Nhà đầu tư bất động sản cần chú ý gì trong năm mới?

17/01/2023, 13:59
báo nói -

TCDN - "Mục tiêu dài hạn" luôn là cụm từ được nhiều chuyên gia, chủ doanh nghiệp nhắc đến khi tư vấn cho nhà đầu tư bất động sản trong năm mới Quý Mão 2023.

Nói không với “đầu cơ”

Bà Lê Thị Thanh Hằng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Vietnam Groove nhận định, thị trường bất động sản nhà ở của Việt Nam có nhiều động lực lớn về dài hạn. Trong đó, đáng kể nhất là nhu cầu ở thực rất cao do dân số trẻ và tốc độ đô thị hoá nhanh trong khi nguồn cung hạn chế.

Theo bà Hằng, do thành quả của đà tăng trưởng kinh tế, tầng lớp trung lưu tiếp tục gia tăng tạo nên sức cầu lớn cho phân khúc bất động sản nhà ở trung và cao cấp. Do đó, trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên hướng đến các mục tiêu dài hạn.

Ngoài những động lực cho đà tăng giá về lâu dài, bất động sản cũng vẫn là kênh bảo toàn vốn hiệu quả hàng đầu khi mà nhiều kênh khác như chứng khoán, vàng…có nhiều diễn biến không dễ đoán.

Cũng theo bà Hằng, việc phân tích khách quan nhất về tiềm năng của khu vực mà người dân muốn đầu tư sẽ là vô cùng cần thiết. Đánh giá đúng về các vùng kinh tế trọng điểm, các khu vực phát triển công nghiệp - dịch vụ sôi động, các địa phương hưởng lợi lớn từ các dự án cơ sở hạ tầng trong tương lai…sẽ giúp nhà đầu tư “xuống tiền” một cách hợp lý.

“Thị trường bất động sản đang phải đương đầu với một số khó khăn, thanh khoản không cao trong khi tình hình địa chính trị phức tạp ở một số khu vực trên thế giới có ảnh hưởng trên quy mô toàn cầu. Chính vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng, tốt nhất là hạn chế tối đa việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Các nguyên tắc “kinh điển” là “không bỏ hết trứng vào một giỏ” và tìm hiểu pháp lý kỹ càng sẽ giúp phân tán, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư”, bà Hằng nói.

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn thay vì việc “đầu cơ” ngắn hạn trong năm mới 2023. Ảnh: Đ.V.

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn thay vì việc “đầu cơ” ngắn hạn trong năm mới 2023. Ảnh: Đ.V.

Bà Hằng cho rằng, nhà đầu tư cần giữ được “cái đầu lạnh” trong mọi tình huống, tránh đầu tư dưới sự ảnh hưởng của “tâm lý đám đông” đẫn đến nguy cơ bị thao túng tâm lý, ra quyết định đầu tư một cách cảm tính.

Với những nhà đầu tư F0 (mới gia nhập thị trường), nếu chưa có đủ dữ liệu cần thiết, hãy kiên nhẫn bỏ thời gian tìm hiểu thị trường và học hỏi từ những người thành công hơn. Tìm đến một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp cũng là cách hiệu quả để nhà đầu tư nhận được sự tư vấn cần thiết. Giai đoạn chuẩn bị, “học việc” này có thể kéo dài và chưa mang đến thành quả ngay lập tức nhưng đóng vai trò đặc biệt quan trọng vì “thao trường càng đổ nhiều mồ hôi thì chiến trường càng ít đau thương”.

Đồng quan điểm với bà Hằng, tiến sĩ Phạm Anh Khôi – Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – BĐS Dat Xanh Services nhận định, khách hàng, nhà đầu tư đang có tâm lý e dè, thận trọng trước những biến động của thị trường. Một bộ phận nhà đầu tư đang tìm kiếm bất động sản giá tốt và săn “hàng ngộp”.

Ông Khôi khuyến nghị, các nhà đầu tư cần cân nhắc khi tham gia thị trường vào thời điểm này, nhất là với mục đích đầu cơ ngắn hạn. Nhà đầu tư cần cân nhắc khi sử dụng đòn bẩy tài chính và cần lựa chọn sản phẩm thực sự phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng của mình. Nhà đầu tư cần tránh bị hiệu ứng “đám đông” khi tham gia thị trường. Cần đánh giá chính xác nhu cầu và khả năng đầu tư của mình và hạn chế tham gia các hoạt động đầu cơ.

Giá giảm nhưng nhu cầu mua vẫn cao?

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn đầu tư Savills Việt Nam dự báo, năm 2023 thị trường bất động sản sẽ chuyển biến khá thận trọng. Về tính thanh khoản của thị trường, phân khúc nhà ở vẫn sẽ duy trì mức thanh khoản tạm ổn. Tuy nhiên, nguồn cung hạn chế và vắng bóng sản phẩm vừa túi tiền với người tiêu dùng sẽ làm ảnh hưởng đến tính thanh khoản. Bất động sản công nghiệp và văn phòng là hai phân khúc vẫn hoạt động tốt.

Ở góc độ tài chính, ông Khương cho rằng, những dự án đang dở dang cần phải được giải ngân để tiếp tục quá trình xây dựng, tạo ra nguồn cung mới cho thị trường, không làm khó người mua.

Đối với những dự án đã hoàn thành thủ tục pháp lý, đủ điều kiện để đi vay và hoàn thành thì cần cân nhắc việc cho vay vốn đầu tư. Đối với những dự án chưa đủ điều kiện, các chủ đầu tư cần chờ thêm một thời gian để hoàn tất đầy đủ các thủ tục cần thiết nhằm đảm bảo tính minh bạch của thị trường và quyền lợi của các bên.

Ngoài ra, các chủ đầu tư cần có thêm sự bổ sung nguồn vốn từ nước ngoài, các quỹ đầu tư hoặc các đối tác liên doanh để giải quyết bài toán khó khăn về tài chính.

Còn chuyên gia bất động sản Nguyễn Hoàng chia sẻ, hiện nay, dù thanh khoản chậm nhưng giá bất động sản vẫn cao so với thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, nguồn cung mới trong thời gian qua dù có thời điểm được cải thiện nhưng cơ bản vẫn rất thấp.

Ông Hoàng dự báo, giá bất động sản có thể sẽ giảm trong thời gian tới. Những nhà đầu tư đã “ôm hàng” ở đỉnh gặp áp lực tài chính sẽ có xu hướng giảm giá hoặc bán cắt lỗ. Giá bất động sản sẽ có xu hướng đi xuống, tuy nhiên biên độ xuống không nhiều vì nguồn cung đang hạn chế.

Nhiều dự án bất động sản đã có giá giảm mạnh trong thời gian qua. Ảnh: Đ.V.

Nhiều dự án bất động sản đã có giá giảm mạnh trong thời gian qua. Ảnh: Đ.V.

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, trong năm 2022, bất chấp nhiều khó khăn của thị trường, 70% hộ gia đình có thu nhập từ 40 - 70 triệu đồng/tháng vẫn mua thêm ít nhất 1 bất động sản. Khi được hỏi về dự định mua bất động sản, gần 50% những người chưa có nhà cho biết, họ sẽ mua trong vòng 1 năm tới. Tỷ lệ này ở những người đã sở hữu từ 1 bất động sản trở lên còn cao hơn.

Cũng theo nghiên cứu của Batdongsan.com.vn, người dân càng nắm giữ nhiều bất động sản thì xu hướng muốn mua thêm nhà, đất của người dân càng tăng. Trong cuộc khảo sát, 79% người đang có 2 bất động sản cho biết, họ sẽ mua thêm bất động sản trong tương lai gần, tỷ lệ này ở những người đã làm chủ 3 bất động sản lên đến 87%. Những số liệu này cho thấy nhu cầu mua nhà, đất để ở và đầu tư của người dân vẫn ở mức cao.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn Khu vực phía Nam cho biết, nhóm khách hàng có nhu cầu thực sự vẫn đang chờ đợi, nhưng cũng có những người muốn mua nhà ở ngay. Nhu cầu ở thực được cho là "điểm sáng" tháo gỡ khó khăn nên các chủ đầu tư đều cố gắng tái cơ cấu nợ, chính sách bán hàng, tập trung tất cả hoạt động vào việc phục vụ nhu cầu ở thực của khách hàng.

Đại Việt
Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư bất động sản cần chú ý gì trong năm mới? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cơ hội nào cho bất động sản trong 2023?
Sau năm 2022 đầy thách thức và trầm lắng thì thị trường bất động sản năm 2023 dự kiến sẽ có nhiều điểm sáng hơn với kỳ vọng lớn vào các chính sách đang được tiếp tục triển khai.
Giải pháp nào cho thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023?
Nhận định và bàn về các giải pháp vực dậy thị trường Bất động sản Việt Nam, các chuyên gia cho rằng cần gỡ những vướng mắc mà thị trường đang gặp phải gồm pháp lý, điểm nghẽn về vốn, củng cố niềm tin… thị trường chắc chắn sẽ cân bằng trở lại.
Doanh nghiệp bất động sản tự 'phá băng' cho chính mình
Thị trường bất động sản 2022 đầy biến cố khi đầu năm sốt giá, cuối năm trầm lắng. Đó là một cú đảo chiều rất mạnh, thể hiện sự chưa bền vững của thị trường. Cùng với sự hỗ trợ, tháo điểm nghẽn của Chính phủ, doanh nghiệp bất động sản cũng đang phải tự “phá băng”, “giải cứu” chính mình.