Ngành Thuế phối hợp với VCCI rà soát đối tượng được gia hạn nộp thuế

16/04/2020, 15:12

TCDN - Quán triệt những nội dung công việc trọng tâm phải triển khai trong tháng 4/2020, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn đề nghị Cục trưởng cục Thuế chủ động phối hợp với Chi nhánh VCCI tại địa phương rà soát đối tượng được gia hạn cũng như đối tượng hộ kinh doanh được hưởng trợ cấp.

thue-15698362286711714033603

Hiện bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, nhiều hoạt động kinh tế bị ngưng trệ, nhiều ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, nặng nhất là vận tải hàng không, du lịch, dịch vụ ăn uống, lưu trú...

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp cũng chịu tác động không nhỏ khi hầu hết các thị trường xuất khẩu hàng hóa và nhập khẩu nguyên vật liệu của Việt Nam như Trung Quốc, EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN đều chịu tác động nghiêm trọng của dịch bệnh.

Để kịp thời hỗ trợ DN, Bộ Tài chính đã tham mưu trình Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 (NĐ 41) về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Trên cơ sở này, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn đề nghị Cục trưởng các Cục Thuế chỉ đạo các chi cục thuế đánh giá tác động, tổng hợp để nắm bắt thực tế ảnh hưởng nguồn thu trên địa bàn do thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo NĐ 41, từ đó báo cáo Tổng cục và chủ động có phương án, kịch bản điều hành thu trên địa bàn.

Trước mắt, cơ quan thuế tạo mọi điều kiện để hỗ trợ DN, người dân theo phương thức online, tập trung tuyên truyền, giải thích để người nộp thuế hiểu và thực hiện đúng những quy định về giãn thời gian nộp thuế. Đồng thời, chỉ đạo các bộ phận chức năng (kê khai, thanh tra, kiểm tra,...) rà soát hồ sơ gia hạn, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người nộp thuế.

Đặc biệt, Cục Thuế phải chủ động phối hợp với Chi nhánh Phòng thương mại CN Việt Nam tại địa phương trong quá trình thực hiện gia hạn nộp thuế cho DN, rà soát đối tượng được gia hạn cũng như đối tượng hộ kinh doanh được hưởng trợ cấp (hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm). Tạo điều kiện về mặt thủ tục cho các hộ và cá nhân kinh doanh khi kê khai tiền thuế khoán được miễn giảm do ngừng/nghỉ được tính trọn tháng kể cả trong trường hợp ngừng nghỉ không trọn tháng.

Đối với Nghị quyết 42/NĐ-CP ngày 9/4/2020 về hỗ trợ người dân gặp khó khăn, trong đó có hỗ trợ cho hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, đề nghị Cục trưởng chỉ đạo các chi cục thuế phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động thương binh xã hội các quận/huyện/thị xã, một mặt cung cấp danh sách, một mặt rà soát để nắm bắt ngược trở lại đối tượng, phục vụ công tác quản lý sau này.

Hiện nay, theo đánh giá của Chính phủ, ngoài Hà Nội và TP HCM thì 10 địa phương khác cũng thuộc nhóm nguy cơ cao lây nhiễm nCoV và 15 tỉnh, TP thuộc nhóm có nguy cơ. Theo đó, với 2 nhóm này Thủ tướng yêu cầu thực hiện Chỉ thị 15 kết hợp Chỉ thị 16 đến ngày 22/4 và sau đó sẽ tùy thuộc tình hình để tính tiếp. Với 36 địa phương còn lại được đánh giá nguy cơ thấp, các Cục trưởng căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn để chỉ đạo thực hiện thanh tra, kiểm tra DN và đôn đốc thu hồi nợ thuế. Ngoài ra, cơ quan thuế tập trung rà soát các dự án đấu giá tiền sử dụng đất trên địa bàn đã triển khai cuối quý IV năm trước và quý I năm nay, cũng như các dự án sắp triển khai để tham mưu cho UBND chỉ đạo các ngành đẩy nhanh tiến độ, thu kịp thời vào NSNN.

Thu Hà
Bạn đang đọc bài viết Ngành Thuế phối hợp với VCCI rà soát đối tượng được gia hạn nộp thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng cục Thuế xem xét không thanh, kiểm tra định kỳ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 trong năm 2020
Tổng cục Thuế vừa có công văn số 1086/TCT-VP yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trong ngành xem xét không tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các DN không có dấu hiệu vi phạm, các DN chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh để tạo điều kiện cho DN tập trung giải quyết khó khăn.