Nga tạm ngừng bắn để sơ tán dân thường

05/03/2022, 15:05

TCDN - Nga thông báo ngừng bắn ở hai thành phố Mariupol và Volnovakha của Ukraine trong hôm nay để mở hành lang sơ tán dân thường, theo kết quả đàm phán.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo: "Hôm nay, ngày 5/3, lúc 10 giờ sáng theo giờ Mátxcơva, phía Nga tuyên bố ngừng bắn và mở các hành lang nhân đạo cho dân thường thoát khỏi Mariupol và Volnovakha”.

Tuyên bố ngừng bắn được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga báo cáo về khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở hầu hết Ukraine, với các thành phố Kiev, Kharkov, Sumy, Chernigov và Mariupol bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Những đám cháy trong một khu dân cư ở thành phố Mariupol, Ukraine sau các trận pháo kích hôm 3/3. Ảnh: Reuters.

Những đám cháy trong một khu dân cư ở thành phố Mariupol, Ukraine sau các trận pháo kích hôm 3/3. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong cuộc đàm phán vòng hai hôm 3/3 tại Belarus, Nga và Ukraine đã nhất trí về việc thiết lập các hành lang nhân đạo để người dân rời khỏi vùng chiến sự.

Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko hôm 4/3 cho biết thành phố đang bị lực lượng Nga bao vây, đồng thời kêu gọi hỗ trợ quân sự và tạo hành lang nhân đạo để sơ tán một số trong 400.000 dân sau 5 ngày bị lực lượng Nga bao vây và liên tục oanh kích.

"Đơn giản là chúng tôi đang bị hủy diệt", Boychenko nói trên truyền hình, cáo buộc lực lượng Nga pháo kích vào các khu dân cư và bệnh viện. "Họ muốn xóa sổ Mariupol và cư dân thành phố. "Chúng tôi đang tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề nhân đạo và mọi cách có thể để đưa Mariupol khỏi vòng vây".

Đại sứ Mỹ tại LHQ cho biết binh sĩ Nga đang áp sát nhà máy điện hạt nhân lớn thứ hai của Ukraine, sau khi kiểm soát cơ sở ở Zaporizhzhya.

"Họ đang cách nhà máy điện hạt nhân lớn thứ hai của Ukraine khoảng 32 km và đang rút ngắn khoảng cách. Mối đe dọa này vẫn tiếp diễn", đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield phát biểu tại phiên họp của Liên Hợp Quốc hôm 4/3.

Hiện tại, Volnovakha và Mariupol, một trong những cảng lớn nhất của Ukraine, đang bị phong tỏa bởi các lực lượng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng, Sputnik đưa tin chiều 5/3.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nga tạm ngừng bắn để sơ tán dân thường tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan