Ngân hàng nhận sai khi đánh giá thấp cổ phiếu Tesla

10/01/2021, 10:19

TCDN - Ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets vừa nâng mức triển vọng đối với cổ phiếu Tesla và thừa nhận rằng nhận định trước đó của họ đã sai.

Từ tháng 1/2019 đến vài hôm trước, RBC Capital Markets liên tục khuyến nghị bán cổ phiếu Tesla. Trong khoảng thời gian đó, cổ phiếu Tesla tăng giá khoảng 1.200%.

"Quả thực chúng tôi đã đánh giá hoàn toàn sai lầm về cổ phiếu Tesla. Sai lầm lớn nhất của tôi là đánh giá thấp khả năng của Tesla trong việc tận dụng diễn biến giá cổ phiếu để huy động vốn và thực hiện các thương vụ sáp nhập hay hỗ trợ tăng trưởng", Joseph Spak, một nhà phân tích của Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC Capital Markets), viết như vậy.

Trong báo cáo phân tích mới nhất, RBC Capital Markets đã nâng khuyến nghị cổ phiếu Tesla từ Bán lên Trung tính.

Joseph Spak cũng nâng ước tính doanh số bán xe của Tesla vào năm 2025 từ 1,3 triệu chiếc lên 1,7 triệu chiếc, dựa theo giả định về năng lực sản xuất và thị phần. Ông nâng giá mục tiêu với cổ phiếu xe điện từ 339 USD lên 700 USD.

Tuần trước, Tesla báo cáo doanh số bán xe quý IV đạt xấp xỉ 500.000 chiếc, tương đương kế hoạch công ty đặt ra và cao hơn nhiều so với dự đoán của các nhà phân tích.

Tuần trước, Tesla báo cáo doanh số bán xe quý IV đạt xấp xỉ 500.000 chiếc, tương đương kế hoạch công ty đặt ra và cao hơn nhiều so với dự đoán của các nhà phân tích.

Giá cổ phiếu Tesla tăng gần 8% và dừng ở 816 USD mỗi cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 7/1. Trong ngày 8/1, giá cổ phiếu Tesla tăng thêm 64 (7,84%) lên mức 880 USD.

Nhìn chung, giá cổ phiếu ngành xe điện diễn biến tích cực sau khi Quốc hội chính thức xác nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ông Biden công khai ủng hộ chính sách giảm thiểu nhiên liệu hóa thạch, hạn chế ô nhiễm môi trường, khuyến khích sử dụng năng lượng xanh. Cổ phiếu hãng xe điện Nio tăng 7,2%, Nikola tăng 8% trong phiên giao dịch ngày 7/1.

Một ngân hàng đầu tư lớn là Morgan Stanley cũng đã nâng giá mục tiêu với cổ phiếu Tesla thêm 50% lên mức cao nhất Phố Wall là 810 USD. Tuần trước, Tesla báo cáo doanh số bán xe quý IV đạt xấp xỉ 500.000 chiếc, tương đương kế hoạch công ty đặt ra và cao hơn nhiều so với dự đoán của các nhà phân tích. Tesla cũng mới huy động thêm 5 tỷ USD thông qua chào bán cổ phiếu.

Hồi tháng 11/2020, Morgan Stanley đưa ra khuyến nghị Mua với Tesla lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng nhận sai khi đánh giá thấp cổ phiếu Tesla tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan