Những người bán khống cổ phiếu Tesla mất tổng cộng 39 tỷ USD

29/12/2020, 10:14

TCDN - Trong năm 2020, những người không tin vào sự tăng giá phi mã của cổ phiếu Tesla đã tổn thất tổng cộng hơn 39 tỷ USD vì bán khống.

Đà tăng của cổ phiếu Tesla là một trong những hiện tượng khó tin nhất, song ấn tượng nhất, trên thị trường chứng khoán Mỹ năm nay. Cùng với đà tăng của nó, tỷ phú Elon Musk nhanh chóng trở thành người giàu thứ hai thế giới chỉ trong vài tháng. Nhưng hồi đầu năm nay, nhiều người vẫn không tin vào kết quả ấy.

Công ty dữ liệu và công nghệ tài chính S3 Partners kết luận rằng lẽ ra một bộ phận nhà đầu tư đã có cơ hội lãi hàng chục tỷ USD nếu họ có thể dự đoán sự tăng trưởng bất ngờ của hãng xe điện Tesla trong năm 2020. Số tiền ấy nhiều hơn tổng thiệt hại mà các nhà đầu tư bán khống đã lỗ ở các công ty lớn gồm Apple (6,1 tỷ USD), Amazon (5,6 tỷ USD), Square (5,2 tỷ USD) và Sea Ltd (4,3 tỷ USD).

Bob Sloan, nhà sáng lập S3 Partners, nói với Bloomberg rằng, ngay cả khi giá trị của Tesla tăng vọt và những dấu hiệu cuồng nhiệt của thị trường, nhiều nhà đầu tư vẫn tin cổ phiếu công ty sẽ giảm mạnh nên họ bán khống cổ phiếu.

Tính tới ngày 22/12, cổ phiếu Tesla tăng 677% so với hồi đầu năm khi nhà sản xuất xe hơi điện lớn nhất thế giới hiện nay đón nhận đà tích cực kết hợp từ nhu cầu mua xe mạnh mẽ, quý thứ 5 liên tiếp có lời và sự quan tâm ngày càng tăng của nhà đầu tư đối với triển vọng của hãng. Nếu tính tới ngày 28/12, mức tăng chỉ còn 671%, khi giá cổ phiếu Tesla đạt mức 663,69 USD.

Bán khống là thủ thuật kiếm lãi từ sự giảm giá của một loại chứng khoán như cổ phần hay trái phiếu. Nếu dự đoán một mã cổ phiếu sẽ giảm giá, nhà đầu tư có thể bán khống bằng cách mượn và bán cổ phiếu mà họ không sở hữu khi giá chưa giảm.

Khi giá giảm, nhà đầu tư sẽ mua lại lượng cổ phiếu đã vay với giá thấp hơn và kiếm lời từ chênh lệch mua và bán ở hai thời điểm. Rủi ro lớn nhất của hành vi bán khống là lỗ vô hạn nếu giá không giảm như kỳ vọng của nhà đầu tư.

Tỷ phú Elon Musk trở thành người giàu thứ hai thế giới trong năm nay nhờ đà tăng khó tin của cổ phiếu Tesla.

Tỷ phú Elon Musk trở thành người giàu thứ hai thế giới trong năm nay nhờ đà tăng khó tin của cổ phiếu Tesla.

Sloan, giá trị tăng vọt trong năm 2020 của Tesla đã thúc đẩy 62% số lượng cổ phiếu còn tồn đọng được mua hết. Tuy vậy, Tesla vẫn là công ty có cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất trên thị trường chứng khoán.

"Có ý kiến cho rằng đây là bong bóng cổ phiếu mà Elon Musk tạo ra, và họ sẽ tận dụng để bán khống bong bóng này. Bạn sẽ thấy nhiều người sẵn sàng "đặt cược" vào cổ phiếu Tesla", Sloan nói về những nhà đầu tư bán khống.

Ông Sloan ước tính rằng giá trị cổ phiếu Tesla mà các nhà đầu tư bán khống lên tới khoảng 35 tỷ USD - vượt xa con số khoảng 10 tỷ USD giá trị cổ phiếu bán khống hiện tại của các tập đoàn lớn như Apple, Amazon và Alibaba.

Nhã Vy/theo Business Insider
Bạn đang đọc bài viết Những người bán khống cổ phiếu Tesla mất tổng cộng 39 tỷ USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan