Ngân hàng Trung Quốc cho khách vay mua nhà đến năm 95 tuổi

20/02/2023, 13:30
báo nói -

TCDN - Thị trường bất động sản ảm đạm đến mức các ngân hàng Trung Quốc nghĩ ra nhiều cách độc đáo, như cho người vay trả góp đến năm 95 tuổi.

Một số ngân hàng Trung Quốc tại Nam Ninh, Hàng Châu, Ninh Ba và Bắc Kinh vừa nâng giới hạn tuổi của việc vay mua nhà lên 80-95 tuổi, tức là người 70 tuổi cũng có thể vay mua nhà với kỳ hạn 10-25 năm.

Yan Yuejin – nhà phân tích bất động sản tại E-House China Holdings - cho rằng giới hạn tuổi mới vừa nhằm kéo thị trường đi lên, vừa để phù hợp với bối cảnh dân số Trung Quốc già hóa. "Về cơ bản, đây là công cụ kích cầu mua nhà, do nó có thể giảm gánh nặng trả nợ hàng tháng", ông lập luận.

Thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn đang chìm trong suy thoái . Giá nhà mới tại nước này đã giảm 16 tháng liên tiếp, tính đến hết tháng 12 năm ngoái. Doanh số bán nhà của 100 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Trung Quốc năm ngoái chỉ bằng 60% năm 2021.

nguoi mua nha

Yan nói rằng cách này cũng tương tự như kiểu "cho vay nhiều thế hệ". Nếu người vay chưa thể trả hết, con cháu của họ sẽ tiếp tục thanh toán.

Beijing News dẫn thông tin từ một chi nhánh Bank of Communications trong thành phố cho biết chính sách mới của các ngân hàng Trung Quốc đi kèm điều kiện khoản vay phải được con cái người vay bảo lãnh. Tổng thu nhập hàng tháng của họ ít nhất phải gấp đôi tiền trả góp hàng tháng. Trước đây, giới chức quản lý ngân hàng Trung Quốc yêu cầu tổng tuổi của người vay cộng thời gian vay không nên vượt quá 70. Tuổi thọ trung bình của người dân nước này hiện là 78. Dù vậy, Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc chưa lên tiếng về chính sách mới của các ngân hàng.

Hong Hao – kinh tế trưởng tại Grow Investment Group cho rằng đây là biện pháp "chưa từng có" và "có thể là chiêu marketing của các  ngân hàng Trung Quốc để thu hút người già vay mua nhà cho con cái".

Yan thì nói rằng người hưởng lợi chính từ động thái này có thể không phải là người già, mà là lứa tuổi trung niên. Vì họ có thể tận dụng tối đa kỳ hạn vay mua nhà tại Trung Quốc là 30 năm.

Tuy nhiên, Wang Yuchen – luật sư bất động sản tại hãng luật Beijing Jinsu cho rằng các khoản vay mua này "rất rủi ro" vì người già có năng lực thanh toán tương đối thấp.

"Một mặt, khoản vay có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ khi về già, do vẫn phải trả nợ đến cuối đời. Mặt khác, rủi ro đi kèm có thể chuyển xuống cho con cái họ, khiến nhóm này chịu thêm sức ép tài chính", Wang nhận định.

Tùng Lâm/CNN
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Trung Quốc cho khách vay mua nhà đến năm 95 tuổi tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan