Màn ra mắt điện thoại iPhone 15 nhạt nhoà khiến giới đầu tư lo ngại

14/09/2023, 15:09
báo nói -

TCDN - Điện thoại iPhone 15 không có quá nhiều thay đổi mang tính "đột biến" so với phiên bản iPhone 14 nên nhiều nhà đầu tư lo ngại giá cổ phiếu Apple sẽ giảm.

Asia Nikkei đưa tin Apple dường như đang gặp khó khăn tại thị trường hàng đầu của họ là Trung Quốc khi quốc gia này cấm các nhân viên chính phủ sử dụng iPhone, trong khi đối thủ một thời là Huawei vừa ra mắt dòng sản phẩm smartphone cao cấp hỗ trợ 5G, chỉ vài ngày trước khi Apple ra mắt iPhone 15 series.

Song theo các chuyên gia trong ngành, thách thức lớn nhất của Apple tại Trung Quốc lại đến từ chính họ, đó là việc điện thoại iPhone 15 quá nhàm chán và thiếu các tính năng nổi trội để thu hút người dùng.

Triển vọng khó lường của điện thoại iPhone 15

Các chuyên gia nhận định rằng việc thiếu những nâng cấp và thay đổi mang tính đột biến của dòng điện thoại iPhone 15 so với dòng sản phẩm iPhone 14 có thể sẽ ảnh hưởng tới doanh số bán iPhone 15 series tại Trung Quốc, đặc biệt là khi nền kinh tế nước này tăng trưởng chững lại, ảnh hưởng tới thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Hai sản phẩm cấp cao của dòng iPhone 15 Series là iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ sở hữu chip A17 Pro nâng cấp, nhưng hai mẫu tiêu chuẩn là iPhone 15 và iPhone 15 Plus vẫn sẽ sử dụng con chip A16, đã xuất hiện trên dòng sản phẩm iPhone 14 series, có thể khiến người dùng cảm thấy nhàm chán.

iPhone 15

Một số thay đổi đáng kể trên iPhone 15 series có thể kể tới như việc hệ thống camera đã được nâng cấp, vỏ bền hơn và đặc biệt là việc thay đổi cổng sạc sang USB-C thay vì cổng sạc Lightning như truyền thống. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng những thay đổi này chưa đủ để khiến người dùng sẵn sàng mua các sản phẩm mới ngay lập tức.

“Chúng tôi nhận thấy rằng người tiêu dùng tại Trung Quốc đang có xu hướng ít thay đổi smartphone hơn sau những bất ổn liên quan tới nền kinh tế vĩ mô và đại dịch COVID-19. Người tiêu dùng hiện tại vẫn cảm thấy khó khăn, do đó, họ sẽ không mua sắm và đổi điện thoại nhiều như trước. Tuy nhiên, nếu chúng [các sản phẩm smartphone mới] có những nâng cấp rõ ràng, người tiêu dùng vẫn có khả năng sẽ mua máy mới”, chuyên gia phân tích Ben Wood của CCS Insight chia sẻ.

Tác động từ Trung Quốc

Trung Quốc vừa là động lực tăng trưởng, vừa là trung tâm sản xuất của Apple trong nhiều năm. Thị trường này đóng góp vào khoảng 20% tổng doanh thu hàng năm của Apple, và là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng iPhone, Macbook và các thiết bị khác.

Chuỗi cung ứng của Apple đã tạo ra hàng triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất và là một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ ở Trung Quốc.

Mặc dù vậy, chính mối quan hệ chặt chẽ này giữa Apple với Trung Quốc có thể sẽ khiến tập đoàn công nghệ Mỹ gặp khó trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn đang diễn biến phức tạp.

Tuần trước, The Wall Street Journal đã đăng thông tin về việc Trung Quốc cấm các nhân viên trong chính phủ sử dụng iPhone tại nơi làm việc. Tin này khiến giới đầu tư lo ngại doanh số bán iPhone tại Trung Quốc sẽ giảm.

Ngoài ra, Apple cũng sẽ phải cạnh tranh với đối thủ một thời là Huawei, đơn vị mới đây đã ra mắt hai sản phẩm smartphone là Mate 60 Pro và Mate X5. Trong đó, Mate 60 Pro là mẫu điện thoại hỗ trợ 5G đầu tiên của Huawei sử dụng chip tự thiết kế kể từ khi bị Mỹ cắt quyền truy cập vào các công nghệ quan trọng.

Bất chấp những thách thức trên, Trung Quốc vẫn nằm trong số 40 quốc gia và khu vực đầu tiên trên thế giới lên kệ iPhone 15 Series vào ngày 22/9. “Thật khó để quay trở lại sử dụng smartphone chạy hệ điều hành Android khi bạn đã quen với iOS. Người dùng phần lớn đã quen với các trải nghiệm trên iOS, vì vậy việc “bắt” họ phải rời xa iPhone là điều rất khó khăn”, một quan chức Trung Quốc chia sẻ.

Giá cổ phiếu Apple giảm trong 2 phiên giao dịch ngày 12/9 và 13/9, đang tạm dừng ở mức 174,21 USD/cp. 

Tùng Lâm/SCMP
Bạn đang đọc bài viết Màn ra mắt điện thoại iPhone 15 nhạt nhoà khiến giới đầu tư lo ngại tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan