Người mua nhà ở Mỹ chóng mặt vì lãi suất cao

14/03/2023, 08:30
báo nói -

TCDN - Vài năm gần đây, thách thức với người mua nhà lần đầu tại Mỹ cứ tăng dần, và thách thức hiện nay đối với họ là lãi suất cao.

Khi Shipp-McGhee bắt đầu tìm nhà, lãi suất vay mua nhà chỉ là 2,9%. Một năm sau, khi cô chọn được nhà, lãi đã lên 6,4%.

Vài năm gần đây, thách thức với người mua nhà lần đầu tại Mỹ cứ tăng dần. Trong đại dịch, họ hụt hơi trước những người nhiều tiền mặt và giới đầu tư. Còn hiện tại, khi thị trường hạ nhiệt, lãi suất cao khiến việc mua nhà thêm xa vời với họ.

Khi lãi suất vay mua nhà đạt 7% năm ngoái, hãng dịch vụ bất động sản Zillow ước tính với thu nhập ở mức trung bình, nếu tiết kiệm 5% mỗi tháng, người Mỹ phải mất 10 năm mới đủ tiền đóng khoản trả trước. Thu nhập trung bình của một gia đình mua nhà lần đầu năm ngoái là 90.000 USD một năm, tăng so với 70.000 USD năm 2019.

ngoi nha 1

Trong khi lãi suất cao, nguồn cung nhà cũng không còn nhiều. Số căn thuộc nhóm rẻ nhất đã giảm 1,5% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, số căn thuộc phân khúc đắt nhất tăng 37%.

Sau khi chờ đợi 2 năm dịch, tháng 8 năm ngoái, vợ chồng Rob và Kelsey Scott mới bắt đầu tìm mua căn nhà đầu tiên, tại Seattle. Với tổng thu nhập 200.000 USD một năm, họ có đủ khả năng tiết kiệm 70.000 USD để trả trước 10% tiền nhà. Dù vậy, cả hai đã phải giảm ngân sách mua nhà, từ 800.000 USD ban đầu, sau khi lãi vay mua tăng vọt.

Tại thành phố New York, Maddy Duleyrie (29 tuổi) mới mua được chung cư nhờ sự hỗ trợ của cha mẹ. Dù "may mắn có công việc lương cao", Duleyrie cũng không thể tự mua được căn hộ nếu vẫn giữ "phong cách sống" cô muốn.

"Tôi không quen ai ở tuổi mình có thể tự mua nhà", cô nói. Nhờ số tiền cha mẹ cho, Duleyrie cuối năm ngoái đã trả trước tiền mua một căn hộ cao cấp tại khu West Village ở Manhattan.

Olsen cho biết trước đại dịch, khoảng một phần ba người mua nhà cần sự hỗ trợ từ gia đình hoặc bạn bè để có tiền trả trước. Tỷ lệ này năm 2021 đã lên 40%.

"Tôi còn thấy một số cha mẹ tặng con cái cả căn hộ triệu USD. Đây là thành phố của người giàu", Kimberly Jay – một môi giới bất động sản tại New York - nói.

Kể cả ở nơi rẻ hơn như Dallas, ít nhất nửa số người trẻ mua nhà lần đầu cần hỗ trợ tài chính từ gia đình, hãng môi giới Connie Segovia cho biết. Phần lớn nhận được toàn bộ tiền trả trước mua nhà.

Nhưng với một số người khác, lựa chọn duy nhất là cố mua nhà, dù lãi suất cao. Ashley Shipp-McGhee (39 tuổi) trước đây không có ý định mua. Nhưng sau khi nhận nuôi 2 con của người cô đã mất, cô cần nơi ở rộng rãi hơn.

Shipp-McGhee bắt đầu tìm mua nhà tháng 12/2021 tại ngoại ô St. Louis (Illinois), với ngân sách 260.000 USD. Sau gần một năm tìm kiếm và đi xem 30 căn nhà, cuối cùng cô cũng tìm được một nơi ở với giá 256.000 USD.

Tuy nhiên, ở thời điểm bắt đầu tìm nhà, lãi suất vay mua chỉ là 2,9%. Đến khi cô mua xong, lãi suất đã lên 6,4%. Sự leo thang ấy khiến cô cảm thấy không thoải mái. "Chúng tôi cần nhà để ở ngay. Khi thêm 2 đứa trẻ, tôi biết mua nhà là việc cấp bách", Shipp-McGhee nói.

Tùng Lâm/Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Người mua nhà ở Mỹ chóng mặt vì lãi suất cao tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dự án Diamond City: Khách mua nhà đất không có hóa đơn
Khách hàng mua đất nền Khu đô thị - Trung tâm hành chính –Thương mại – Dân cư huyện Lộc Ninh - Bình Phước (Diamond City) cho biết, họ đã thanh toán đến 95% cho chủ đầu tư nhưng chỉ nhận được biên lai thu tiền và không hề có hoá đơn.