Miễn thuế thu nhập cá nhân năm 2020?

15/05/2020, 14:56

TCDN - Ths. Trần Minh Hiệp - Giảng viên khoa luật thương mại Trường ĐH Luật TP.HCM cho rằng, để tạo điều kiện cho người lao động ổn định cuộc sống, pháp luật cần quy định chính sách miễn thuế TNCN cho người lao động với thời gian ít nhất 6 tháng năm 2020

Ngày 14/5, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã thẩm tra dự thảo nghị quyết của Chính phủ về nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân (TNCN). 

Miễn thuế TNCN 6 tháng hoặc 1 năm

Để hỗ trợ người lao động trong các doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19, tại dự thảo nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, Bộ KH-ĐT đã đề xuất lùi thời hạn nộp thuế TNCN đến hết ngày 31/12/2020. Việc lùi nộp thuế này áp dụng đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3 của các cá nhân làm việc tại doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Công Hùng - chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - nhìn nhận khó khăn năm nay rất đặc biệt do tác động của đại dịch COVID-19. Hiện VN đã bước đầu khống chế được đại dịch này nhưng doanh nghiệp nhiều ngành nghề như vận tải, du lịch, dịch vụ lưu trú... không thể phục hồi trong 1-2 quý mà thậm chí phải 1-2 năm mới có thể gượng dậy như bình thường được.

Nên miễn thuế TNCN từ 6 tháng đến 1 năm

Nên miễn thuế TNCN từ 6 tháng đến 1 năm

Như trong tháng 3, nhất là tháng 4 khi Chính phủ áp dụng biện pháp cách ly xã hội để phòng chống dịch, doanh nghiệp vận tải không có doanh thu. Điều này đồng nghĩa với việc người lao động lao đao khi phải luân phiên nghỉ, làm 1 ngày nghỉ 3 ngày, thu nhập giảm sâu, thậm chí không có.

Đến nay, ông Hùng cho hay hoạt động kinh doanh vận tải bắt đầu trở lại nhưng với doanh nghiệp và người lao động vẫn còn đó rất nhiều khó khăn. Để hỗ trợ người lao động làm công ăn lương, ông Hùng đề nghị Chính phủ nên xem xét miễn tiền thuế TNCN trong năm nay. Còn nếu lùi thời hạn nộp thuế thì đến cuối năm người lao động vẫn phải đóng thuế. 

Trong khi đó, thị trường rất mong mỏi chính sách khuyến khích kích cầu tiêu dùng sau mấy tháng vừa qua phải tạm đóng cửa, ngưng hoạt động vì dịch. Nếu có tiền thì người dân sẽ tiêu dùng và Nhà nước sẽ thu thêm được thuế.

Còn theo ThS Trần Minh Hiệp - giảng viên khoa luật thương mại Trường ĐH Luật TP.HCM, cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2007 - 2008, Quốc hội ban hành nghị quyết số 32 điều chỉnh mục tiêu tổng quát, một số chỉ tiêu kinh tế. Trong đó có việc miễn thuế TNCN 6 tháng đầu năm 2009 cho người làm công ăn lương. 

Từ đầu năm đến nay, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của cá nhân, nhất là cá nhân làm công ăn lương. Trong khi đó, Chính phủ chỉ ban hành nghị định 41 gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Riêng đối với thuế TNCN thì vẫn nộp theo quy định của pháp luật. 

"Tôi cho rằng để tạo điều kiện cho người lao động ổn định cuộc sống, pháp luật cần quy định chính sách miễn thuế TNCN cho người lao động với thời gian ít nhất 6 tháng năm 2020" - ông Hiệp kiến nghị.

Giảm trừ gia cảnh thêm được 2 triệu đồng sau 7 năm

Theo đề xuất của Chính phủ, mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế được nâng từ 9 triệu đồng/tháng lên 11 triệu đồng/tháng và cho người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng thay cho mức 3,6 triệu đồng so với hiện nay. Dự kiến mức giảm trừ mới sẽ được áp dụng luôn cho kỳ tính thuế năm 2020.

Về căn cứ nâng mức giảm trừ gia cảnh như nêu trên, ông Phạm Đình Thi - vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính, thành viên ban soạn thảo dự thảo nghị quyết này - cho biết Luật thuế TNCN năm 2012 quy định trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. 

Quy định này phù hợp với biến động của giá cả thời điểm hiện nay, do đó việc nâng mức giảm trừ gia cảnh có thể áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Miễn thuế thu nhập cá nhân năm 2020? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan