Mỹ chốt gói kích cầu lên tới 900 tỷ USD

21/12/2020, 14:46

TCDN - 4 nhà lãnh đạo lưỡng viện ở Mỹ đã đạt một thỏa thuận cứu trợ COVID-19 với quy mô 900 tỷ USD để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, người thất nghiệp và nhân viên y tế.

Sau quá trình đàm phán căng thẳng nhiều ngày về gói cứu trợ COVID-19, vào tối 20/12 theo giờ Mỹ, ông Mitch McConnell - thủ lĩnh phe đa số (đảng Cộng hòa) ở Thượng viện Mỹ - thông báo lưỡng viện đã hoàn thành một thỏa thuận.

"Chúng tôi đã đạt thỏa thuận gói cứu trợ COVID-19 gần 900 tỷ USD, gồm các chính sách có mục tiêu nhằm giúp đỡ những người Mỹ đang gặp khó khăn, những người đã chờ đợi sự hỗ trợ quá lâu", ông Mitch McConnell phát biểu.

Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện và ông Chuck Schumer, người đứng đầu phe Dân chủ ở Thượng viện, cũng xác nhận họ đã đạt thỏa thuận với đảng Cộng hòa và Nhà Trắng để cung cấp các khoản tiền cần thiết khẩn cấp để cứu cuộc sống và sinh kế của người dân Mỹ.

"Cuối cùng, chúng tôi có một số tin tốt dành cho người dân Mỹ", Schumer nói, thêm rằng gói cứu trợ COVID-19 cần đủ sự ủng hộ để thông qua ở lưỡng viện Quốc hội.

Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, và ông Chuck Schumer, thủ lĩnh phe Dân chủ ở Thượng viện, đã thảo luận với đảng Cộng hòa trong nhiều ngày để chốt gói cứu trợ COVID-19 trị giá 900 tỷ USD. Ảnh: Politico

Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, và ông Chuck Schumer, thủ lĩnh phe Dân chủ ở Thượng viện, đã thảo luận với đảng Cộng hòa trong nhiều ngày để chốt gói cứu trợ COVID-19 trị giá 900 tỷ USD. Ảnh: Politico

4 nhà lãnh đạo lưỡng viên chưa công bố thông tin chi tiết về gói cứu trợ, và giờ đây các nghị sĩ phải chạy đua với thời gian để thông qua một biện pháp khẩn cấp khác để tránh tình trạng ngừng hoạt động của chính phủ trước một thời hạn nữa vào nửa đêm 21/12 để có thêm thời gian cho việc bỏ phiếu về thỏa thuận cứu trợ đại dịch.

Giới phân tích dự đoán gói 900 tỷ USD sẽ bao gồm khoản hỗ trợ trực tiếp trị giá 600 USD cho những người dân Mỹ có thu nhập thấp hơn một ngưỡng nhất định, tăng khoản thanh toán thất nghiệp lên 300 USD một tuần và cung cấp thêm hàng trăm tỷ USD cho chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ. 

Gói cứu trợ 900 tỷ USD sẽ là biện pháp kích thích kinh tế lớn thứ hai trong lịch sử Mỹ, sau dự luật viện trợ trị giá 2,3 nghìn tỷ USD mà Quốc hội thông qua vào tháng 3. Thỏa thuận không đề cập tới hai tranh cãi lớn nhất khi không cấp trực tiếp số tiền  lớn hơn cho các chính quyền địa phương và bang, ưu tiên hàng đầu của đảng Dân chủ, hay các biện pháp bảo vệ pháp lý cho các doanh nghiệp khỏi các vụ kiện COVID-19, ưu tiên hàng đầu của ông McConnell.

Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo sẽ thông qua dự luật cứu trợ Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát phê chuẩn. Nếu hai viện thông qua Tổng thống Donald Trump ký dự luật thành luật.

Thông tin về gói cứu trợ ngay lập tức tác động tới giá vàng. Lúc 8h30 phút theo giờ Việt Nam hôm 21/12, giá vàng giao ngay đảo chiều tăng 0,81% lên 1.896 USD/ounce theo Kitco, vàng giao tháng 2/2021 tăng 0,72% lên 1.902 USD/ounce.

Giá vàng đã vượt qua ngưỡng kháng cự tâm lí quan trọng là 1.900 USD trong tuần qua nhưng cuối cùng đã giảm xuống dưới mức đó vào ngày 18/12.

Tuần qua, vàng đã tăng gần 70 USD khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua tài sản.

Ông Peter Hug, Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, dự báo mục tiêu 1.925 USD của vàng vào Giáng sinh vẫn rất khả thi.

"Từ góc độ tài chính và quan điểm của ngân hàng trung ương, Fed sẽ tiếp tục điều tiết. Chủ trương này sẽ làm tăng thâm hụt và làm tổn hại đến đồng USD" ông Hug nói.

Nhã Vy/theo CNN
Bạn đang đọc bài viết Mỹ chốt gói kích cầu lên tới 900 tỷ USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan