Lý do Nga áp dụng thuế khí thải từ gia súc

19/01/2024, 14:53
báo nói -

TCDN - Giới chức Nga tin rằng áp dụng thuế khí thải từ gia súc là một biện pháp hiệu quả để giảm thiểu khí thải nhà kính từ ngành chăn nuôi.

Nga là quốc gia đầu tiên ở châu Á áp dụng thuế khí thải từ gia súc, bắt đầu từ ngày 1/1/2022. Thuế có hiệu lực đối với tất cả các chủ sở hữu gia súc, bao gồm bò, cừu, dê, và lợn. Mức thuế được tính theo lượng khí methane thải ra từ gia súc, và dao động từ 1.000 RUB/tấn khí methane đối với bò, đến 500 RUB/tấn khí methane đối với lợn.

Giới chức Nga kỳ vọng thuế khí thải từ gia súc sẽ góp phần giảm thiểu khí thải nhà kính, hỗ trợ ngành nông nghiệp phát triển bền vững.

Lý do Nga áp thuế khí thải từ gia súc

Gia súc là một trong những nguồn thải khí methane lớn nhất trên thế giới. Khí methane là một loại khí nhà kính có tác động mạnh đến biến đổi khí hậu, với hiệu ứng làm nóng toàn cầu gấp 25 lần so với CO2.

Ở Nga, ngành chăn nuôi chiếm khoảng 10% tổng lượng khí thải nhà kính của cả nước. Trong đó, khí methane từ gia súc chiếm khoảng 70% tổng lượng khí thải từ ngành chăn nuôi.

gia suc Nga

Việc áp dụng thuế khí thải từ gia súc là một biện pháp hiệu quả để giảm thiểu khí thải nhà kính từ ngành chăn nuôi.

Giảm thiểu khí thải nhà kính từ ngành chăn nuôi và hỗ trợ cho ngành nông nghiệp phát triển bền vững là hai mục tiêu chính của thuế khí thải từ gia súc. Giới chức kỳ vọng thuế sẽ khuyến khích các chủ trang trại áp dụng các biện pháp giảm thiểu khí thải nhà kính, chẳng hạn như sử dụng thức ăn chăn nuôi có hàm lượng protein thấp hơn; cải thiện hệ thống quản lý phân chuồng; sử dụng các công nghệ mới để giảm thiểu khí thải từ gia súc. Họ cũng kỳ vọng thuế sẽ góp phần thu hút đầu tư cho các nghiên cứu và phát triển công nghệ mới trong lĩnh vực chăn nuôi bền vững.

Thực tiễn áp dụng

Thuế khí thải từ gia súc ở Nga được áp dụng theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, từ năm 2022 đến năm 2025, thuế chỉ có hiệu lực đối với các trang trại có quy mô lớn, với tổng lượng khí thải methane trên 10.000 tấn/năm.

Từ năm 2026, thuế khí thải từ gia súc sẽ được áp dụng đối với tất cả các chủ sở hữu gia súc.

Đến năm 2023, khoảng 2.000 trang trại chăn nuôi ở Nga phải nộp thuế khí thải do gia súc thải ra.

Theo ước tính của chính phủ Nga, thuế khí thải do gia súc thải ra sẽ giúp giảm khoảng 3 triệu tấn khí methane mỗi năm, tương đương với 1% tổng lượng khí thải nhà kính của cả nước.

Các nhà hoạt động môi trường ủng hộ thuế khí thải từ gia súc, cho rằng đây là một biện pháp hiệu quả để giảm thiểu khí thải nhà kính từ ngành chăn nuôi. Giới chủ trang trại chăn nuôi lo ngại rằng thuế này sẽ làm tăng chi phí sản xuất, và có thể dẫn đến giảm sản lượng chăn nuôi. Chính phủ Nga cho rằng thuế khí thải từ gia súc là cần thiết để giảm thiểu biến đổi khí hậu, và sẽ có những biện pháp hỗ trợ cho các chủ trang trại để giảm thiểu tác động của thuế.

Bảo Long
Bạn đang đọc bài viết Lý do Nga áp dụng thuế khí thải từ gia súc tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tranh cãi về thuế độc thân ở Mỹ
Bất chấp sự phản đối của nhiều người trong nhiều năm qua, thuế độc thân vẫn là một phần quan trọng của hệ thống thuế thu nhập ở Mỹ.