Mì Gấu Đỏ tôm chua xuất khẩu bị Đài Loan cảnh báo, Bộ Công Thương đề nghị báo cáo

18/11/2022, 10:46

TCDN - Để giữ uy tín của sản phẩm thực phẩm Việt Nam trên thị trường xuất khẩu, Bộ Công Thương đề nghị Công ty Thực phẩm Á Châu báo cáo về các sản phẩm mì Gấu Đỏ trước ngày 25/12/2022.

Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu báo cáo thông tin liên quan về sản phẩm mì ăn liền thương hiệu Gấu Đỏ.

Nguyên do là vào ngày 15/12/2022, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) công bố lô hàng 500 CTN (945 kg) mì ăn liền Gấu Đỏ vị tôm chua nhập khẩu vào Đài Loan có hàm lượng EO (Etylen Oxit) không phù hợp tiêu chuẩn. Trong đó, hàm lượng EO được phát hiện lần này không chỉ trên gói gia vị (3,438 mg/kg) mà còn phát hiện trong cả vắt mì (0,107 mg/kg).

Để giữ uy tín của thực phẩm Việt Nam trên thị trường xuất khẩu, Bộ Công Thương đề nghị Thực phẩm Á Châu báo cáo về các sản phẩm của công ty trước ngày 25/12/2022.

Mì ăn liền Gấu Đỏ vị tôm chua nhập khẩu vào Đài Loan có hàm lượng EO (Etylen Oxit) không phù hợp tiêu chuẩn.

Mì ăn liền Gấu Đỏ vị tôm chua nhập khẩu vào Đài Loan có hàm lượng EO (Etylen Oxit) không phù hợp tiêu chuẩn.

Cụ thể, Thực phẩm Á Châu cần báo cáo về các sản phẩm thực phẩm (tên sản phẩm, số lượng, lô sản xuất…) do công ty sản xuất kinh doanh tại Việt Nam và xuất khẩu sang thị trường Đài Loan trong năm 2022 và qui trình công nghệ sản xuất mì ăn liền của công ty. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp đánh giá nguy cơ về khả năng xuất hiện Etylen oxit trong các sản phẩm mì ăn liền do Thực phẩm Á Châu sản xuất kinh doanh kèm theo biện pháp kiểm soát tương ứng.

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết Việt Nam chưa ban hành quy định về việc sử dụng EO trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng EO trong thực phẩm. Mức giới hạn dư lượng EO cho phép đối với cùng một mặt hàng thực phẩm có thể đáp ứng quy định của quốc gia, khu vực này nhưng lại vượt ngưỡng cho phép của quốc gia, khu vực khác.

Bộ Công Thương cũng đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu cần hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ về các quy định, các biện pháp vệ sinh dịch tễ (SPS) và rào cản kỹ thuật (TBT) liên quan đến sản phẩm của từng thị trường thông qua hệ thống các cơ quan, tổ chức hỗ trợ, tư vấn.

Thành lập từ năm 1990, Thực phẩm Á Châu là một trong những nhà sản xuất mì ăn liền có mặt sớm tại thị trường Việt Nam. Định vị thương hiệu ở phân khúc bình dân, mì Gấu Đỏ của Thực phẩm Á Châu nắm khoảng 9% thị phần, sau Masan và Acecook.

Trong năm 2021, Thực phẩm Á Châu ghi nhận trên 5.500 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 4% so với năm liền trước.

Nguyễn Dương
Bạn đang đọc bài viết Mì Gấu Đỏ tôm chua xuất khẩu bị Đài Loan cảnh báo, Bộ Công Thương đề nghị báo cáo tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan