Nghệ An: Phong tỏa tài khoản đối với Hợp tác xã Phong Toàn do nợ thuế

01/10/2024, 19:50

TCDN - Cơ quan Thuế Nghệ An vừa ra Quyết định phong tỏa tài khoản đối với Hợp tác xã Phong Toàn, phường Hà Huy Tập, TP Vinh (Nghệ An) do đơn vị này nợ thuế.

Đìu hiu chợ Phong Toàn

Chợ Phong Toàn thuộc quản lý của Hợp tác xã Phong Toàn, nằm trên địa bàn phường Hà Huy Tập, một trong những khu vực tương đối trung tâm của TP.Vinh (Nghệ An).

Đình chính chợ Phong Toàn, phường Hà Huy Tập, TP Vinh.

Đình chính chợ Phong Toàn, phường Hà Huy Tập, TP Vinh.

Vào năm 2009, UBND phường Hà Huy Tập có chủ trương bàn giao chủ đầu tư xây dựng chợ Phong Toàn cho Hợp tác xã Phong Toàn để phù hợp với công tác huy động vốn đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh, khai thác chợ và được UBND TP. Vinh đồng ý chủ trương này. Cũng nhằm phù hợp hơn trong việc huy động vốn từ các hộ kinh doanh trong chợ (chủ yếu là xã viên Hợp tác xã Phong Toàn) và chuyển đổi việc làm cho bà con xã viên bị thu hồi đất để quy hoạch và phát triển đô thị.

Sau 3 năm triển khai xây dựng, chợ Phong Toàn chính thức đưa vào hoạt động với tổng mức đầu tư 21 tỷ đồng. Theo đó, chợ Phong Toàn có tổng diện tích 6.678,2m2; trong đó, có 1 đình chính 2 tầng kiên cố, các đình phụ kinh doanh rau, quả, thịt cá và hệ thống các ki-ốt xung quanh mặt đường Lý Tự Trọng, đường Nguyễn Năng Tĩnh và các mặt đường quy hoạch phía Tây, Nam của chợ, với tổng số 400 ki-ốt, vị trí kinh doanh, tương đương 3.157,96m2.

Trải qua hơn 10 năm hoạt động của Chợ, Hợp tác xã Phong Toàn đã không thu tiền thuê đất từ các hộ tiểu thương, mà chỉ thu các khoản thuế, phí vệ sinh môi trường…

Hơn nữa, mặc dù chợ Phong Toàn nằm ở vị trí khá trung tâm, đông dân cư của TP Vinh và gần các trường Cao đẳng, Đại học… Tuy vậy, những năm trở lại đây chợ truyền thống Phong Toàn luôn trong cảnh đìu hiu, hàng hóa ế ẩm.

Nhiều ki-ốt đóng cửa.

Nhiều ki-ốt đóng cửa.

Đặc biệt là kể từ sau dịch Covid-19 và khi công nghệ phát triển, nhiều phương thức bán hàng online nở rộ đã khiến cho các tiểu thương chợ truyền thống nơi đây rơi cảnh điêu đứng.

Qua quan sát của PV, chợ Phong Toàn có quy mô lên đến 400 ki-ốt, quầy hàng kinh doanh, nhưng trên thực tế hiện chỉ có khoảng xấp xỉ 100 ki-ốt là đang hoạt động.

Toàn bộ đình chính tầng 2, bố trí 89 quầy kinh doanh đều không hoạt động, cửa đóng, then cài. Thậm chí, Ban quản lý chợ còn dựng biển cấm ngay cầu thang lên xuống.

Toàn bộ đình chính tầng 2 đều không hoạt động, cửa đóng, then cài.

Toàn bộ đình chính tầng 2 đều không hoạt động, cửa đóng, then cài.

Còn ở tầng trệt đình chính, nơi được xem là vị trí đắc địa tập trung nhiều mặt hàng có giá trị cao. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại cũng chỉ có vài ba ki-ốt hoạt động với một số ít mặt hàng quần áo, dày dép. Nhiều ki-ốt tại đây được các tiểu thương đầu tư quầy, vách ngăn nhưng cũng đóng cửa, chuyển đổi công việc. Nền gạch bong tróc, không có kinh phí đầu tư khiến đình chợ trở nên nhếch nhác.

Nền gạch đình chính chợ Phong Toàn bong tróc, không có kinh phí đầu tư, sửa chữa.

Nền gạch đình chính chợ Phong Toàn bong tróc, không có kinh phí đầu tư, sửa chữa.

Tiểu thương kinh doanh khó khăn và bỏ chợ, HTX Phong Toàn còn vướng cảnh Hợp đồng thuê đất với UBND tỉnh Nghệ An với mức giá thuê đất khá cao khiến nguồn thu của HTX Phong Toàn đã khó khăn lại chồng chất khó khăn.

