Ukraine nói Nga đồng ý đề xuất chấm dứt xung đột

03/04/2022, 14:51

TCDN - Nhà đàm phán Ukraine cho biết, Nga đã đồng ý "bằng lời" các đề xuất quan trọng của Kiev nhằm chấm dứt xung đột hiện nay.

Ngày 2/4, ông David Arakhamia, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và cũng là thành viên đoàn đàm phán Ukraine, cho biết Liên bang Nga đã đưa ra câu trả lời chính thức cho tất cả những đề xuất, đó là họ chấp nhận lập trường của Ukraine, ngoại trừ vấn đề bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014, Vnexpress đưa tin.

Arakhamia cho biết thêm, dù "chưa có xác nhận chính thức bằng văn bản", nhưng Nga đã nhất trí "bằng lời". Những bình luận mới nhất từ phía Ukraine được đưa ra sau khi họ cho biết đã tái kiểm soát toàn bộ khu vực Kiev.

Cờ Ukraine và Nga trên bàn đàm phán của 2 bên. Ảnh: Reuters.

Cờ Ukraine và Nga trên bàn đàm phán của 2 bên. Ảnh: Reuters.

Ông Arakhamia nói Moskva đã đồng ý rằng một cuộc trưng cầu dân ý về quy chế trung lập của Ukraine "sẽ là cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng này". Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu người Ukraine bỏ phiếu phản đối,

Arakhamia cho biết "chúng tôi sẽ quay trở lại tình trạng xung đột hoặc tiếp tục các cuộc đàm phán mới".

Theo AFP, vị thế trung lập của Ukraine là một trong những điều kiện mà Moscow đưa ra trong số các yêu cầu khác để Nga quyết định có chấm dứt chiến dịch quân sự hiện nay hay không. Nga từng đề xuất Ukraine áp dụng mô hình quốc gia trung lập giống như của Áo hay Thụy Điển. Tuy nhiên, Kiev đã bác bỏ phương án đó và tuyên bố Ukraine muốn một mô hình trung lập mà ở đó họ có được cam kết đảm bảo an ninh từ bên thứ 3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine đã gửi văn bản dự thảo về đảm bảo an ninh cho một số nước và hy vọng rằng một số nước công khai tham gia đảm bảo an ninh cho Ukraine.

Một số chuyên gia nhận định, đề xuất này có nhiều điểm tương đồng với quy tắc phòng vệ tập thể thuộc Điều 5 trong hiệp ước của NATO mặc dù Ukraine không phải là một thành viên của liên minh quân sự này.

Nga hiện chưa bình luận về những tuyên bố mới nhất của Ukraine, song người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua cho biết các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn đang diễn ra dù không hề dễ dàng.

Ngoài ra, nhà đàm phán Ukraine để ngỏ khả năng diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ chủ trì cuộc gặp.

"Cả ngày giờ và địa điểm đều không được tiết lộ, nhưng chúng tôi tin rằng địa điểm rất có thể là Ankara hoặc Istanbul", Arakhamia cho biết.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Ukraine nói Nga đồng ý đề xuất chấm dứt xung đột tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan