Ngành thuế chống gian lận hóa đơn điện tử

20/04/2023, 15:15
báo nói -

TCDN - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành yêu cầu các Cục Thuế tăng cường công tác quản lý, giám sát việc phát hành, sử dụng hoá đơn điện tử; phòng chống gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử.

Sáng ngày 20/4, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác quản lý, phòng chống gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tính đến ngày 15/4/2023, 100% doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP với số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý là hơn 3,581 tỷ hóa đơn trong đó có hơn 1,039 tỷ hóa đơn có mã và hơn 2,542 tỷ hóa đơn không mã.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân thành phát biểu. (Ảnh: Phương Thúy)

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân thành phát biểu. (Ảnh: Phương Thúy)

12.864 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền với số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý là hơn 2,8 triệu hóa đơn.

100% Cục thuế đã hoàn thành việc tổ chức lựa chọn hóa đơn may mắn năm 2022 với 3 kỳ quay thưởng đã có 4.269 giải thưởng được trao với tổng số tiền là 9.658 triệu đồng. Các Cục Thuế đang tiếp tục thực hiện lựa chọn hóa đơn may mắn quý 1 năm 2023 trong tháng 4/2023.

Tổng số tài khoản của người sử dụng là lãnh đạo, công chức cơ quan thuế các cấp (Tổng cục Thuế, Cục Thuế, Chi cục Thuế) thường xuyên sử dụng ứng dụng hóa đơn điện tử là 27.000 tài khoản. Tổng số lượt truy cập trên Cổng thông tin điện tử cung cấp các dịch vụ hoá đơn điện tử cho người nộp thuế là hơn 140 triệu lượt; Tổng số yêu cầu hỗ trợ về chính sách, quy trình, ứng dụng đã xử lý là 27.000 yêu cầu/tháng.

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn có hiện tượng một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử để xuất khống, mua bán hóa đơn để trục lợi, vi phạm pháp luật, nhằm chiếm đoạt tiền thuế của ngân sách nhà nước. Điển hình là một số vụ án đã và đang được cơ quan Công an điều tra, khởi tố như tại: Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình,….

Hành vi thủ đoạn của các doanh nghiệp hết sức tinh vi, phạm vi thực hiện trên cả nước, thời gian diễn ra từ khi thành lập đến khi bỏ địa điểm kinh doanh hoặc bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm pháp luật diễn ra trong thời gian ngắn.

Tại Hội nghị, Quyền Tổng cục Trưởng Mai Xuân Thành khẳng định, là một trong những cơ quan chức năng có vai trò quan trọng trong chống gian lận hóa đơn. Nhờ có hệ thống hóa đơn điện tử, ngành Thuế phát hiện nhanh hơn, kịp thời hơn, nhận diện một cách khách quan, tổng thể đầy đủ hơn về tình trạng gian lận hóa đơn điện tử.

Nhiều Cục Thuế, Chi cục Thuế đã đề xuất các biện pháp, kế sách, ý tưởng, giải pháp phần mềm để làm tốt việc chống gian lận hóa đơn, điển hình như các Cục Thuế: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bình Định,…

Để tăng cường công tác quản lý, phòng chống gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử, quyền Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành yêu cầu các Cục Thuế quán triệt thực hiện Công điện số 01/CĐ-BTC ngày 12/4/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý, giám sát việc phát hành, sử dụng hoá đơn điện tử với tinh thần là giao nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, quyền Tổng cục Trưởng Mai Xuân Thành giao Cục Thanh tra Kiểm tra tổng hợp kinh nghiệm chống gian lận hóa đơn điện tử của các Cục Thuế đã làm tốt trên cả nước để phổ biến đến từng Cục Thuế, Chi cục Thuế rút kinh nghiệm và vận dụng triển khai phù hợp với từng địa bàn.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Ngành thuế chống gian lận hóa đơn điện tử tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng cục Thuế: Đẩy lùi, xóa bỏ tình trạng mua bán hóa đơn điện tử
Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị liên quan cảnh báo kịp thời các hành vi vi phạm, tội phạm về thuế, hậu quả pháp lý khi mua bán, sử dụng hóa đơn điện tử để thu lợi bất chính, chiếm đoạt tiền thuế; phát hiện kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi và xóa bỏ tình trạng mua bán hóa đơn điện tử.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Tập trung nghiên cứu thuế tối thiểu toàn cầu, quản lý hóa đơn điện tử
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đề nghị tập trung vào công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật, nghiên cứu về thuế tối thiểu toàn cầu, tăng cường quản lý hóa đơn điện tử, chống thất thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử, tăng cường thanh gia giám sát, công tác quản lý cán bộ…