Phong tỏa tài khoản HTX Phong Toàn

Cuối năm 2021, UBND tỉnh đã có Quyết định số 635/QĐ-UBND cho Hợp tác xã Phong Toàn thuê 6.678,2m2 đất tại phường Hà Huy Tập với thời hạn 50 năm.

Tiểu thương kinh doanh khó khăn và bỏ chợ, HTX Phong Toàn còn vướng cảnh Hợp đồng thuê đất với giá cao.

Tiểu thương kinh doanh khó khăn và bỏ chợ, HTX Phong Toàn còn vướng cảnh Hợp đồng thuê đất với giá cao.

Ngày 14/4/2022, Hợp đồng thuê đất giữa Hợp tác xã Phong Toàn với UBND tỉnh chính thức được ký kết, với mức giá thuê là 179.412 đồng/m2. Theo đó, thông báo nộp tiền thuê đất của Chi cục Thuế TP.Vinh gửi cho Hợp tác xã Phong Toàn với tổng số tiền phải nộp là gần 1,2 mỗi năm.

Theo bà Trần Thị Hương – Giám đốc Hợp tác xã Phong Toàn, phường Hà Huy Tập, TP Vinh cho biết: Đa số tiểu thương không đồng tình và phản ứng với mức giá thuê đất quá cao đang áp dụng cho chợ Phong Toàn. Dù đã huy động tất cả các nguồn nhưng hàng năm vẫn không đủ tiền nộp cho cơ quan thuế.

Phòng làm việc của Ban quản lý chợ - HTX Phong Toàn.

Phòng làm việc của Ban quản lý chợ - HTX Phong Toàn.

Vì vậy, Hợp tác xã Phong Toàn cũng đã kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An xem xét cho phép nộp thuế đất theo thực tế diện tích sử dụng của các ki-ốt, quầy hàng; đề nghị được điều chỉnh giá thuê đất theo đặc thù hợp tác xã kinh doanh chợ để tính tiền thuê đất (nguồn gốc đất là đất sản xuất nông nghiệp do Hợp tác xã quản lý); đồng thời, kiến nghị được nộp thuế đất theo diện tích quy hoạch thiết kế xây dựng đã được phê duyệt là 3.157,9m2, trên tổng số 6.678,2m2. Tuy nhiên, cho đến nay, những kiến nghị của Hợp tác xã Phong Toàn vẫn chưa có dấu hiệu tích cực.

Thay vào đó, số tiền nợ cơ quan Thuế Nghệ An của HTX Phong Toàn ngày càng tăng cao. Đặc biệt, Chi cục Thuế TP Vinh cũng vừa đưa ra Quyết định về việc “Phong tỏa tài khoản đối với HTX Phong Toàn”.

Theo đó, tính đến ngày 26/9/2024, HTX Phong Toàn đang nợ tiền thuế lên đến: 1.543.953.344 đồng. Quyết định này có hiệu lực thi hành trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày 4/10 đến 3/11/2024.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Phong tỏa tài khoản đối với Hợp tác xã Phong Toàn do nợ thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Nghệ An xử phạt Công ty TNHH Hợp Thịnh hơn 400 triệu đồng
Công ty TNHH Hợp Thịnh (huyện Quỳ Hợp) bị phạt 423 triệu đồng do vi phạm lấn chiếm đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn; lập báo cáo thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản không theo quy định; lập không đầy đủ sổ sách, chứng từ,liên quan để xác định sản lượng khai thác…
Nghệ An: Hủy bỏ dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh hằng
Sau 7 năm chấp thuận chủ trương đầu tư, triển khai dự án, nhưng với nhiều vướng mắc,... Tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định bãi bỏ các văn bản pháp lý liên quan đến Dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.
Nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp qua tài khoản uỷ nhiệm thu tại phường, xã tại Nghệ An
Với thao tác sử dụng vô cùng đơn giản, an toàn và bảo mật, người nộp thuế có thể nộp thuế phi nông nghiệp ở mọi lúc, mọi nơi, tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối Internet, đồng thời có thể dễ dàng nộp thay cho người nộp thuế khác, chỉ cần có thông tin về mã số thuế hoặc căn cước công dân.
Nghệ An tiếp tục công khai nhiều doanh nghiệp nợ thuế
Cục Thuế tỉnh Nghệ An vừa công khai danh sách nhiều doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn tỉnh, trong đó có doanh nghiệp nợ hàng tỷ đồng, như: Công ty Cổ phần xây dựng Văn Sơn, Công ty Cổ phần Quỳnh Giang, Công ty CP Đầu tư Tân Thịnh Phát, Công ty Cổ phần Minh Vương...