Tập đoàn Apple lần đầu kiếm hơn 100 tỷ USD một quý

28/01/2021, 20:07

TCDN - Doanh số iPhone lớn trong quý IV năm ngoái đã kéo tổng doanh thu quý trước của tập đoàn Apple lên kỷ lục 111,4 tỷ USD – lần đầu vượt 100 tỷ USD trong một quý.

Hôm 27/1, tập đoàn Apple công bố báo cáo tài chính cho quý cuối năm ngoái – quý đầu tiên từ khi tập đoàn bán điện thoại iPhone 12. Báo cáo cho thấy doanh số iPhone lớn đã kéo tổng doanh thu quý trước của tập đoàn Apple lên kỷ lục 111,4 tỷ USD – lần đầu vượt 100 tỷ USD trong một quý. Con số đó cũng vượt xa dự báo của giới phân tích tại Wall Street là 103,3 tỷ USD. Lợi nhuận ròng đạt 28,76 tỷ USD.

Doanh thu từ iPhone tăng 17% so với cùng kỳ năm trước đó, lên gần 65,6 tỷ USD. Ban lãnh đạo tập đoàn Apple trước đó chỉ kỳ vọng mức tăng một chữ số.

Ông Tim Cook, Tổng giám đốc Apple, nói rằng tổng số điện thoại iPhone đang hoạt động trên toàn cầu hiện là hơn 1 tỷ thiết bị, nhờ nhu cầu iPhone 12 mạnh.

iPhone 12

"Chúng tôi cho rằng iPhone 12 là sản phẩm ra mắt thành công nhất của Apple trong 5 năm qua", Morgan Stanley nhận xét trong một báo cáo tuần trước, 

"Kết quả kinh doanh quý trước của chúng tôi được hỗ trợ bởi mức tăng 2 chữ số của tất cả các sản phẩm, đưa doanh thu các khu vực và số thiết bị hoạt động lên kỷ lục", Luca Maestri, giám đốc Tài chính của Apple, phát biểu.

Máy tính Mac đem về 8,68 tỷ USD quý trước, tăng 21%. Doanh thu từ iPad là 8,44 tỷ USD, tăng 41%. Ông Tim Cook nói những kết quả sẽ cao hơn hơn nữa nếu tập đoàn không chịu tác động tiêu cực từ COVID-19 và chính sách phong tỏa, khiến họ phải tạm đóng một số cửa hàng trên thế giới. Apple sẽ trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông trong tháng 2.

Bất chấp kết quả kinh doanh tích cực, giá cổ phiếu Apple vẫn giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Vài tuần qua, giá cổ phiếu Apple tăng vọt. Vốn hóa của tập đoàn từng tăng lên mức kỷ lục 2.400 tỷ USD trong tuần.

Giới phân tích cũng tập trung vào mảng dịch vụ của Apple, với doanh thu tăng 24% lên gần 15,8 tỷ USD. Hiện nay Apple có hơn 620 triệu thuê bao trả tiền với các dịch vụ của tập đoàn, tăng so với 140 triệu thuê bao một năm trước đó.

Dù iPhone vẫn là động lực lớn nhất cho doanh thu Apple, tập đoàn đang dần chuyển hướng sang dịch vụ nhiều hơn. Quý trước, Apple đã ra mắt ứng dụng Fitness+ và Apple One.

Nhã Vy/theo CNBC
Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Apple lần đầu kiếm hơn 100 tỷ USD một quý tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan