Ngành hàng không đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ

06/12/2021, 14:12

TCDN - Các hãng hàng không đề xuất Chính phủ sớm mở lại đường bay thường lệ quốc tế và không cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vaccine.

Trong văn bản mới nhất do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn ký, gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết đã làm việc với các hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và đại diện các Bộ, ngành liên quan gồm Y tế, Ngoại giao, Công an, VH-TT&DL để trao đổi về giải pháp khôi phục khai thác hàng không quốc tế.

Theo đó, các hãng hàng không cũng như doanh nghiệp khai thác cảng hàng không đều kiến nghị nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các nước và vùng lãnh thổ.

Ngành hàng không đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ. (Ảnh minh họa)

Ngành hàng không đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ. (Ảnh minh họa)

Để đảm bảo tính khả thi, các doanh nghiệp hàng không đề xuất dỡ bỏ quy định cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72h trước chuyến bay.

Các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam đã sẵn sàng cho việc tiếp đón các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách, trong đó 100% nhân viên phục vụ đã được tiêm vắc xin, đã ban hành quy trình vệ sinh dịch tễ theo quy định.

Được biết, Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn về nới lỏng quy định cách ly đối với người nhập cảnh và sẽ sớm ban hành trong thời gian tới. Bộ Ngoại giao cũng đang tích cực thúc đẩy đàm phán với các đối tác công nhận lẫn nhau về “hộ chiếu vắc xin”.

Do vậy, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao Bộ Y tế nghiên cứu nới lỏng tối đa quy định về cách ly đối với hành khách nhập cảnh phù hợp với chính sách “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” hiện nay.

Tiến tới xem xét thời điểm dỡ bỏ quy định cách ly để thông báo tới các hãng hàng không tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách.

Ngày 6/12, đại diện Vietnam Airlines cho hay, hãng vừa gửi kiến nghị lên Chính phủ về việc mở cửa dần cho khách quốc tế từ các khu vực có tỷ lệ tiêm vaccine cao, kiểm soát dịch bệnh tốt; bởi nếu chậm triển khai, Việt Nam sẽ mất lợi thế cạnh tranh về điểm đến, không chỉ với khách du lịch mà còn với các nhà đầu tư.

"Các doanh nghiệp hàng không, du lịch đang suy yếu, có thể dẫn đến phá sản, mất khả năng cạnh tranh với các hãng, các doanh nghiệp trong khu vực, khiến việc phục hồi sau đại dịch sẽ vô cùng khó khăn", đại diện Vietnam Airlines nói.

Lãnh đạo Vietjet Air cũng cho rằng, nhu cầu mở lại các đường bay quốc tế hiện nay là rất cần thiết, đặc biệt là với các quốc gia đã và đang hoàn thành việc tiêm vaccine.

Theo đại diện các hãng hàng không, 10 tháng đầu năm 2021, tổng thị trường vận tải hàng không chỉ đạt 13,4 triệu lượt khách, bằng 22% so với trước đại dịch (năm 2019).

Riêng giai đoạn đợt dịch lần thứ 4 bùng phát (tháng 5 đến giữa tháng 11), tổng khách vận chuyển là 2,1 triệu lượt, chỉ bằng 5,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế bằng 1% và khách nội địa bằng 10% so với năm 2019.

Trong khi đó, nhiều nước đã "phủ" vaccine và đưa ra nhiều chính sách cạnh tranh để thu hút khách quốc tế, đón đầu nhu cầu đi lại sau đại dịch. Chính sách của các quốc gia này là không hạn chế hành khách và mục đích đi lại, bao gồm cả khách có quốc tịch nước sở tại, khách kiều bào và khách quốc tế (chỉ cần có hộ chiếu và thị thực hợp lệ).

Mai Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Ngành hàng không đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận