây chưa phải là đam mê của mình.

Hình ảnh nhìn tổng thể dự án Nam Á Farmstay của anh Thuấn

Hình ảnh nhìn tổng thể dự án Nam Á Farmstay của anh Thuấn

Thời gian ở quê tránh dịch Covid-19, Thuấn đã tìm thấy đam mê của mình, chàng trai quyết định đầu tư xây dựng nông trại ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong.

Huyện Tuy Phong là vùng đất nằm ở phía Bắc của tỉnh Bình Thuận. Nơi đây là vùng đất cằn cỗi ngập tràn gió bấc, bão tố.

Một ngày giữa tháng 10, trong một dịp tình cờ, chúng tôi ghé thăm nông trại Nam Á Farmstay của anh Thuấn. Điều khiến chúng tôi ngỡ ngàng không chỉ là khu trang trại rộng 20ha đất đang được phủ lên màu xanh của các loại cây ăn quả, cây dược liệu mà còn bất ngờ bởi tư duy rất mới, hào sảng của anh Thuấn khi quy hoạch, xây dựng bài bản.

Anh Thuấn cho biết, hiện tại nông trại đã đầu tư xây dựng hoàn thiện khu chăn nuôi với hơn 200 con thỏ giống, 500 con gà sao, 2.000 con chim trĩ, 300 con heo mọi và 200 con gà đông tảo. Khu cây ăn quả đã trồng được khoảng 2.000 cây xanh và cây ăn trái như xoài, mít, cây dược liệu, bằng lăng rừng…

Khu vực trung tâm đã xây dựng 2 hồ điều tiết để nuôi 10 tấn cá trê, 10 tấn cá lóc. Mục đích của 2 hồ điều tiết này ngoài việc nuôi cá thì còn cung cấp nước tưới tiêu cho cả nông trại, tất cả hệ thông tưới tiêu điều được thiết kệ tự động. Mục tiêu của anh Thuấn trong 1 năm tới là phủ xanh tối đa của các loại cây ăn quả, xây dựng thêm các công trình phụ trợ, hoàn thiện chuồng trại chăn nuôi theo mô hình an toàn sinh học và mang lại hiệu quả cao.

Mô hình nông trại Nam Á Farmstay của anh Thuấn giúp hồi sinh vùng đất sa mạc cát ở Bình Thuận.

Mô hình nông trại Nam Á Farmstay của anh Thuấn giúp hồi sinh vùng đất "sa mạc" cát ở Bình Thuận.

Bên cạnh đó, lấy cảm hứng từ cánh đồng quạt gió, trong tương lai gần Nam Á Farmstay sẽ xây dựng thêm dãy nhà Bungalow để kết hợp với loại hình nghỉ dưỡng, mang đến cho du khách những trải nghiệm chân thật về cuộc sống của miền quê ven biển thanh bình. Du khách đến nông trại sẽ được check in, tham gia vào các hoạt động như chăn nuôi gia súc, thuỷ sản, chăm bón thu hoạch cây trồng. Từ đó, để du khách hiểu hơn về nét đẹp lao động của con người miền cát trắng Bình Thuận.

“Mặc dù nông trại triển khai chưa lâu nhưng đã đạt được những thành quả khả quan, tôi tin rằng trong thời gian tới, dự án sẽ truyền được rất nhiều cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp tại chính quê hương mình”, anh Thuấn chia sẻ.

Theo anh Lưu Bảo Lâm – kỹ sư của nông trại thì những con vật nuôi đã bắt đầu mang lại lợi nhuận cho dự án, 3 tháng gần đây, nông trại đã xuất được hơn 500 con thỏ thịt, 150 con heo rừng, 1.000 con chim trĩ giống. Trừ hết các chi phí, lợi nhuận thu về khoảng 500 triệu đồng, tức bình quân đạt hơn 160 triệu đồng/tháng.

Bình Thuận: Chàng trai 9X Nguyễn Trọng Thuấn bỏ phố về quê để hồi sinh “sa mạc” cát

Bình Thuận: Chàng trai 9X Nguyễn Trọng Thuấn "bỏ phố về quê" để hồi sinh “sa mạc” cát

Hi vọng một ngày không xa, những mảng xanh không chỉ xuất hiện tại Nam Á Farmstay mà nó còn trải rộng khắp vùng đất Tuy Phong. Và hiện tại, ước mơ biến sa mạc thành "đất vàng" của Thuấn đã và đang trở thành hiện thực.

Hồng Hà
Bạn đang đọc bài viết Làm nông nghiệp trên "sa mạc", chàng trai 9X thu hơn 160 triệu đồng/tháng tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận