Mediterranena Revival Villas: Phát hành trái phiếu gấp 47 lần vốn chủ sở hữu, dẫn đầu nợ vay trái phiếu doanh nghiệp

04/06/2022, 10:32

TCDN - Vốn chủ sở hữu chỉ vẻn vẹn 153 tỷ nhưng năm vừa qua Công ty TNHH kinh doanh bất động sản Mediterranena Revival Villas đã phát hành tới 7.200 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Công ty này cũng vừa bị Bộ Tài chính "bêu tên" trong danh sách dẫn đầu về nợ vay trái phiếu doanh nghiệp trong năm vừa qua.

Huy động trái phiếu gấp 47 lần vốn chủ sở hữu 

Bộ Tài chính cho biết, trong nhóm 20 doanh nghiệp bất động sản có lượng phát hành trái phiếu nhiều nhất năm vừa qua có nhiều doanh nghiệp phát hành với tỷ lệ gấp hàng chục lần vốn chủ sở hữu.

Trong đó, đứng đầu là Công ty TNHH kinh doanh bất động sản Mediterranena Revival Villas với khối lượng phát hành bằng 4.705% vốn chủ sở hữu. Cụ thể, công ty Mediterranena Revival Villas với vốn chủ sở hữu chỉ 153 tỷ nhưng năm vừa qua đã phát hành tới 7.200 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, tương đương tỷ lệ phát hành trên vốn chủ sở hữu lên tới hơn 47 lần.

Mediterranean Revival Villas dùng để đặt cọc nhằm hướng tới nhận chuyển nhượng một phần dự án Dream City.

Mediterranean Revival Villas dùng để đặt cọc nhằm hướng tới nhận chuyển nhượng một phần dự án Dream City.

Trước đó, Công ty TNHH kinh doanh bất động sản Mediterranean Revival Villas từng gây xôn xao khi chỉ trong 2 ngày 21 và 22/7/2021 đã phát hành thành công 5.000 tỷ đồng trái phiếu, loại hình không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được bảo đảm bằng tài sản.

Các lô trái phiếu này có kỳ hạn 1 năm 1 ngày, lãi suất cố định ở mức 8%/năm. Tổ chức tham gia thu xếp phát hành là CTCP Chứng khoán Kỹ thương Việt Nam (TCBS) và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Công ty này cho biết, số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được dùng để đặt cọc nhằm hướng tới nhận chuyển nhượng một phần dự án Dream City tại xã Long Hưng và xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Ai mới thực sự là chủ nhân của Mediterranena Revival Villas?

Theo tìm hiểu, Mediterranena Revival Villas tiền thân là Công ty TNHH INB Sài Gòn, được thành lập vào tháng 5/2012, trụ sở chính hiện đóng tại tòa nhà Sabay Tower, số 11A Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, Tp HCM.

Khi mới thành lập, Mediterranean Revival Villas có vốn điều lệ ở mức 100 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Viettimes, khi mới thành lập, Mediterranean Revival Villas có vốn điều lệ ở mức 100 tỉ đồng.

Cơ cấu cổ đông của Masterise Dream City Villas gồm 2 cá nhân là bà Phan Thị Hải Lý (99,997% VĐL) và bà Mai Thị Kim Oanh (0,003% VĐL). Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là bà Phan Thị Hải Lý (SN 1972). 

Trong khi đó, bà Phan Thị Hải Lý có nhiều năm công tác tại Techcombank, hiện là Kế toán trưởng Công ty TNHH Việt Thành Sài Đồng - doanh nghiệp của gia đình Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh.

Phát hành trái phiếu để chuyển vốn “lòng vòng”, lách quy định về giới hạn cho vay/đầu tư

Tại báo cáo, Bộ Tài chính cho biết, để chào mời trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cho nhà đầu tư cá nhân, nhiều công ty chứng khoán đã “lách luật” để “hô biến” nhiều nhà đầu tư cá nhân thiếu kinh nghiệm trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp bằng hợp đồng mua kỳ hạn trái phiếu chính phủ hoặc chứng khoán niêm yết trong thời gian 2-4 ngày. Tư vấn cho nhà đầu tư cá nhân không trực tiếp đứng tên mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ mà ký hợp đồng dân sự với công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại đứng ra mua hộ.

Có tình trạng doanh nghiệp này phát hành trái phiếu doanh nghiệp để chuyển vốn “lòng vòng” nhằm lách quy định về giới hạn cho vay/đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các ngân hàng với một khách hàng, nhóm khách hàng.

Có tình trạng doanh nghiệp này phát hành trái phiếu doanh nghiệp để chuyển vốn “lòng vòng” nhằm lách quy định về giới hạn cho vay/đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các ngân hàng với một khách hàng, nhóm khách hàng.

Trong số 358 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong năm 2021, có tới 57 doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ trước khi phát hành, 45 doanh nghiệp có nợ vay lớn hơn 10 lần vốn chủ sở hữu, và 10 doanh nghiệp có nợ vay lớn hơn 5 lần vốn chủ sở hữu.

Có tình trạng doanh nghiệp này phát hành trái phiếu doanh nghiệp để góp vốn, mua cổ phần, mua trái phiếu của doanh nghiệp khác, lấy tiền cho doanh nghiệp khác vay, hoặc phát hành trái phiếu doanh nghiệp để chuyển vốn “lòng vòng” nhằm lách quy định về giới hạn cho vay/đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các ngân hàng với một khách hàng, nhóm khách hàng.

Trong phiên thảo luận tại Quốc hội chiều 1/6 vừa qua, Chính phủ nhấn mạnh việc tăng cường quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, bảo đảm phát triển lành mạnh, an toàn và bền vững.

Trước đó, để bảo đảm thị trường trái phiếu doanh nghiệp hoạt động ổn định, lành mạnh, minh bạch, an toàn, phát triển bền vững và hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất tuân thủ quy định pháp luật, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra, xác minh để xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm các hoạt động phát hành, đầu tư và sử dụng vốn trái phiếu doanh nghiệp đúng mục đích, hiệu quả, lành mạnh, minh bạch, ổn định, an toàn, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biễn thị trường tài chính, tiền tệ, các hoạt động phát hành, đầu tư, phân phối, giao dịch và sử dụng vốn trái phiếu doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật hiện hành...

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng: Khẩn trương thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành, đầu tư, phân phối, giao dịch và sử dụng vốn thu được từ phát hành trái phiếu, nhất là phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản, của tổ chức tín dụng có liên quan đến doanh nghiệp bất động sản, các doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn, lãi suất cao, các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ, các doanh nghiệp phát hành không có tài sản bảo đảm hoặc tài sản bảo đảm không chất lượng... 

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Mediterranena Revival Villas: Phát hành trái phiếu gấp 47 lần vốn chủ sở hữu, dẫn đầu nợ vay trái phiếu doanh nghiệp tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan