Mỹ có thể sẽ giảm thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc để chống lạm phát

24/04/2022, 17:22

TCDN - Theo Phó cố vấn An ninh quốc gia về kinh tế quốc tế Mỹ Daleep Singh, việc giảm thuế nhập khẩu đối với nhóm hàng phi chiến lược sẽ là một cách để chính phủ đối phó tình trạng lạm phát tăng cao.

Daleep Singh, phó cố vấn an An ninh Quốc gia Mỹ về kinh tế quốc tế, hôm 21/4 nhận định biện pháp áp thuế nhập khẩu đối với một số hàng hóa không mang tính chiến lược nhập khẩu từ Trung Quốc "tạo đòn bẩy đàm phán" nhưng không phục vụ mục tiêu chiến lược cho Mỹ. Giảm thuế nhập khẩu đối với nhóm hàng này còn là một trong các biện pháp để chính phủ đối phó lạm phát.

Ông cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ duy trì áp thuế nhập khẩu đối với những mặt hàng liên quan chuỗi cung ứng trọng yếu, công nghệ nền tảng và an ninh quốc gia. Hàng rào thuế quan đối với hàng tiêu dùng thông thường như xe đạp và may mặc có thể được nới lỏng.

Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Daleep Singh. Ảnh: Reuters.

Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Daleep Singh. Ảnh: Reuters.

Theo ông Singh, thỏa thuận nới lỏng thuế nhập khẩu này cần sự góp sức từ cả 2 phía, trong đó Trung Quốc cần bỏ lệnh áp thuế đối với một số mặt hàng phi chiến lược mua từ Mỹ.

“Có thể là trong thời điểm lạm phát gia tăng này và chính Trung Quốc cũng đang có những lo ngại sâu sắc về chuỗi cung ứng của riêng mình, chúng ta có thể làm được điều gì đó nhờ vào tình hình hiện tại” - ông nói thêm.

Lời đề xuất của ông Singh được đưa ra trong bối cảnh Washington đang thúc giục Bắc Kinh kiềm chế, không làm suy yếu các lệnh trừng phạt mà Mỹ cùng các đồng minh phương Tây áp đặt lên Nga vì chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Ông Singh cho biết chính quyền Tổng thống Biden tin rằng các ngân hàng và công ty Trung Quốc phần lớn đang thận trọng và chỉ đạo rõ ràng việc giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây, đồng thời nhấn mạnh sự quan tâm của Trung Quốc trong việc tiếp tục giao thương với phương Tây.

Ông Singh cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẵn sàng chấp nhận một số rủi ro chiến lược nhằm “đạt được quyền lực tối cao chủ yếu thông qua thiết lập vị thế ưu việt về kinh tế và công nghệ”, nhưng có những lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác, bao gồm chống biến đổi khí hậu.

Cố vấn Nhà Trắng nói ông nhận định hệ lụy cuộc đua giữa Trung Quốc và phương Tây không hoàn toàn tiêu cực vì cạnh tranh sẽ thúc đẩy nhiều sáng kiến đột phá, đầu tư công và quản lý hiệu quả nguồn nhân lực, "tuy nhiên, quá trình này chắc chắn sẽ xuất hiện rạn nứt kinh tế”.

Lạm phát là một trong những mối quan tâm quan trọng của Tổng thống Biden. Trước đó, vào tháng 12, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng có quan điểm tương tự khi cho rằng việc giảm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có thể giúp giảm bớt một số áp lực lạm phát.

Trong phiên điều trần hồi tháng 3 của Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai ở Hạ viện, nghị sĩ Chris Smith của đảng Cộng hòa kêu gọi chính phủ "đánh giá thường xuyên mọi lệnh áp thuế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm đảm bảo biện pháp này thật sự phục vụ mục tiêu ban đầu". Ông cho rằng mọi mặt hàng cần có cơ hội được Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cân nhắc đặc cách điều chỉnh thuế nhập khẩu, trong khuôn khổ duy trì chính sách ứng phó hiệu quả đối với "những thực hành thương mại phi thị trường và không công bằng của Trung Quốc".

PV (T/h)
Bạn đang đọc bài viết Mỹ có thể sẽ giảm thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc để chống lạm phát tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

TikTok bị điều tra tại Mỹ
Mỹ đang xem xét điều tra TikTok để nắm rõ cách nền tảng này xử lý nội dung lạm dụng tình dục trẻ em.