Làn sóng tẩy chay mạng xã hội Instagram, Facebook

12/03/2023, 12:56
báo nói -

TCDN - Hơn 900.000 lượt tìm các từ khóa “vô hiệu hóa Instagram”, “xóa tài khoản Instagram”, báo hiệu xu hướng người dùng tẩy chay các mạng xã hội này.

Website an ninh mạng VPNOverview vừa khảo sát xu hướng tìm các từ khóa liên quan đến 30 ứng dụng phổ biến nhất tại Mỹ như Facebook, Instagram trong vòng 6 tháng qua.

Kết quả chỉ ra hơn 900.000 cụm từ mà người dân tìm nhiều nhất đều liên quan xóa hoặc vô hiệu hóa tài khoản Instagram. Đây là nền tảng có số lượt tìm về cách gỡ bỏ nhiều nhất trong số 30 ứng dụng được khảo sát. Con số ấy cũng gấp đôi nhu cầu xóa hay vô hiệu hóa tài khoản Facebook với 385.000 lượt tìm kiếm.

“Vô hiệu hóa tài khoản Instagram” là từ khóa được tìm 93.270 lần, trong khi “xóa tài khoản Instagram” được tìm kiếm đến 642.690 lần.

Instagram

Theo VPNOverview, tin sai sự thật, làm giả lượt theo dõi, sự xuất hiện của NFT và rủi ro bị theo dõi là những vấn đề người dùng phàn nàn nhất trên Instagram. Trong đó, những cập nhật mới nhất của nền tảng đã gây ra một làn sóng phản đối, yêu cầu Instagram quay trở lại như trước đây.

Những ứng dụng cũng xuất hiện trong danh sách này bao gồm Snapchat với 217.400 lượt tìm kiếm về chủ đề xóa app, 92.490 lượt tìm kiếm dành cho Twitter và 25.819 lượt đối với Telegram. Trong khi đó, TikTok lại là ứng dụng ít xuất hiện trong các tìm kiếm về vô hiệu hóa tài khoản, xóa app với chỉ 14.000 lượt tìm.

Lý giải về hiện tượng này, CNBC cho rằng nguyên nhân rất có thể là vì Instagram và Facebook đã là những ứng dụng quá phổ biến và xuất hiện trên rất nhiều thiết bị của người dùng. Ví dụ, Instagram là ứng dụng được tải về nhiều nhất năm 2022 với 548 triệu lượt tải về toàn cầu. Mạng xã hội này chỉ xếp sau TikTok sở hữu 672 triệu lượt tải về, theo số liệu của BusinessofApps.

Trong khảo sát của VPNOverview, Instagram cũng là ứng dụng phổ biến nhất năm 2022 với 11,8 triệu lượt tải về/tháng. Số liệu này cho thấy bất chấp những tranh cãi gần đây, Instagram vẫn tăng trưởng tốt và được người dùng thường xuyên tải về.

VPNOverview nhận định việc ra mắt tính năng video ngắn Reels học theo TikTok là một nước đi thông minh của Instagram. Do đó, với tỷ lệ tăng trưởng hiện tại, Instagram, Facebook vẫn chưa thể biến mất trong thời gian tới.

Song, điều đáng chú ý tốc độ tăng trưởng của các nền tảng hàng đầu của Meta đang có dấu hiệu chững lại và số lượt tương tác cũng bắt đầu giảm sút trong năm 2022.

Dữ liệu từ VPNOverview chỉ ra rằng Facebook Messenger là nền tảng có tỷ lệ cài đặt trên các thiết bị di động giảm mạnh nhất trong vòng 6 tháng qua với mức giảm lên đến 80.42%. Lượng tải về và cài đặt của Instagram và Facebook trong 6 tháng qua cũng giảm lần lượt 25.15% và 22,73%.

Mashable nhận định ghét bỏ tẩy chay đã trở thành tâm lý chung của nhiều người dùng từ lâu. Một báo cáo hồi tháng 9/2022 Wall Street Journal thu thập được đã chỉ ra lượt tương tác trên Instagram đã sụt giảm mạnh trong giai đoạn này. Trong khi đó, cũng chỉ có 10% nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng sử dụng Instagram làm nền tảng chính, theo số liệu từ công ty chuyên về SEO Higher Visibility.

Chính loạt tài liệu nội bộ của Facebook do Frances Haugen, cựu Giám đốc Sản phẩm của Facebook, tiết lộ cũng từng chỉ ra nền tảng Facebook và Instagram gây trầm cảm, lo âu ở nhiều cô gái vị thành niên.

Nghiên cứu năm 2021 của Hiệp hội Tâm lý Mỹ còn tìm ra mối liên hệ giữa Instagram và trầm cảm, tự tin ngoại hình, thiếu tự tôn, hội chứng ám ảnh sợ xã hội giữa nhiều nhóm tuổi khác nhau.

Theo CNBC, mặc dù phần lớn giới trẻ hiện nay cho biết họ hoàn toàn có thể giảm thời lượng sử dụng mạng xã hội nhưng lại tỏ ra chần chừ trước việc bỏ hẳn. Khảo sát năm 2022 của Pew Center đã chỉ ra 54% người trẻ được khảo sát nói rằng từ bỏ mạng xã hội hoàn toàn là một quyết định rất khó khăn. Trong khi đó, 46% còn lại nói rằng việc này rất dễ dàng với họ.

Tùng Lâm/CNBC
Bạn đang đọc bài viết Làn sóng tẩy chay mạng xã hội Instagram, Facebook tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

7 tháng, Google, Apple, Netflix, Facebook… nộp thuế trên 3.100 tỷ đồng
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn cho biết, sau hơn 7 tháng triển khai và chính thức đi vào vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài từ 21/3/2022, đã có 37 nhà cung cấp nước ngoài thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế với tổng số tiền trên 3.170 tỷ đồng.