Nghi án rửa tiền của người giàu thứ hai thế giới

02/10/2023, 10:32
báo nói -

TCDN - Giới chức Pháp đang điều tra tỷ phú Bernard Arnault, ông chủ tập đoàn LVMH và cũng là người giàu thứ hai thế giới, vì có thể ông liên quan hành vi rửa tiền.

Văn phòng Công tố Paris xác nhận với giới truyền thông rằng họ đang điều tra tỷ phú Bernard Arnault và một nhà tài phiệt Nga có tên Nikolai Sarkisov để xem hai người từng tham gia "các giao dịch có thể cấu thành hành vi rửa tiền" hay không.

Vì cơ quan công tố mới điều tra sơ bộ nên họ chưa cáo buộc Bernard thực hiện hành vi sai phạm. Văn phòng công tố nói rằng họ nhận một biên bản từ Tracfin (cơ quan giám sát tài chính thuộc Bộ Kinh tế Pháp) liên quan đến các giao dịch bất động sản với sự tham gia của Arnault và Sarkisov. Văn bản của Tracfin được bổ sung vào một cuộc điều tra sơ bộ tiến hành từ năm 2022, liên quan đến hoạt động của tài phiệt Nga tại Pháp.

Le Monde nói rằng Tracfin gửi văn bản đến Văn phòng công tố ở Lyon tháng 12/2022. Sau đó, Văn phòng công tố Lyon chuyển văn bản đến Văn phòng công tố Paris.

Bernard-Arnault

Theo biên bản, các công ty của Sarkisov đã mua 14 bất động sản tại khu nghỉ dưỡng ở Courchevel (Pháp) năm 2018 với giá 16 triệu euro (17 triệu USD). Họ thực hiện giao dịch thông qua hệ thống doanh nghiệp phức tạp tại Pháp, Luxembourg và Cyprus.

Tên của Sarkisov không xuất hiện trong bất kỳ sổ sách nào của SNC La Fleche, công ty thực hiện các giao dịch. Theo Tracfin, Sarkisov là chủ nhân thực sự của SNC La Fleche.

Cũng trong thời gian đó, Le Monde đưa tin SNC La Fleche mua 3 bất động sản khác cũng tại khu nghỉ dưỡng ở Courchevel từ một công ty có tên SNC Croix Realty, với giá 2,2 triệu euro. Tracfin cũng cho rằng Sarkisov là chủ sở hữu SNC Croix Realty.

Tracfin cho rằng thông qua công ty riêng, tỷ phú Bernard Arnault đã cho Sarkisov vay 18,3 triệu euro (19,4 triệu USD) để thực hiện các thương vụ. Theo Le Monde, ông chủ LVMH còn mua La Fleche vào tháng 12/2018.

Cuộc điều tra vì thế tập trung vào việc lý giải hành động của người giàu thứ hai thế giới. "Việc thay đổi chủ nhân các tài sản này dường như để che giấu nguồn gốc số tiền, làm phức tạp thêm các giao dịch và khó nhận diện người mua thực sự", các nhân viên điều tra của Trafin bình luận. Họ nghi ngờ đây là trường hợp "rửa tiền".

Le Monde trích nguồn tin thân cận với Arnault khẳng định các giao dịch "tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật". Đại diện của Sarkisov cũng tuyên bố tài phiệt Nga "không hề tham gia" vào các giao dịch này và "không có mối quan hệ làm ăn" với người giàu thứ hai thế giới.

Hiện tại Sarkisov không nằm trong danh sách cá nhân bị phương Tây trừng phạt sau xung đột Nga - Ukraine. Ông đang giữ vị trí chủ chốt trong hãng bảo hiểm RESO-Garantia (Nga) của anh trai - Sergey. Sarkisov từng là tỷ phú, với 1,1 tỷ USD năm 2014, theo Forbes.

Arnault là Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch đế chế hàng xa xỉ lớn nhất thế giới LVMH. Hiện tại ông là người giàu thứ hai thế giới với tài sản 187 tỷ USD, theo Forbes.

Tùng Lâm/The Guardian
Bạn đang đọc bài viết Nghi án rửa tiền của người giàu thứ hai thế giới tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan