Máy bán vàng ở Hàn Quốc hút khách khi giá tăng

26/04/2024, 06:45
báo nói -

TCDN - Loại vàng nặng 1 gram đang bán chạy tại Hàn Quốc, khi giá kim loại quý tại xứ kim chi lập đỉnh mới vào tuần trước và giới trẻ đổ xô tới máy bán vàng.

Trong góc một cửa hàng tiện lợi GS25 ở quận Gangnam (thành phố Seoul, Hàn Quốc) hôm 15/4, Oh - một nhân viên văn phòng 28 tuổi - thực hiện thao tác bấm trên máy bán vàng tự động. Sau quá trình xác minh và thanh toán nhanh chóng, máy nhả một miếng vàng nhỏ kích thước bằng móng tay.

Máy bán vàng hiển thị nhiều lựa chọn, từ 0,5 gram (0,02 ounce), 3,75 gram đến 11,25 gram. Tuy nhiên, Oh chọn mua 1 gram. Số vàng này có giá 160.000 won (116 USD).

"Tôi thường mua 3,75 gram mỗi tháng. Nhưng lần này tôi chỉ mua loại 1 gram vì giá vàng đang tăng vọt. Mua từ máy bán vàng đây tiện hơn, không phải ra cửa hàng trang sức", Oh nói.

vang mieng 1

Oh là một trong rất nhiều người trẻ Hàn Quốc đang chuyển sang đầu tư vàng, khi khối lượng giao dịch và giá kim loại quý đều lập đỉnh.

Lạm phát cao dai dẳng và xung đột leo thang tại Trung Đông khiến nhà đầu tư Hàn Quốc đổ xô mua công cụ trú ẩn. Những người ít tiền như Oh cũng tham gia làn sóng này, dù chỉ mua những miếng vàng nhỏ.

Giá vàng tại Hàn Quốc hôm 20/4 lên kỷ lục 456.000 won với mỗi 3,75 gram, theo Sàn giao dịch Vàng Hàn Quốc. Hôm 21/4, kim loại quý lùi về 448.000 won. Dù vậy, tính chung từ đầu năm, giá tại đây tăng hơn 20%.

Khối lượng giao dịch cũng tăng, đạt 16,5 tỷ won trong 19 ngày đầu tháng 4. Đây là mức cao nhất 10 năm qua.

Một nguyên nhân khác khiến giá tăng vọt là nhà đầu tư trẻ ngày càng coi kim loại quý là công cụ trú ẩn an toàn. Họ chủ yếu mua loại 1-3,75 gram qua kênh trực tuyến hoặc từ các máy bán hàng tự động trong cửa hàng tiện lợi.

Theo Công ty In ấn và Đúc tiền Hàn Quốc, doanh số bán loại 1 gram trở xuống tăng 68% trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

"Phần lớn khách hàng giao dịch qua máy bán vàng tự động ở độ tuổi 20-30, chiếm 52% số người mua", người phát ngôn của GS25 tiết lộ.

CU - một chuỗi cửa hàng tiện lợi khác - cũng bán vàng kích cỡ nhỏ. Từ khi mở bán ngày 1/4, họ tiêu thụ 42% số vàng trong 15 ngày. Loại 1 gram cháy hàng sau 2 ngày.

Các sản phẩm khác nhắm vào giới trẻ cũng hút khách. Thương hiệu trang sức Soo&Jin Gold bán trực tuyến "hạt đậu vàng nguyên chất" nặng 1 gram. 12.000 sản phẩm được bán ra kể từ tháng 4/2023 đến nay.

"Những người trong độ tuổi 20 chiếm 20% khách hàng của chúng tôi", người phát ngôn của Soo&Jin Gold nói.

Lee Eun-hee - Giáo sư Khoa học tiêu dùng tại Đại học Inha nhận định việc gom mua vàng loại 1 gram sẽ không giúp người trẻ giàu ngay. Tuy nhiên, xu hướng này cho thấy thế hệ trẻ phản ứng với biến động thị trường theo cách vừa với túi tiền của họ.

Trên thế giới, kim loại quý liên tiếp lập đỉnh 2 tháng. Hồi đầu tháng, căng thẳng địa chính trị và lực mua mạnh của các ngân hàng trung ương có thời điểm kéo mặt hàng này lên kỷ lục 2.431 USD một ounce.

Vài phiên gần đây, thị trường hạ nhiệt. Tuy vậy, tính từ đầu năm, kim loại quý tăng gần 20%.

Bảo Long/ Korea JoongAng Daily
Bạn đang đọc bài viết Máy bán vàng ở Hàn Quốc hút khách khi giá tăng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Lý do vàng miếng đấu thầu ế ẩm
Hôm 23/4, kết quả phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước thực hiện đã "ế" hơn 13.000 lượng vàng. Nhiều lý do được đưa ra, trong đó phần lớn đến từ sự thận trọng của doanh nghiệp trong bối cảnh giá vàng biến động như hiện nay.
Phó thủ tướng: Đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.