Người dân Hà Nội, TP HCM được đăng ký xe trực tuyến

19/08/2020, 14:34

TCDN - Sáng 19/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và công bố dịch vụ công thứ 1.000 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Dịch vụ công thứ 1.000 là dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3 (thí điểm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội, TP HCM). 

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), lợi ích của dịch vụ công số 1.000 là rất lớn, khi lần đầu tiên có cơ sở dữ liệu dùng chung giữa các bộ, ngành trong lĩnh vực này. Hiện nay dữ liệu về kỹ thuật phương tiện, về thuế, dữ liệu đăng ký đã tổng hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, người dân chỉ cần kê khai một lần và dùng chung dữ liệu này. Trước kia cần 6 loại giấy tờ thì hiện nay nhờ dữ liệu điện tử chỉ còn 2 loại giấy tờ.

Người dân ở Hà Nội và TP HCM có thể ngồi nhà đăng ký xe.

Người dân ở Hà Nội và TP HCM có thể ngồi nhà đăng ký xe.

Dịch vụ công thứ 1.000 mang đến quy trình thực hiện vô cùng đơn giản cho công dân. Cá nhân, tổ chức chỉ cần đăng nhập, khai số seri phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, mã hồ sơ lệ phí trước bạ và một số thông tin của chủ xe để hoàn thành tờ khai giấy đăng ký xe. Trên cơ sở đó, các dữ liệu (thuế, đăng kiểm) sẽ được tự động tích hợp vào tờ khai (thông tin của người nộp thuế, thông tin của xe).

Người khai đăng ký sẽ nhận được thông báo bằng tin nhắn về điện thoại từ Cổng Dịch vụ công quốc gia thông báo địa điểm đến đăng ký xe. Chủ xe chỉ cần đưa xe, mang theo hóa đơn hoặc giấy tờ mua bán xe và giấy tờ tùy thân đến cơ quan CSGT để bấm biển, lấy biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe.

Theo ước tính của cơ quan chức năng, dịch vụ này sẽ phục vụ khoảng hơn 4 triệu trường hợp đăng ký xe trong một năm. Với việc áp dụng thí điểm tại Hà Nội, TP HCM, ước tính sẽ tiết kiệm khoảng hơn 327 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, một dịch vụ khác cũng được tích hợp là thủ tục đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp. Dịch vụ này sẽ phục vụ 780.096 đơn vị tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho hơn 14,5 triệu lao động và 12,8 triệu bảo hiểm thất nghiệp của người lao động hàng tháng.

Hiện nay các đơn vị lao động hàng tháng đều làm bằng hình thức thủ công như chuẩn bị chứng từ ủy nhiệm chi, đến ngân hàng hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội để đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNNN cho người lao động).

Do đó, nếu thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bên cạnh thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, còn giúp mỗi tháng đơn vị sử dụng lao động tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công cho việc thực hiện thủ tục này. Nếu chỉ lấy con số 501.044 đơn vị sử dụng lao động đã có giao dịch điện tử với BHXH thì số tiền tiết kiệm của toàn xã hội sẽ vào khoảng 1.329 tỷ đồng/năm.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Người dân Hà Nội, TP HCM được đăng ký xe trực tuyến tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan