Mạo danh "tạp chí", Cầu Vồng tồn tại suốt 7 năm, bán tới... 500 trường học

08/09/2019, 10:36

TCDN - Trên nhiều website và fanpage Facebook của Công ty CP Truyền thông và giáo dục Cầu Vồng quảng bá, tự phong Cầu Vồng là tạp chí, khoe ra đời từ 2012, là "người bạn thân thiết của 100.000 học sinh tại 500 trường mầm non, tiểu học". Nhiều độc giả và phụ huynh nghi ngờ về tính pháp lý của ấn phẩm này.

Mạo danh "Tạp Chí" 

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh của một số trường tiểu học, mầm non trên địa bàn quận Hà Đông – Hà Nội, vừa qua, Ban giám hiệu của các nhà trường phối hợp cùng công ty Cổ phần Truyền thông và Giáo dục Cầu Vồng (Địa chỉ:107 Nguỵ Như Kon Tum – Thanh Xuân – Hà Nội) thực hiện việc phát hành, truyền bá hai ấn phẩm là Cầu Vồng và Cầu Vồng Lửa cho các học sinh mầm non, tiểu học trên địa bàn.

Hai ấn phẩm này được Công ty CP Truyền thông và Giáo dục Cầu Vồng gọi tên là "Tạp chí" trên các phiếu đăng kí mua và website, fanpage của công ty.

Phiếu đăng kí đặt mua

Phiếu đăng kí đặt mua "Tạp Chí Cầu Vồng"

Đối với hai ấn phẩm là “Tạp chí Cầu Vồng” và Tạp chí Cầu Vồng Lửa”, việc đặt mua tạp chí được thực hiện theo ba kì là học kì I, học kì II và cả năm. Tạp chí Cầu Vồng với giá trị 198.000 đồng/11 cuốn, còn Tạp chí Cầu Vồng lửa có trị giá 242.000 đồng/11 cuốn. 

Theo phản ánh của một số phụ huynh, nhà trường cho biết không bắt buộc phụ huynh phải đặt mua những ấn phẩm “Tạp chí” này. Tuy nhiên, nhà trường sẽ thực hiện việc dạy các nội dung "tạp chí" trong những giờ học ngoại khoá dành cho các bé.

Như vậy đồng nghĩa với việc những học sinh không đặt mua “tạp chí” này, sẽ không có tài liệu để được học trong những giờ ngoại khoá của nhà trường.

Ngoài ra, các phụ huynh còn phân vân bởi Công ty CP Truyền thông và Giáo dục Cầu Vồng chỉ là một doanh nghiệp tư nhân nhưng lại xuất bản “Tạp Chí”. Vậy nên, nội dung của “Tạp chí” này liệu có được thẩm định kĩ lưỡng và mang tính giáo dục hay không ? Bởi đối tượng của “Tạp chí” này hầu hết là các bé mầm non, tiểu học, lượng kiến thức và hiểu biết hầu như chưa có gì nhiều.

Trên website Cauvong.vn cũng gọi tên hai ấn phẩm này là Tạp chí Cầu Vồng

Trên website Cauvong.vn cũng gọi tên hai ấn phẩm này là Tạp chí Cầu Vồng

Theo tìm hiểu của PV, Cầu Vồng và Cầu Vồng Lửa là ấn phẩm do Nhà xuất bản Dân Trí xuất bản. Đối tác liên kết xuất bản là Công ty Cổ phần Truyền thông và Giáo dục Cầu Vồng. Mỗi tháng sẽ có 2 số được xuất bản/tái xuất bản là Cầu vồng và Cầu Vồng Lửa. Theo tìm hiểu của phóng viên, ấn phẩm Cầu Vồng hay Cầu Vồng Lửa đều chưa được cơ quan chức năng cấp phép chính thức là "tạp chí". Web chính thức của công ty đến ngày 7/9/2019 vẫn tự phong Cầu Vồng là "Tạp chí" hay "Magazine"

Web chính thức của công ty đến ngày 7/9/2019 vẫn tự phong Cầu Vồng là

Web chính thức của công ty đến ngày 7/9/2019 vẫn tự phong Cầu Vồng là "Tạp chí" hay "Magazine"

Trên website chính thức của Công ty CP Truyền thông và Giáo dục Cầu Vồng tính đến 9h sáng ngày 7/9/2019 (Cauvong.vn) vẫn ngang nhiên giới thiệu, quảng bá: "Để giúp trẻ tăng khả năng tư duy, logic; khám phá những điều thú vị của thế giới và rèn luyện các kỹ năng sống, Cầu Vồng Magazine chính thức được ra đời năm 2012 với hai ấn phẩm là Tạp chí Cầu Vồng và Tạp chí Cầu Vồng Lửa cho lứa tuổi học sinh mầm non và tiểu học. Kể từ khi ra mắt đến nay, tạp chí đã trở thành người bạn thân thiết của hơn 100.000 trẻ em tại 500 trường mầm non, tiểu học trên khắp cả nước". 

Thậm chí doanh nghiệp này còn tự cho rằng "tạp chí" là người bạn của cả phụ huynh khi quảng bá như sau: "Riêng đối với các bậc phụ huynh, Tạp chí Cầu Vồng sẽ là người đồng hành, mang lại những kinh nghiệm nuôi dạy trẻ thông qua tư vấn của các chuyên gia giáo dục hàng đầu".

Công ty truyền thông có được xuất bản Tạp chí?

Theo quy định của Luật Báo Chí, Tạp chí là sản phẩm báo chí xuất bản định kỳ, đăng tin, bài có tính chất chuyên ngành. Chủ yếu đi sâu nghiên cứu, hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ khoa học về một lĩnh vực nào đó thuộc phạm vi ngành mình, địa phương mình. Định kỳ phát hành của tạp chí thường dài hơn định kỳ phát hành của báo chí.

Như vậy, một công ty truyền thông không được phép xuất bản và phát hành tạp chí mà chỉ được xuất bản/tái bản ấn bản phẩm, là sản phẩm mang tính chất có tính chất báo chí mà thôi.

Ông Lê Như Long đang giới thiệu về quy trình xuất bản ấn phẩm Cầu Vồng

Ông Lê Như Long đang giới thiệu về quy trình xuất bản ấn phẩm Cầu Vồng

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Như Long, Tổng giám đốc Công ty CP Truyền thông và Giáo dục Cầu Vồng cho biết: “Cầu Vồng và Cầu Vồng Lửa là ấn bản phẩm, được xuất bản bởi NXB Dân Trí và được in tại nhà in của Công ty CP Truyền thông Giáo dục Cầu Vồng. Mục đích xuất bản, phát hành ấn phẩm này nhằm phát triển văn hoá đọc cho các bé mầm non, các em học sinh trong trường tiểu học và cả cộng đồng. Đây là tập sách chuyên đề bao gồm nhiều tác giả, không phải Tạp Chí. Nhiều người thường hay gọi Cầu Vồng là Tạp chí, thậm chí là Báo, điều này chúng tôi không quản lý được”. 

Khi PV thắc mắc tại sao trên website Cauvong.vn và các tờ rơi phát hành, công ty lại gọi Cầu Vồng là Tạp chí khiến nhiều phụ huynh nghi vấn, thắc mắc và nhầm lẫn, ông Long cho biết: “Chúng tôi rất nỗ lực trong việc phát hành và phát triển văn hoá đọc ở trẻ nhỏ. Còn việc PV phản ánh rằng chúng tôi quảng cáo đây là Tạp chí, tôi sẽ cho người kiểm tra lại”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên đến ngày 7/9/2019, trên website của công ty từ tạp chí hay magazine vẫn ngang nhiên tồn tại cùng với các ấn phẩm khác như Cầu Vồng Books (sách), Cầu Vồng TV, Cầu Vồng Social...Mặt khác, Tổng Giám đốc công ty là ông Lê Như Long cũng cũng không gọi tên hay phân loại rõ ấn phẩm Cầu Vồng hay Cầu Vồng lửa là gì? Bởi nếu là sách thì đã có ấn phẩm Cầu Vồng Book?

Cầu Vồng Lửa được công ty quảng cáo là Tạp chí, khiến nhiều phụ huynh thắc mắc về tính pháp lý của ấn phẩm này.

Cầu Vồng Lửa được công ty quảng cáo là Tạp chí, khiến nhiều phụ huynh thắc mắc về tính pháp lý của ấn phẩm này.

Về việc có hay không công ty kết hợp với các nhà trường thực hiện dạy nội dung trong ấn phẩm Cầu Vồng và Cầu Vồng Lửa trong các giờ học ngoại khoá, ông Long cho hay: “Công ty không hề ép phụ huynh phải đặt mua ấn phẩm này, cũng không bắt tay với nhà trường để thực hiện dạy các nội dung trong ấn phẩm Cầu Vồng trong giờ học ngoại khoá. Tuy nhiên, tôi cũng khẳng định, nhiều nhà trường có phản hồi lại với công ty rằng những nội dung trong Cầu Vồng rất hay và thiết thực nên có thực hiện dạy trong giờ ngoại khoá của nhà trường.” 

Liên quan tới ấn phẩm mạo danh "Tạp chí" bán rộng rãi và tồn tại từ lâu (theo quảng bá của chính công ty), phóng viên Báo Thời Đại liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng liên quan để cùng phối hợp làm rõ.

Theo Thời Đại
Bạn đang đọc bài viết Mạo danh "tạp chí", Cầu Vồng tồn tại suốt 7 năm, bán tới... 500 trường học tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận