Tổng cục Thuế xem xét không thanh, kiểm tra định kỳ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 trong năm 2020

26/03/2020, 16:32

TCDN - Tổng cục Thuế vừa có công văn số 1086/TCT-VP yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trong ngành xem xét không tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các DN không có dấu hiệu vi phạm, các DN chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh để tạo điều kiện cho DN tập trung giải quyết khó khăn.

Du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid - 19

Du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid - 19

Công văn 1086/TCT-VP nêu rõ, thủ trưởng các Vụ/đơn vị, các cục thế và toàn thể công chức, viên chức, người lao động cơ quan thuế các cấp phải chủ động phối hợp với các bộ, sở, ban, ngành và các cấp chính quyền sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng, chống dịch. Tập trung phân tích, đánh giá những nội dung, nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế để chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết đáp ứng được mọi tình huống có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến công tác quản lý thu, chi NSNN. Không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, tiếp tục triển khai các giải pháp phù hợp nhằm ứng phó với mọi tình huống, không để rơi vào thế bị động. Hạn chế tổ chức cuộc họp, sự kiện và hoạt động tập trung đông người, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, khuyến khích DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Tạm hoãn các đoàn đi công tác nước ngoài. Trường hợp đặc biệt phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép, khuyến cáo người thân không ra nước ngoài nhất là những vùng có dịch.

Tổng cục Thuế giao Vụ Dự toán thu thuế chủ trì, đầu mối, các vụ/đơn vị liên quan phối hợp đánh giá tác động và báo cáo Bộ Tài chính phương án, kịch bản chi tiết điều hành thu, chi NSNN; tình hình thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Đồng thời, chủ động tham gia, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy định về chính sách tín dụng phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; nghị định trong việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất; trình Chính phủ về miễn, giảm thuế, phí, lệ phí; rà soát các giải pháp về thuế, phí, lệ phí, hoặc đề xuất phương án giảm thuế, phí, lệ phí mà trước hết là gói hỗ trợ khoảng 30.000 tỷ đồng góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách thuế TNDN, hỗ trợ DN nhỏ và vừa; nghị quyết điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh của thuế TNCN, góp phần giảm nghĩa vụ thuế cho người dân.

Tổng cục Thuế yêu cầu xem xét không tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các DN không có dấu hiệu vi phạm, các DN chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh để tạo điều kiện cho DN tập trung giải quyết khó khăn. Đồng thời, không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương này vi phạm pháp luật.

Yêu cầu các đơn vị trong ngành tập trung tái cấu trúc nghiệp vụ các thủ tục hành chính cấp độ 3, 4  tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng cắt giảm mạnh chi phí và tạo thuận lợi cho người dân, DN. Đẩy nhanh việc thực hiện và cải cách, đơn giản hoá các thủ tục hành chính cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như hoàn thuế, gia hạn nộp thuế…; giải quyết ngay khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; tuyệt đối không gây khó khăn, phiền hà cho người nộp thuế; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chính sách kiểm soát dịch bệnh để gây khó khăn cho DN, cá nhân kinh doanh. Cùng với đó, đẩy nhanh các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, công bố công khai việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, DN biết và giám sát.

Đối với các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế chủ động phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn khoanh vùng, cách ly, điều trị kiểm soát chặt chẽ với các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh dương tính Covid-19, góp phần hạn chế lây lan trong cộng đồng và cơ quan nơi làm việc. 

Tổng cục Thuế nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch, các đơn vị luôn tuân thủ sự chỉ đạo, điều hành thống nhất của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, phát huy mạnh mẽ phương châm 4 tại chỗ, bình tĩnh ứng phó trong mọi tình huống, nghiêm cấm mọi hành vi đưa thông tin thất thiệt lên các phương tiện thông tin đại chúng, gây hoang mang về tình hình dịch bệnh.

Thu Hà
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Thuế xem xét không thanh, kiểm tra định kỳ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 trong năm 2020 tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan