Một câu nói khiến thị trường tiền mã hóa đồng loạt lao dốc

21/01/2021, 12:06

TCDN - Việc bà Janet Yellen, người sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bày tỏ lo ngại về tiền mã hóa khiến giá trị vốn hóa của thị trường giảm mạnh.

Vào cuối ngày 20/1, giá tiền ảo Bitcoin giảm xuống dưới mức 34.000 USD/đồng trước khi tăng trở lại vào ngày 21/1. Sau 10h30 ngày 21/1, giá tiền ảo Bitcoin giao dịch quanh mức 34.000-34.500 USD.

Chỉ chưa đầy một tuần, giá đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới giảm 16% từ mức gần 40.000 USD/đồng ngày 14/1. Nếu so với mức đỉnh gần 42.000 USD/đồng hôm 8/1, giá Bitcoin đã giảm tới 18%.

Giá các đồng tiền mã hóa khác như Ethereum, Stellar và XRP cũng đồng loạt lao dốc. Ether giảm 1,8% so với ngày 20/1, xuống 1.289 USD/đồng. Trước đó, giá của những tiền số khác vẫn tăng dù giá tiền ảo Bitcoin giảm.

Tính từ đầu năm 2021, thị phần của đồng Ethereum trên thị trường tiền điện tử tăng gần 3%, trong khi thị phần Bitcoin sụt giảm hơn 3%. Việc các đồng tiền mã hóa đồng loạt lao dốc khiến tổng giá trị vốn hóa của thị trường giảm xuống dưới ngưỡng 1.000 tỷ USD.

tien ma hoa

Giới chuyên gia nhận định một phần nguyên nhân khiến tiền thuật toán giảm giá là bài phát biểu của bà Janet Yellen, người sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính Mỹ dưới thời của Tổng thống Joe Biden.

Khi điều trần trước Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, Janet Yellen khẳng định tiền mã hóa là "mối lo ngại đặc biệt".

"Quan điểm của tôi là nhiều tiền mã hóa phục vụ các hoạt động tài chính bất hợp pháp", bà Yellen nhấn mạnh và nhắc đến hoạt động rửa tiền.

Janet Yellen sinh ra tại Brooklyn, bang New York, tốt nghiệp tiến sỹ ngành kinh tế tại đại học Yale vào năm 1971. Bà có nhiều kinh nghiệm làm việc liên quan đến thị trường lao động và chịu nhiều ảnh hưởng từ giáo sư James Tobin.

Sau khoảng thời gian giảng dạy tại đại học Harvard, bà bắt đầu tham gia chính quyền vào năm 1977 và tham gia ban điều hành Fed tại Washington.

Trong khi làm việc tại Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed), bà đã gặp chồng là ông George Akerlof, cũng là một trong những chuyên gia hàng đầu về kinh tế Mỹ trong khu vực nhà ăn thuộc Fed. Bà và ông Akerlof đã kết hợp với nhau trong nhiều nghiên cứu về trường phái kinh tế Tân Keynes.  Theo quan điểm kinh tế này, chính phủ cần có vai trò tích cực hơn trong việc điều tiết các chu kỳ kinh tế.

Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, bà Yellen từng là giám đốc Hội đồng Tư vấn Kinh tế Quốc gia và sau này trở thành chủ tịch Fed tại San Francisco cũng như phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Năm 2014, Tổng thống Barack Obama đã chọn bà làm nữ chủ tịch Fed đầu tiên. Bà tại vị chỉ 1 nhiệm kỳ và rời khỏi chức vụ này sau khi Tổng thống Trump bổ nhiệm ông Jerome Powell vào năm 2018. Hiện tại bà đang là học giả đặc biệt tại Viện nghiên cứu Brookings.

Nhã Vy/theo CNBC
Bạn đang đọc bài viết Một câu nói khiến thị trường tiền mã hóa đồng loạt lao dốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan