Nguy cơ đồng USD suy yếu bởi các lệnh trừng phạt Nga

04/04/2022, 08:00

TCDN - Các biện pháp trừng phạt tài chính mà phương Tây áp dụng đối với Nga vì xung đột ở Ukraine có thể khiến đồng USD suy yếu và mất vị thế thống trị.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo sự gia tăng mức độ của cuộc chiến tại Ukraine và các biện pháp trừng phạt mà phương Tây dành cho Nga có thể dẫn đến sự phân mảnh của hệ thống tiền tệ hiện tại của thế giới và  khiến đồng USD suy yếu dần. USD là đồng tiền có giá trị và được sử dụng phổ biến nhất trong các giao dịch.

IMF cảnh báo đồng USD suy yếu vì lệnh trừng phạt Nga

“Quyết định tấn công Ukraine của Nga đã vấp phải làn sóng trừng phạt của phương Tây, khiến Moscow hạn chế khả năng tiếp cận nguồn dự trữ ngoại tệ và thị trường tài chính toàn cầu”, IMF nêu rõ. Bà Gita Gopinath, Phó giám đốc điều hành thứ nhất của IMF, nói rằng các biện pháp chưa từng có tiền lệ có thể khiến đồng USD suy yếu.

Phát biểu với Financial Times, Gita cũng cảnh báo rằng các hạn chế, bao gồm cả những hạn chế đối với Ngân hàng Trung ương Nga, có thể thúc đẩy sự hình thành của các khối tiền tệ nhỏ dựa trên thương mại giữa các nhóm quốc gia. Bà Gopinath dự đoán rằng đồng bạc xanh sẽ vẫn là đồng tiền chính của thế giới nhưng không loại trừ khả năng phân mảnh ở cấp độ nhỏ hơn.

“Chúng tôi đã thấy hiện tượng phân mảnh với một số quốc gia thương lượng lại đơn vị tiền tệ mà họ được thanh toán cho giao dịch”, bà khẳng định.

Liên bang Nga đã cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng USD trong nhiều năm, đặc biệt là sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với việc sáp nhập Crimea vào năm 2014. Nga đang đặt trọng tâm vào "khử USD hóa", Thứ trưởng Ngoại giao Alexander Pankin tuyên bố như vậy trong một cuộc phỏng vấn với Interfax vào tháng 10 năm ngoái.

USD

Sau vòng trừng phạt mới nhất để đáp trả cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine, các quan chức Nga đã bày tỏ sự quan tâm đến việc sử dụng tiền điện tử và thậm chí sẵn sàng chấp nhận Bitcoin để xuất khẩu năng lượng, cùng với đồng ruble của Nga. Các nỗ lực hợp pháp hóa không gian tiền điện tử đã và đang nhận được sự ủng hộ và các nhà lập pháp. Họ đang thảo luận để áp dụng các quy định toàn diện.

Trước xung đột, Nga nắm khoảng 1/5 dự trữ ngoại hối của họ trong các tài sản bằng đồng USD. Bà Gita lưu ý rằng việc sử dụng ngày càng nhiều các loại tiền tệ khác trong thương mại toàn cầu sẽ làm tăng mức độ đa dạng hóa tài sản dự trữ do các ngân hàng trung ương nắm. “Các quốc gia có xu hướng tích lũy dự trữ bằng các loại tiền tệ mà họ giao dịch với phần còn lại của thế giới và trong đó họ vay từ phần còn lại của thế giới, nên bạn có thể thấy một số xu hướng chuyển động chậm đối với các loại tiền tệ khác đóng một vai trò lớn hơn”, bà giải thích.

Phó giám đốc điều hành thứ nhất của IMF chỉ ra rằng tỷ trọng dự trữ quốc tế của đồng USD đã giảm 10 điểm phần trăm xuống 60% trong 2 thập kỷ qua. Khoảng 1/4 sự sụt giảm có thể là do đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá. Bắc Kinh đã cố gắng quốc tế hóa đồng nhân dân tệ, bao gồm cả việc quảng bá phiên bản kỹ thuật số của nó.

Bà Gita tin rằng cuộc chiến Nga – Ukraine cũng sẽ thúc đẩy các tài sản tài chính kỹ thuật số, từ tiền điện tử đến stablecoin và tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). “Tài sản số sẽ thu hút sự chú ý lớn hơn sau những diễn biến gần đây, điều này khiến chúng ta phải đặt câu hỏi về quy định quốc tế. Chúng ta có một lỗ hổng cần lấp”, bà nhận định.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ đồng USD suy yếu bởi các lệnh trừng phạt Nga tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan