Nên chọn cổ phiếu nào để đầu tư tuần này?

18/11/2019, 09:03

TCDN - Theo khuyến cáo của bộ phận phân tích SSI, danh mục có thể có điểm mua mới: PTB, HDC; Cổ phiếu đưa VNINDEX vượt 1.000 điểm – Ưu tiên tập trung giao dịch: VHM, VRE.

ga ok

Theo dự báo của Công ty chứng khoán SSI, trong tuần qua, cả khối lượng và giá trị giao dịch trung bình phiên trên sàn HSX đều có sự cải thiện, mức tăng lần lượt là 10,70% và 12,08% lên 228 triệu cổ phiếu và 5.119 tỷ đồng mỗi phiên. Về hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài, khối ngoại có tuần bán ròng trên sàn HSX với giá trị gần 1.020 tỷ đồng.

VnIndex giảm 0,22% xuống 1010,03 điểm. Thị trường chứng kiến những pha giảm điểm đan xen trong phiên giao dịch cuối tuần. Khối lượng giao dịch thông qua khớp lệnh giảm so với phiên hôm qua nhưng vẫn cao hơn khối lượng trung bình 10 và 20 phiên. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã cổ phiếu giảm điểm với 184 mã giảm điểm so với chỉ 135 mã tăng điểm. Diễn biến này tiếp tục thể hiện tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường vẫn đang trong pha giảm điểm.

Theo SSI, VNINDEX đang hình thành Mẫu hình độ biến động thu hẹp (VCP) được đề cập trong sách “Cách tư duy và giao dịch như Nhà vô địch đầu tư chứng khoán” của Mark Minervini. Và điểm mua là điểm Pivot khi nến vượt qua đỉnh gần nhất (ở đây là 1.000 điểm).

Đồng thời chỉ số đang có nhiều tín hiệu cho thấy TTCK Việt Nam trong giai đoạn 2 tăng giá với lý thuyết 4 giai đoạn của thị trường được giới thiệu trong quyển “Phù thủy chứng khoán” của tác giả cùng tên: Tích lũy; Tăng trưởng;  Phân phối; Suy giảm.

Giai đoạn đầu của xu hướng tăng trưởng?

SSI cho rằng đây có thể chỉ mới là giai đoạn đầu của xu hướng tăng mới được hình thành, nếu đứng trên góc độ phân tích kỹ thuật.

Trên khung đồ thị ngày, chỉ báo MACD đã chính thức cắt xuống dưới đường tín hiệu dù vẫn trên mức 0, điều này cho thấy thị trường vẫn còn dư địa tăng điểm nhưng xung lực này có dấu hiệu suy yếu dần. Đường giá lập tức có dấu hiệu kéo lên khi giảm mạnh chạm vào hỗ trợ MA20 ngày của VNINDEX. Do vậy, nhiều khả năng đà hồi phục của có thể xuất hiện trở lại trong những phiên giao dịch đầu tuần sau.

Hiện tại vùng 1025-1030 sẽ tiếp tục đóng vai trò là vùng kháng cự mạnh mà chỉ số cần phải vượt qua để có thể duy trì xu hướng tăng điểm. Ở chiều ngược lại, thị trường sẽ nhận được sự hỗ trợ tích cực từ vùng hỗ trợ 1000-1005 trong trường hợp chỉ số tiếp tục giảm điểm.

 Kịch bản nào cho thị trường tuần 18 – 22/11/2019?

Trong tuần tới Luật Chứng khoán sửa đổi dự kiến thông qua và bộ chỉ số mới của Hose sẽ chính thức triển khai là thông tin tích cực để hỗ trợ cho xu hướng hồi phục của thị trường, dù vậy áp lực giảm điểm vẫn hiện hữu trước áp lực bán ròng của khối ngoại. Khoảng giá 1,000 - 1,010 điểm đang đóng vai trò hỗ trợ tuy nhiên điều này chưa đảm bảo khả năng ổn định và sớm hồi phục lại, diễn biến tuần tới có thể sẽ tiềm ẩn nhiều bất ngờ và khó dự báo.

Quan điểm thận trọng của đa số NĐT trên thị trường có thể đến từ lo ngại bởi sự chậm lại của các nền kinh tế lớn và bất ổn chính trị nhiều nơi, ngoài ra căng thẳng thương mại mặc dù đang diễn biến theo chiều hướng tích cực nhưng lại ngày càng phức tạp và khó đoán. Trong thị trường bất định việc hạn chế các tài sản rủi ro là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, SSI cho rằng thị trường đã vượt 1.000 điểm đồng thời xác nhận xu hướng tăng về trung hạn, điều này được minh chứng bằng việc tiền tươi thóc thật đã đẩy vào Thị trường đưa điểm số vượt đỉnh cao mới và nhiều cổ phiếu thay phiên nhau nâng đỡ cho điều đó.

Tuần sau, chỉ số VNINDEX có thể sẽ tiếp tục diễn biến điều chỉnh, tích lũy từ 1.000 – 1.020 điểm, các cổ phiếu theo em sẽ hỗ trợ thị trường có thể là nhóm Trụ (VHM VRE GAS), sau đó dòng tiền sẽ lan tỏa hơn đến toàn thị trường chứ không giao dịch cục bộ nữa.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kháng cự tháng của VNINDEX nằm ở vùng 1.040 – 1.045 điểm (là kháng cự về Bollinger Band trên của tháng) và theo em sẽ là kháng cự khá mạnh mà VNINDEX sẽ gặp nhiều áp lực tại đây, song song đó, nhìn về phân tích kỹ thuật của các cổ phiếu trụ cột của thị trường cũng đang dần hướng về các kháng cự của riêng mình có thể sẽ cùng nhịp điều chỉnh khiến thị trường diễn biến phức tạp khi hồi phục thêm.

Như vậy, còn hơn 20 điểm nữa thì VNINDEX chính thức gặp kháng cự lớn, nhiều khả năng sẽ rung lắc mạnh quanh vùng này, em đánh giá vẫn sẽ còn một nhịp tăng nữa và lan tỏa hơn với các cổ phiếu mới sẽ cùng tham gia với thị trường đến từ Ngân hàng, chứng khoán trong tuần sau. Khuyến nghị Nhà đầu tư có thể duy trì giao dịch trên các cổ phiếu này và lưu ý kháng cự 1.040 – 1.045 điểm để hạ tỷ trọng cổ phiếu và tăng nắm giữ tiền mặt tại thời điểm đó.

Danh mục: VCB, BID, MBB, VHM, GAS; Danh mục có thể có điểm mua mới : PTB, HDC; Cổ phiếu đưa VNINDEX vượt 1.000 điểm – Ưu tiên tập trung giao dịch: VHM, VRE

Lý do được SSI đưa ra là VHM đã vượt qua kháng cự là 2 đỉnh cũ trước đó ở vùng 93 – 94; Đồng thời thanh khoản phiên vượt là thanh khoản lớn hơn hẳn giai đoạn tích lũy trước đó. NĐT nước ngoài có hơn 1 tuần mua ròng liên tục kể từ khi ra thông tin công ty mua lại cổ phiếu quỹ vào ngày 01/11/2019.

SSI nhận định, mặc dù cổ phiếu dao động ở vùng giá cao lịch sử, nhưng đi kèm với quá trình tăng, cổ phiếu liên tục thu hút được ngày càng nhiều NĐT mua vào với thanh khoản liên tục cải thiện và áp lực bán không lớn.

Ngoài việc cổ phiếu là một doanh nghiệp có KQKD tăng trưởng Doanh thu, lợi nhuận duy trì trên 20% liên tục 2 quý, VHM còn là cổ phiếu Trụ và hiện đang dẫn dắt VNINDEX trong đợt tăng này. Bộ phận phân tích SSI cũng đánh giá từ mức tăng tuần trước, cổ phiếu chỉ mới tăng 10% từ đáy và nhịp tăng tới của chỉ số nhiều khả năng vẫn được dẫn dắt bởi nhóm VIN. Theo đó, điểm mua: 96 – 98 đồng/CP; Mục tiêu: 105 đồng/CP; Cắt lỗ: lủng 94 đồng/CP kèm thanh khoản lớn.

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết Nên chọn cổ phiếu nào để đầu tư tuần này? tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quy mô vốn hóa TTCK đạt khoảng 81% GDP
Tính đến ngày 29/7/2019, chỉ số VN-Index đạt 997,94 điểm, tăng 9,7% so cuối năm 2018; quy mô vốn hóa đạt khoảng 81% GDP, tăng khoảng 14% so cuối năm 2018.