Nâng công suất sân bay Côn Đảo lên gấp 4 lần

19/08/2021, 15:13

TCDN - Theo điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 vừa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, sân bay Côn Đảo sẽ được nâng cấp sân bay Côn Đảo lên gấp 4 lần hiện nay.

sân bay côn đảo

Cụ thể, Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung cả mục đích dân dụng và quân sự. Sân bay Côn Đảo được quy hoạch cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Sân bay có công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay code C hoặc tương đương. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay.

Sân bay Côn Đảo sẽ mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830 m x 45 m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5 m; xây dựng đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh khoảng 172,5 m; xây dựng 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay.

Về các công trình quản lý, điều hành bay, sẽ xây dựng mới đài kiểm soát không lưu phía đông nhà ga hành khách; quy hoạch hệ thống đèn tiếp cận chính xác CAT I đầu 11; hệ thống đèn tiếp cận giản đơn đầu 29; lắp đặt hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác CAT I tại đầu 11 của đường cất hạ cánh.

Cùng với đó, nghiên cứu lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống radar thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim khi có nhu cầu. Việc xác định vị trí được chuẩn xác trong các bước tiếp theo để bảo đảm hệ thống trang thiết bị hoạt động tối ưu.

Nhà ga hành khách cảng hàng không được quy hoạch xây dựng mới phía đông nam nhà ga hiện hữu, 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm; dự trữ quỹ đất mở rộng về phía đông khi có nhu cầu.

Quy hoạch vị trí nhà ga hàng hóa phía tây nhà ga hành khách trên khu đất có diện tích khoảng 4.315 m, xây dựng khi có nhu cầu. Nghiên cứu bố trí điểm xử lý hàng hóa bảo đảm khai thác 4.400 tấn hàng hóa/năm tại khu đất dự kiến quy hoạch nhà ga hàng hóa.

Với đường trục vào sân bay Côn Đảo sẽ xây dựng đồng bộ với nhà ga hành khách gồm 1 đường trục chính 4 làn xe chạy kết nối từ tuyến đường trục khu đô thị Cỏ Ống vào khu vực sân bay; quy hoạch xây dựng cầu cạn dẫn từ hệ thống đường giao thông lên tầng 2 nhà ga hành khách; xây dựng mới sân đỗ ôtô trước nhà ga hành khách đồng bộ đảm bảo khai thác 2 triệu hành khách/năm.

Tổng nhu cầu đất quy hoạch khoảng hơn 181 ha, gồm hơn 104 ha diện tích đất cảng hàng không hiện hữu và diện tích đất bổ sung khoảng gần 77 ha. Trong đó, diện tích đất hàng không dân dụng là hơn 52,5 ha, diện tích đất quân sự hơn 9,3 ha, diện tích đất dùng chung hơn 119 ha.

Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua Cảng hàng không Côn Đảo vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt. Giai đoạn 2010-2016, sân bay này đạt mức tăng trưởng trung bình 22,7%/năm.

Năm 2020, dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng lượng vận chuyển hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng 4,1% so với năm 2019.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Nâng công suất sân bay Côn Đảo lên gấp 4 lần tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

11 địa phương bị Bộ Giao thông từ chối đề xuất xây dựng sân bay
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự báo, đến năm 2030, tổng nhu cầu sản lượng hành khách dự kiến thông qua các cảng hàng không (CHK) đến năm 2030 khoảng 278 triệu hành khách/năm. Tổng nhu cầu sản lượng hàng hóa dự kiến thông qua các CHK đến năm 2030 khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa/năm.
Cục Hàng không đề nghị giữ nguyên 28 sân bay trên toàn quốc đến năm 2030
Trong báo cáo thẩm định quy hoạch cảng hàng không trình Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không đề nghị giữ nguyên số lượng 28 sân bay trên toàn quốc đến năm 2030. Do đó đề xuất quy hoạch sân bay của các địa phương Hà Giang, Bắc Giang, Ninh Bình, Bình Phước, Hà Tĩnh không được chấp thuận.