Mỹ-Nga nhất trí tổ chức các cuộc thảo luận về thị trường dầu mỏ

02/04/2020, 10:39

TCDN - Các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Nga đánh dấu một bước ngoặt mới về quan hệ ngoại giao trong thị trường dầu mỏ toàn cầu kể từ khi OPEC và Nga không đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Đổ xăng cho phương tiện tại một trạm xăng ở Los Angeles, bang California, Mỹ ngày 18/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đổ xăng cho phương tiện tại một trạm xăng ở Los Angeles, bang California, Mỹ ngày 18/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết Bộ trưởng Bộ Năng lượng Dan Brouillette và người đồng cấp Nga Alexander Novak ngày 31/3 đã nhất trí tổ chức các cuộc thảo luận trong thời gian tới bàn về tình hình thị trường dầu toàn cầu.

Dự kiến các cuộc thảo luận có sự tham dự của cả các nhà sản xuất và tiêu thụ dầu chủ chốt trên thế giới.

Cuộc điện đàm giữa hai người đứng đầu Bộ Năng lượng hai nước Nga, Mỹ diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí qua điện đàm rằng họ sẽ cử các quan chức ngành năng lượng của hai nước thảo luận về vấn đề các thị trường dầu toàn cầu sụt giảm.

Các cuộc thảo luận giữa Washington và Moskva đánh dấu một bước ngoặt mới về quan hệ ngoại giao trong thị trường dầu mỏ toàn cầu kể từ khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Nga hồi đầu tháng này không đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng, khiến “vàng đen” rớt giá.

Người phát ngôn Bộ Năng lượng Mỹ Shaylyn Hynes cho biết ông Brouillette và ông Novak đã có cuộc thảo luận rất tích cực về tình hình biến động hiện nay tại các thị trường dầu toàn cầu.

Nội dung cuộc thảo luận bao gồm diễn biến thị trường năng lượng, Nga và Mỹ nhất trí tiếp tục đối thoại cùng các nhà sản xuất dầu và tiêu thụ dầu, trong đó có Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), nhằm giải quyết tình trạng gián đoạn chưa có tiền lệ trong nền kinh tế toàn cầu.

Trong các cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông sẵn sàng giúp giải quyết cuộc chiến giá dầu ngày càng leo thang giữa Nga và Saudi Arabia khiến giá dầu thô xuống mức thấp kỷ lục trong 17 năm qua.

Cuộc chiến giá dầu được cho là tác động đến các nhà sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ và cuộc tranh chấp về sản lượng đe dọa hàng nghìn việc làm tại nước này./.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Mỹ-Nga nhất trí tổ chức các cuộc thảo luận về thị trường dầu mỏ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan