Ngân hàng miễn giảm lãi, cơ cấu lại nợ cho khách vay tới hơn 200.000 tỷ đồng

13/03/2020, 08:00

TCDN - Bước đầu, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu thời hạn trả nợ cho khách hàng với tổng dư nợ là 21.753 tỷ đồng; miễn giảm lãi cho vay cho 34.350 khách hàng với dư nợ 185.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: Thời gian qua, NHNN đã nhận được nhiều văn bản xin tháo gỡ khó khăn của tổ chức hiệp hội trong lĩnh vực vận tải, da giầy, sắn, cà phê, Vinatex, cơ sở giáo dục ngoài công...

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, NHNN đã ban hành Công văn triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong đó, tạm thời cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ - trước khi ban hành Thông tư 01/2020 của NHNN có hiệu lực từ ngày 12/3 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế NHNN.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế NHNN.

Đến nay, NHNN đã rất chủ động để các TCTD cũng như các doanh nghiệp yên tâm khi nợ đến hạn mà bị ảnh hưởng COVID-19 thì vẫn được chuyển nhóm nợ cũng như được vay vốn nếu dự án khả thi. 

Ông Hùng cho biết, từ đầu năm đến giữa tháng 3 hiện nay tăng trưởng dư nợ trong nền kinh tế mới đạt khoảng 0,1%, trong khi cùng kỳ đạt 0,85%.

Theo đánh giá sơ bộ của các TCTD gửi về NHNN, số dư nợ của các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tạm tính là 926.000 tỷ đồng, chiếm hơn 11% tổng dư nợ nền kinh tế. Đây là số dư nợ bị ảnh hưởng dẫn tới khả năng không thể trả nợ đúng hạn của các doanh nghiệp hiện nay.

Bước đầu, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã cơ cấu thời hạn trả nợ cho khách hàng với tổng dư nợ là 21.753 tỷ đồng; miễn giảm lãi cho vay cho 34.350 khách hàng với dư nợ 185.000 tỷ đồng. 

Thời gian tới, NHNN tiếp tục sát sao theo dõi diễn biến tác động của dịch để có giải pháp triển khai, trong đó tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh; hỗ trợ khách hàng vay vốn nhằm gỡ khó khăn giảm thiệt hại do COVID-19.

Phía NHNN cũng yêu cầu TCTD triển khai Thông tư 01 nghiêm túc của NHNN; đồng thời các TCTD đã đăng ký thì thực hiện tốt chương trình hỗ trợ tín dụng để chia sẻ với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng giá trị là 285.000 tỷ đồng.

"Phía ngân hàng cũng xác định ưu tiên cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn. Đây là lĩnh vực mà NHNN cho rằng sẽ rất cần sau khi hết dịch COVID-19. Mức lãi suất tùy thuộc vào tình hình cụ thể của khách hàng và doanh nghiệp bị ảnh hưởng để căn cứ, không có mức cố định. Bình quân, các TCTD sẽ giảm từ 0,5 - 1% so với mặt bằng lãi suất trên thị trường", ông Nguyễn Quốc Hùng nói.

NHNN cũng đang nghiên cứu, xem xét đưa ra quyết định về lãi suất điều hành với xu hướng giảm trong thời gian tới.

“Đây là lãi suất áp dụng với các nguồn tái cấp vốn, chiết khấu, OMO, cho vay qua đêm… và là một trong những cơ chế, chính sách giúp các ngân hàng luôn có thanh khoản dồi dào để hỗ trợ nguồn vốn, lãi suất tốt hơn cho doanh nghiệp”, ông chia sẻ.

Phó thống đốc cho hay, thời điểm ban hành sẽ được Thống đốc và ban lãnh đạo NHNN quyết định nhưng sẽ được đưa ra trong thời gian ngắn tới đây và mức giảm cũng sẽ tương đối hơn so với những lần trước.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng miễn giảm lãi, cơ cấu lại nợ cho khách vay tới hơn 200.000 tỷ đồng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan