Năm 2020, tổng doanh thu của 19 Tập đoàn, Tổng công ty ước đạt hơn 767 nghìn tỷ đồng

28/12/2020, 08:38

TCDN - Năm 2020, tổng doanh thu công ty mẹ của 19 Tập đoàn, Tổng công ty ước đạt 767.844 tỷ đồng. Lợi nhuận công ty mẹ của 19 doanh nghiệp ước đạt 21.446 tỷ đồng. Nộp ngân sách công ty mẹ của 17/19 doanh nghiệp ước đạt 56.387 tỷ đồng.

Năm 2020, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đối với công tác thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của 12 dự án, doanh nghiệp ngành công thương, Ủy ban đã rà soát, tổng hợp các hồ sơ, tài liệu, báo cáo và nắm tình hình thực tế của doanh nghiệp; trên cơ sở đó, đã phân tích, đánh giá, tham mưu… cho các cấp có thẩm quyền; đề xuất một số nội dung mới, có tính quyết liệt để xử lý nhanh hơn đối với các dự án, doanh nghiệp; phương án xử lý phù hợp tình hình thực tế, theo cách tiếp cận sớm xử lý dứt điểm các dự án, doanh nghiệp, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho Nhà nước…

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh trong năm 2020, việc phê duyệt báo cáo tài chính, báo cáo đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; thực hiện xếp loại doanh nghiệp; lập báo cáo giám sát tài chính đối với doanh nghiệp chưa đảm bảo được thời gian theo quy định. Công tác đánh giá người quản lý doanh nghiệp, người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp và công tác phê duyệt tiền lương còn chậm.

Cùng với đó, xử lý một số công việc của doanh nghiệp còn chưa bảo đảm tiến độ. Nguyên nhân là số ượng công việc các tập đoàn, tổng công ty báo cáo Ủy ban nhiều, một số công việc khá phức tạp, trong khi đó số lượng cán bộ chuyên môn của Ủy ban chưa đủ, có những quy định của pháp luật về đầu tư, quản lý vốn nhà nước, tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước và sắp xếp lại nhà, đất công còn chưa đủ rõ, vướng mắc khi thực hiện... Một số quy định pháp luật liên quan đến quản lý doanh nghiệp còn chưa đồng bộ, thậm chí còn quy định khác nhau, một số quy định còn có cách hiểu khác nhau hoặc chưa có hướng dẫn cụ thể...

Đặc biệt, nhìn chung việc cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty còn chậm.

Năm 2020, tổng doanh thu của 19 Tập đoàn, Tổng công ty ước đạt 767 tỷ đồng.

Năm 2020, tổng doanh thu của 19 Tập đoàn, Tổng công ty ước đạt 767 tỷ đồng.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh đề nghị thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nhiệm vụ theo thẩm quyền của cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với 19 tập đoàn, tổng công ty. Duy trì kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; không để tình trạng mất vốn nhà nước hoặc sử dụng vốn nhà nước không có hiệu quả. Giải quyết các vấn đề tập đoàn, tổng công ty báo cáo xin ý kiến về hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư, tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, công tác cán bộ một cách khẩn trương nhất, đúng quy định của pháp luật.

Trong đó, chú trọng xem xét để bảo đảm các dự án đầu tư phải có hiệu quả, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước, phù hợp chiến lược phát triển và không vượt quá năng lực của doanh nghiệp; xác định giá trị doanh nghiệp, phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp khi cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước chặt chẽ, không để thất thoát vốn, tài sản nhà nước.

Chỉ đạo 19 tập đoàn, tổng công ty thực hiện nghiêm túc các quy định về: giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai tài chính, công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước; giám sát theo các quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước đối với các tập đoàn, tổng công ty, nhất là công tác giám sát tài chính, giám sát đầu tư.

Nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành những quy định cụ thể, đúng pháp luật để bảo đảm quan hệ kinh tế, tài chính giữa Nhà nước và các tập đoàn, tổng công ty, nhất là các quyền, nghĩa vụ được thực hiện đầy đủ, minh bạch theo quy định của pháp luật, phù hợp cơ chế thị trường.

Đáng chú ý, theo Chủ tịch Ủy ban, các tập đoàn, tổng công ty thực sự hoạt động theo cơ chế thị trường, lấy hiệu quả kinh tế làm tiêu chí đánh giá chủ yếu, cạnh tranh bình đẳng với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác; việc phục vụ các mục tiêu chính trị - kinh tế - xã hội được xác định rõ chi phí để Nhà nước bù đắp và được làm rõ khi đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Năm 2021, Ủy ban cũng sẽ chỉ đạo việc tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời lập kế hoạch và thực hiện tiếp tục cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp tiếp nhận theo đúng tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thực hiện tốt nhiệm vụ cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo xử lý các dự án, doanh nghiệp thua lỗ, kém hiệu quả ngành công thương. Tập trung rà soát, phát hiện các dự án, doanh nghiệp đang thua lỗ, hoạt động kém hiệu quả khác của các doanh nghiệp để chỉ đạo xử lý.

Chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển; nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Khẩn trương đổi mới, hiện đại hóa quản trị doanh nghiệp theo cơ chế kinh tế thị trường và các nguyên tắc, chuẩn mực quốc tế…

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Năm 2020, tổng doanh thu của 19 Tập đoàn, Tổng công ty ước đạt hơn 767 nghìn tỷ đồng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan