Ngành công nghiệp đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ đang bị Apple thay thế
TCDN - Chỉ trong vòng 6 năm có mặt trên thị trường, Apple đã trở thành nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới, thay đổi hoàn toàn động lực của ngành công nghiệp này.
Vào những năm thập niên 1970, 1980, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã chứng kiến một sự thay đổi như vậy. Đồng hồ quartz (hay còn gọi đồng hồ chạy bằng pin thạch anh) của các thương hiệu Nhật Bản như Seiko, Citizen và Casio đã trở nên phổ biến, thay thế những chiếc đồng hồ cơ. Điều này đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng cho các nhà sản xuất đồng hồ truyền thống của Thụy Sĩ .
Kết quả là số thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ đã giảm khoảng 2/3 từ 1.600 thương hiệu xuống còn 600 thương hiệu chỉ trong một thập kỷ sau đó. Và nếu không có sự xuất hiện của Swatch, có lẽ ngày nay sẽ không có một thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ nào còn tồn tại.
Ông Nicolas Hayek - nhà sáng lập của Swatch - đã nhận ra rằng, nếu không thay đổi toàn bộ cách tiếp cận kinh doanh thì thời đại của đồng hồ Thụy Sĩ sẽ kết thúc. Đây cũng là lời cảnh báo cho các nhà quản lý ngày nay.
Swatch đã thay đổi cách tiếp cận truyền thống của các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ bằng cách tạo cho khách hàng những trải nghiệm và niềm vui với những chiếc đồng hồ, đồng thời tạo ra một thương hiệu đồng hồ khiến mọi người phải thèm muốn.
Động lực này là cần thiết cho đồng hồ Thụy Sĩ khi mà ngày càng ít thương hiệu đặt mình ở vị trí cao cấp hơn, sang trọng hơn trên thị trường. Swatch đã kéo mọi người trở lại với đồng hồ Thụy Sĩ. Những thương hiệu như Breguet, Audemars Piguet, Patek Philippe và IWC… đã khiến mọi người muốn được sở hữu chiếc đồng hồ xa xỉ.
Thực tế cho thấy, chỉ trong 6 năm có mặt trên thị trường, Apple đã trở thành nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới, thay đổi hoàn toàn động lực của ngành công nghiệp này.
Mô hình của Apple là xây dựng nền tảng thương hiệu và liên tục tương tác với người tiêu dùng; cung cấp trải nghiệm bán lẻ vật lý và kỹ thuật số. Ngoài ra, Apple còn phá vỡ ngành công nghiệp với cách cho phép người tiêu dùng tùy chỉnh đồng hồ của họ với các dây đeo, thậm chí mua lại đồng hồ đã qua sử dụng khi đến thời điểm nâng cấp.
Nếu bạn mua đồng hồ Apple của Hermès, bạn sẽ được nâng cấp thường xuyên và thêm vài dây đeo Hermès theo mùa. Bạn cũng sẽ tương tác nhiều lần với Apple và có khả năng chi thêm tiền cho các ứng dụng và các sản phẩm khác của Apple.
Và khi sức khỏe trở thành một xu hướng lớn thì chiếc đồng hồ Apple watch có khả năng đo nhịp tim, nồng độ oxy trong máu hay các chỉ số quan trọng khác 24/7 sẽ khiến bạn không bao giờ tháo đồng hồ ra.
Không những vậy, bạn còn có thể mở và khởi động ô tô bằng đồng hồ Apple Watch nếu bạn lái xe Tesla. Ngoài ra, bạn có thể gọi điện thoại bằng đồng hồ, thanh toán thông qua đồng hồ mọi lúc mọi nơi.
Và một khi bạn đã quen với những điều trên, bạn sẽ không bao giờ sử dụng đồng hồ khác nữa. Vả lại không mấy ai đeo một lúc hai chiếc đồng hồ. Thực tế, ngày càng nhiều CEO và những người giàu có đã thay thế những chiếc đồng hồ xa xỉ bằng đồng hồ của Apple.
Đây là một chỉ báo cho thấy, ngành công nghiệp đồng hồ truyền thống không thể tiếp tục theo xu hướng như vậy. 2020 là một năm tồi tệ nhất kể từ những năm 1940 của ngành công nghiệp đồng hồ xa xỉ. Doanh số bán hàng tại các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ gần như đình trệ.
Đừng nghĩ bạn bán ít mặt hàng hơn, đắt tiền hơn thì sẽ không gặp khó khăn gì. Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ cần những tư duy khác biệt hoàn toàn, từ đổi mới kỹ thuật và bán lẻ cho đến tương tác với khách hàng, mô hình kinh doanh mới, cũng như sự kết nối thực tế. Tư duy đột phá và sáng tạo là cần thiết. Đồng hồ thì vẫn luôn tích tắc, và với nhiều thương hiệu, giờ mới nhận ra điều đó có thể đã quá muộn.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899