Nga tăng thuế xuất khẩu dầu thô thêm 8,3%

18/07/2023, 10:17
báo nói -

TCDN - Thuế xuất khẩu dầu thô của Nga sẽ tăng 8,3% so với tháng 7 lên 16,9 USD/tấn trong tháng 8, sau khi giá Urals - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của quốc gia này - tăng lên.

Theo Bloomberg, Bộ Tài chính Nga vừa tuyên bố hôm thứ hai rằng thuế xuất khẩu dầu thô của Nga sẽ tăng 8,3% so với tháng 7 lên 16,9 USD/tấn trong tháng 8, sau khi giá Urals - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của quốc gia này - tăng lên. Điều đó tương đương khoảng 2,306 USD/thùng dựa trên tỷ lệ chuyển đổi 7,33 thùng/tấn.

Thuế từ dầu mỏ là nguồn thu chính của ngân sách Nga, vốn đang ngày càng căng thẳng do chi phí cho cuộc xung đột ở Ukraine. Mặc dù thuế xuất khẩu chỉ là một trong những loại thuế mà ngành công nghiệp dầu mỏ của đất nước phải trả và chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu xăng dầu, nhưng việc tăng thuế vào tháng 8 sẽ bù đắp phần nào cho sự sụt giảm doanh số bán dầu thô ở nước ngoài.

Nga tăng thuế xuất khẩu dầu thô thêm 8,3%.

Nga tăng thuế xuất khẩu dầu thô thêm 8,3%.

Moscow cam kết giảm sản lượng xuất khẩu dầu thô 500.000 thùng/ngày vào tháng tới. Nga đã vận chuyển trung bình khoảng 3,2 triệu thùng/ngày bằng đường biển trong bốn tuần tính đến ngày 9/7, theo dữ liệu về tàu chở dầu do Bloomberg tổng hợp.

Đầu năm nay, Nga đã thay đổi cách đánh giá giá dầu thô để tính thuế nhằm tăng thu ngân sách sau khi Nhóm G7 áp giá trần đối với dầu thô xuất khẩu của quốc gia này trong khi Liên minh châu Âu (EU) cấm hầu hết các sản phẩm và dầu thô nhập khẩu bằng đường biển. Chính phủ đưa ra chiết khấu đối với dầu Brent nhằm thiết lập giá sàn cho dầu thô của quốc gia cho các mục đích liên quan đến ngân sách. Nếu dầu thô của Nga giao dịch trên ngưỡng được thiết lập, Bộ Tài chính sẽ sử dụng giá thị trường hiện hành để tính thuế.

Giá tham khảo dầu thô Urals của Nga đã vượt mức trần 60USD/thùng vào ngày 12/7, theo dữ liệu từ Argus Media.

Diễn biến này xảy ra 8 tháng sau khi G7 và Liên minh châu Âu đưa ra mức trần, ngăn cản các nước phương Tây cung cấp dịch vụ vận chuyển, bảo hiểm và các dịch vụ khác cần thiết để xuất khẩu dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga, trừ khi được định giá dưới ngưỡng.

Giá chuẩn được tính dựa trên giá trung bình do người mua, người bán và nhà môi giới đưa ra khi trao đổi với các nhà phân tích của Argus Media.

Trong khi G7 và EU đã cấm nhập khẩu dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Moscow, các quốc gia tiêu thụ nhiều năng lượng như Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng cường nhập khẩu dầu giá rẻ của Nga.

Dầu mỏ là trụ cột trung tâm của nền kinh tế Nga. Trước xung đột, doanh thu từ thuế và thuế xuất khẩu đối với lĩnh vực dầu khí chiếm 45% ngân sách liên bang của Nga.

Theo ước tính được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố hôm 13/7, doanh thu của Nga từ xuất khẩu dầu đã giảm 1,5 tỷ USD trong tháng 6, chỉ bằng gần một nửa so với mức một năm trước.

IEA cho biết trong báo cáo về dầu mỏ hàng tháng gần đây nhất, xuất khẩu dầu của Moscow đã giảm xuống 7,3 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

PV/theo Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Nga tăng thuế xuất khẩu dầu thô thêm 8,3% tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan