Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm lãi suất cho vay

29/06/2023, 07:46
báo nói -

TCDN - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất tiền gửi, niêm yết công khai lãi suất tiền gửi, triển khai các giải pháp để giảm lãi suất cho vay.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố. Theo đó, NHNN yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất tiền gửi; niêm yết công khai lãi suất tiền gửi tại các địa điểm thuận tiện gửi tiền theo quy định.

Ngoài ra, các ngân hàng cần triển khai các biện pháp để giảm lãi suất tiền gửi, qua đó tạo dư địa để giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay.

Đặc biệt, NHNN yêu cầu các nhà băng thực hiện nghiêm cam kết giảm lãi suất cho vay. Theo đó, các ngân hàng phải giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thông báo của NHNN nêu rõ, các tổ chức tín dụng tích cực chủ động truyền thông về việc giảm lãi suất cho vay; đồng thời, thông tin cụ thể cho khách hàng về chính sách giảm lãi suất cho vay để khách hàng biết và tiếp cận chính sách hỗ trợ.

Đối với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phải theo dõi sát diễn biến lãi suất trên địa bàn để có giải pháp, đề xuất phù hợp trong việc triển khai chính sách của NHNN; chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Để tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, từ tháng 3/2023 đến tháng 6/2023, NHNN đã điều chỉnh giảm liên tục 04 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2,0%/năm.

Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, với các biện pháp điều hành và chỉ đạo của NHNN, đến nay, về cơ bản mặt bằng lãi suất đã ổn định, lãi suất tiền gửi và cho vay mới có xu hướng giảm dần. Lãi suất tiền gửi bình quân của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 5,8%/năm (giảm 0,7% so với cuối năm 2022); lãi suất cho vay bình quân VND ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1,0%/năm so với cuối năm 2022).

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm lãi suất cho vay tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Liên tục giảm lãi suất cho vay, thu nhập từ lãi của ACB vẫn tăng vọt
Thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, ACB liên tục áp dụng các chương trình giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp. Thế nhưng, có một nghịch lý đang xảy ra, dù tăng trưởng tín dụng âm và lãi suất giảm, thu nhập từ lãi tại ACB vẫn tăng vọt.
Thủ tướng: Tiếp tục miễn giảm thuế phí, giảm lãi suất, khuyến khích ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng, tăng tổng cầu trong nước, hỗ trợ người lao động, phát triển mạnh thị trường trong nước với việc tiếp tục miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, giãn nợ, khoanh nợ, giảm lãi suất, khuyến mãi, giảm giá, khuyến khích ưu tiên dùng hàng Việt Nam....
Chính phủ “nhắc” tổ chức tín dụng tiếp tục giảm lãi suất
Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng với tốc độ hợp lý, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh; tiếp tục khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay.